Giữa 'bão' thanh trừng, Trung Quốc khóa 21 tài khoản của fan idol Hàn Quốc đình đám

Sau vụ loạt scandal gây chấn động của sao Hoa ngữ như Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng, Triệu Vy,… Trung Quốc tiến hành siết chặt quản lý trạm fan của idol Hàn Quốc hoạt động tại nước này, bước đầu xử lý những hành vi 'vung tiền' trái phép, theo đuổi thần tượng không phù hợp.

Tháng 4 năm nay, trạm fan lớn nhất tại Trung Quốc của Jimin (BTS) đã tổ chức gây quỹ mừng sinh nhật nam thần tượng. Để có thể đưa hình ảnh của Jimin lên máy bay (dán hình vào thân, cabin, vé máy bay in cốc thiết kế riêng,…), fansite này đã kêu gọi ủng hộ số tiền lớn để hợp tác với hãng hàng không Jeju Air, thực hiện trong vòng 3 tháng.

Theo thông báo của Jimin Bar, trạm fan huy động tiền và gây quỹ được khoảng 2,7 triệu NDT (khoảng 9,5 tỷ VNĐ) trong 24 giờ. Hành động này được cho là đã vi phạm vào quy định không được kêu gọi quyên góp dưới bất cứ hình thức nào đã được ban hành trước đấy.

Ngày 5/9, Weibo đưa ra thông báo tài khoản fan của Park Jimin sẽ bị cấm phát ngôn trong vòng 60 ngày, xóa bài đăng sai quy định.

Chưa dừng ở đó, trong đêm 5/9 đã có danh sách 21 trạm fan lớn của loạt idol Hàn Quốc bị cấm phát ngôn trong 30 ngày. Có thể kể đến trạm fan của một số idol nổi tiếng như Jin-RM (BTS), IU, Lisa-Rosé (Black Pink), Seulgi (Red Velvet),…

Các trạm fan của idol Hàn bị cấm phát ngôn 30 ngày

Các trạm fan của idol Hàn bị cấm phát ngôn 30 ngày

Fan Kpop ở Trung lâu nay nổi tiếng với sự chịu chơi, chịu chi dành ủng hộ thần tượng.

Để chuẩn bị cho màn ra mắt solo của thành viên Lisa (Black Pink), fan Trung của cô đã gom được 10 triệu NDT (khoảng 35 tỷ đồng). Số tiền này dùng để mua album tăng doanh số cho nữ idol. Mỗi dịp sinh nhật, các thành viên Black Pink đều được trạm fan Trung bỏ ra hàng tỷ đồng để tặng núi quà hàng hiệu xa xỉ, đắt đỏ.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang có các hoạt động thanh trừng CBiz, thắt chặt việc theo đuổi thần tượng lý trí, làn sóng Hàn lưu (Hallyu) được nhiều người dự đoán không sớm hay muộn cũng sẽ bị “sờ gáy”.

Đầu tháng 5 năm nay, các fan của show tuyển tú Thanh Xuân Có Bạn 3 từng bị chỉ trích dữ dội vì hành vi bỏ hơn 3 tỷ đồng mua sữa chỉ nhằm lấy mã QR bình chọn idol. Lượng sữa không dùng đến sẽ bị đổ xuống cống. Số tiền những fan quyên góp để quảng bá, mua quà cho thần tượng lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi lần kêu gọi.

Hiện, nhiều blog lớn trên Weibo bắt đầu “đào” lại loạt bài viết gây quỹ, quyên số tiền khủng ủng hộ các hoạt động của idol như tặng quà sinh nhật, mua album, nhạc số, tạp chí thời trang,…

Theo Korea Times, từ năm 2016 chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các đài truyền hình địa phương không được chiếu các bộ phim truyền hình, điện ảnh hoặc chương trình giải trí của Hàn Quốc. Tin tức về những người nổi tiếng và các bài phê bình về phim Hàn Quốc cũng đã biến mất khỏi truyền hình và báo chí Trung Quốc.

Song Joong Ki – tài tử đóng vai chính trong phim truyền hình ăn khách Hậu duệ mặt trời từng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp chống làn sóng Hallyu của nước này, khi anh bị thay thế bởi một diễn viên nội địa trong một quảng cáo cho thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc. Ngay cả nhóm nhạc toàn cầu BTS tổ chức tour diễn tại khắp các thành phố lớn trên thế giới nhưng tuyệt nhiên không có concert nào ở thị trường Trung.

BTS - nhóm nhạc thần tượng số 1 Kpop không hề có hoạt động quảng bá ở thị trường Trung Quốc

BTS - nhóm nhạc thần tượng số 1 Kpop không hề có hoạt động quảng bá ở thị trường Trung Quốc

Trên thực tế, những năm trở lại đây lệnh cấm và hạn chế của Trung Quốc đối với nước bạn có thời điểm được nới lỏng, nhiều sản phẩm hợp tác giữa hai nước. Song, trước cuộc thanh trừng gắt gao của Cbiz, người hâm mộ tại Trung của idol Hàn đang truyền tai nhau cẩn thận trong hành động, phát ngôn để tránh liên lụy trực tiếp đến nghệ sĩ.

Hà Trang

Theo QQ, Weibo, The Korea Times

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/giua-bao-thanh-trung-trung-quoc-khoa-21-tai-khoan-cua-fan-idol-han-quoc-dinh-dam-post1373290.tpo