Giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm
Từ năm 1995, Giải thưởng chất lượng quốc gia được hình thành và phát triển từ Giải thưởng chất lượng Việt Nam do Bộ KH-CN triển khai, theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Giải thưởng chất lượng quốc gia thuộc hệ thống Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức chất lượng châu Á - Thái Bình Dương. Bộ KH-CN là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì tổ chức hoạt động xét tặng hằng năm, Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng là đơn vị thực hiện.
Giải thưởng chất lượng quốc gia tổ chức nhằm khuyến khích các doanh nghiệp (DN) Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; phát triển nguồn lực, tạo bước chuyển biến về năng suất, chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa, khả năng cạnh tranh của các DN, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Để được giải thưởng, DN cần đạt đủ 7 tiêu chí với tổng điểm là 1 ngàn điểm, trong đó: vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm).
Đây là những tiêu chí khá nghiêm ngặt, buộc các DN muốn tham dự giải phải có nhiều nỗ lực, cố gắng để đạt điểm ở từng tiêu chí. Phát biểu tại lễ trao Giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2019 và 2020 được tổ chức tại Hà Nội ngày 25-4, Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng cho biết, hội đồng khi chấm giải không chỉ nhìn vào hồ sơ DN gửi đến mà còn đi khảo sát thực tế tình hình sản xuất của DN nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng “khai gian” để đạt giải. Các DN mong muốn đạt giải đều là những DN luôn nghiêm túc “soi mình” trong các tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Qua 25 năm triển khai, cả nước đã có 2.030 lượt DN nhận được giải thưởng này cho thấy vị thế của giải thưởng ngày càng gia tăng. Tham gia và đạt giải không chỉ mang lại uy tín cho DN mà còn giúp DN nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động để hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Ngay cả những DN chưa đạt giải cũng xem đây là động lực để phấn đấu mỗi ngày.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng giải thưởng, trong thời gian tới, Bộ KH-CN sẽ tiếp tục cải tiến các tiêu chí, khuyến khích các DN phát huy tối đa những lợi thế về đổi mới, sáng tạo, luôn áp dụng các giải pháp tiên tiến, hiện đại vào sản xuất nhằm đem lại những sản phẩm tốt nhất cho thị trường. Bên cạnh đó, chú trọng hơn nữa công tác quảng bá, tôn vinh các DN đạt giải thưởng nhằm tạo sự lan tỏa tích cực đến cộng đồng DN trong cả nước, hướng đến mục tiêu cao hơn, xa hơn là các giải thưởng chất lượng trong khu vực và thế giới.