Giúp người dân dễ tiếp cận các thủ tục về an sinh xã hội khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Hệ thống công nghệ thông tin, các phần mềm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã được nâng cấp, cập nhật các tính năng, tiện ích phù hợp. Các cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo rộng rãi về địa chỉ giao dịch, trụ sở, điện thoại, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ và thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Một dịch vụ công trực tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Sáng 30/6, Tổ thường trực của Việt Nam để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức họp triển khai nhiệm vụ. Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn- Tổ trưởng chủ trì cuộc họp.
Tại cuộc họp, các thành viên Tổ đã báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ do lãnh đạo Việt Nam giao trong công tác chuẩn bị phục vụ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Quang cảnh cuộc họp của Tổ thường trực (Bảo hiểm xã hội Việt Nam). (Ảnh: VSS)
Theo đó, các ban nghiệp vụ đã tham mưu trình lãnh đạo ban hành các văn bản hướng dẫn bảo hiểm xã hội các địa phương trong triển khai nhiệm theo mô hình mới. Hệ thống công nghệ thông tin, các phần mềm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã được nâng cấp, cập nhật các tính năng, tiện ích phù hợp. Kịp thời thông tin đến người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động về địa chỉ giao dịch, trụ sở, số điện thoại của cơ quan bảo hiểm xã hội, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ và thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…
Kết luận cuộc họp, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền ở nước ta.
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, sẵn sàng mọi nguồn lực triển khai hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, không để việc chuyển đổi ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”.
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, sẵn sàng mọi nguồn lực triển khai hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, trong đó có đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn; đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công khi thay đổi, sáp nhập đơn vị hành chính…
Trước đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có công văn gửi Bảo hiểm xã hội các khu vực yêu cầu khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.
Theo đó, triển khai thực hiện các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Tài chính theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 về việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia; Công điện hỏa tốc số 90/CĐ-TTg ngày 17/6/2025 bảo đảm linh hoạt về hình thức, phương thức tiếp nhận, phù hợp với đặc điểm địa lý, tập quán của nhân dân và tình hình địa bàn, địa phương, khu vực.
Để bảo đảm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu Giám đốc Bảo hiểm xã hội các khu vực khẩn trương thực hiện một số nội dung sau.
Thứ nhất, thành lập tổ công tác thường trực tại Bảo hiểm xã hội khu vực để chỉ đạo việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, xử lý kịp thời các tình huống vướng mắc phát sinh trong triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực là Tổ trưởng; các Phó Giám đốc là Phó Tổ trưởng; Trưởng các phòng nghiệp vụ; Giám đốc bảo hiểm xã hội cấp huyện; cán bộ phòng Công nghệ thông tin, bộ phận một cửa là thành viên kèm theo thông tin và số điện thoại.
Thứ hai, thông tin công khai thành viên tổ công tác, số điện thoại đường dây nóng của tổ công tác trên cổng thông tin của đơn vị, báo đài địa phương; niêm yết tại địa điểm hành chính công cấp cấp để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cá nhân, tổ chức, cơ quan liên quan để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh (nếu có).
Thứ ba, thành lập các tổ công tác tại bảo hiểm xã hội cấp huyện, bám sát địa bàn, cơ sở; nhận định, đánh giá các địa điểm hành chính công phát sinh nhiều hồ sơ, tình huống cần xử lý để xây dựng phương án phân công, cử cán bộ chủ động, kịp thời thực hiện nhiệm vụ, xử lý tình huống phát sinh.
Thứ tư, triển khai kịp thời đầy đủ các nội dung đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo tại Công văn số 1351/bảo hiểm xã hội-VP ngày 27/6/2025 về việc thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Bố trí viên chức thường trực tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, đặc biệt là thời gian tháng 7/2025.
Thứ năm, chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh, thành phố để nâng cao trách nhiệm nhiệm vụ trong thực hiện nhiệm vụ trong thực hiện hợp đồng bưu chính công ích phục vụ người dân và doanh nghiệp phù hợp với địa bàn, tình hình thực tế tại địa phương trong công tác tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, không để gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân (đặc biệt đối với nhóm người yếu thế, các khu vực vùng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng lõm sóng điện thoại, mạng Internet).
Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cung cấp 70 dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và đã tích hợp 100% trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn phương thức nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí. Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết gần 9,5 triệu lượt hồ sơ với tỷ lệ hồ sơ giải quyết hoàn toàn trực tuyến đạt 80%.