Giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

Xác định dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT mức độ 3, 4 để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Giuộc

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Giuộc

Người dân đến liên hệ tại bộ phận “một cửa” ở thị trấn Cần Giuộc sẽ nhìn thấy bàn hướng dẫn của Đội hình IT áo xanh. Đội hình IT áo xanh được thành lập vào tháng 6/2022 để hỗ trợ người dân cũng như tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Bà Nguyễn Thị Phú (khu phố 4, thị trấn Cần Giuộc) chia sẻ: “Việc nộp hồ sơ qua DVCTT tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức. Tôi chỉ đến cơ quan hành chính 1 lần, được các tình nguyện viên hỗ trợ nên thủ tục được thực hiện đơn giản, nhanh chóng”.

DVCTT mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch của TTHC, giảm khối lượng công việc cho cán bộ cơ sở, góp phần thực hiện cải cách hành chính. Đến nay, phần lớn người dân hiểu lợi ích của việc nộp hồ sơ qua DVCTT nên đồng thuận tham gia. Nhiều người dân chủ động gửi hồ sơ, theo dõi quá trình giải quyết TTHC qua mạng thay vì đến trụ sở để nộp hồ sơ giấy.

6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Hành chính công huyện tiếp nhận gần 16.000 hồ sơ, trong đó, có gần 14.200 hồ sơ trực tuyến, chiếm 89%; giải quyết đúng hạn và trước hạn trên 15.300 hồ sơ, đạt 99,96%.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thị Thanh Tuyền cho biết, thời gian qua, Trung tâm và bộ phận “một cửa” các xã, thị trấn triển khai kịp thời, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC thông qua DVCTT mức độ 3, 4. Ngoài ra, Trung tâm và bộ phận “một cửa” tăng cường tuyên truyền sâu, rộng cho người dân về DVCTT, lợi ích, hiệu quả mang lại của việc nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ, tại bất cứ nơi đâu có kết nối Internet, giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí, công sức đi lại thực hiện TTHC,... Huyện có sự quan tâm, đầu tư đầy đủ trang thiết bị, hệ thống máy tính, máy scan, máy in đáp ứng yêu cầu công việc; đầu tư hệ thống wifi miễn phí để người dân tiếp cận dịch vụ.

Đoàn viên, thanh niên huyện hướng dẫn cài đặt các dịch vụ công trực tuyến

Đoàn viên, thanh niên huyện hướng dẫn cài đặt các dịch vụ công trực tuyến

Bên cạnh đó, huyện huy động sự tham gia, vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội. Huyện Đoàn với Đội hình IT áo xanh; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến. Cán bộ, đoàn viên, thanh niên, viên chức Trung tâm Hành chính công huyện trực tiếp hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến;...

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, hiện vẫn còn hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Việc người dân đăng ký tài khoản qua Cổng dịch vụ công quốc gia gặp khó khăn do yêu cầu phải có số điện thoại chính chủ, trong khi nhiều người dân sử dụng số điện thoại không chính chủ hoặc thông tin của nhà mạng không khớp với dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc thanh toán phí trực tuyến còn thấp,...

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền về DVCTT gắn với chuyển đổi số; thực hiện hiệu quả mô hình Dân vận khéo của Trung tâm với nội dung: “Thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện TTHC”./.

Như Nguyệt

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/giup-nguoi-dan-tiep-can-dich-vu-cong-truc-tuyen-a158088.html