Giúp trẻ mầm non phát huy thiên khiếu
Nhiều trường mầm non ở Hải Phòng tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ trải nghiệm, tự tin phát triển thiên khiếu ở tuổi mầm non...

Cô Lê Minh Trang và trẻ lớp 4B2, Trường Mầm non Đồng Thái cùng vui học chủ đề Thế giới quanh ta.
Với mong muốn chắp cánh cho tài năng tương lai, nhiều trường mầm non ở Hải Phòng tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ trải nghiệm, tự tin phát triển thiên khiếu ở tuổi mầm non.
Định hướng phát triển toàn diện
Hội thi vẽ tranh với chủ đề “Trường học hạnh phúc - Tôn trọng quyền trẻ em” do Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức là hoạt động thiết thực triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
Theo bà Đỗ Thị Hòa - Phó Giám đốc sở, hội thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật để mỗi em bé thể hiện nét vẽ ước mơ về tương lai mà là cơ hội để người lớn nhìn nhận lại những gì đã, đang làm để đảm bảo rằng mọi em bé đều có môi trường học tập hạnh phúc, an toàn.
Với thời gian 60 phút, 300 “họa sĩ nhí” đến từ 154 trường học ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã xuất sắc thể hiện phần thi qua bài vẽ sinh động, phong phú. Mỗi nét vẽ của trẻ đều mang phong cách, năng khiếu khác nhau, nhưng đều là ánh nhìn của trẻ qua những điều các bé quan sát, ghi nhận trong cuộc sống hằng ngày từ lăng kính ngộ nghĩnh và đáng yêu.
Bé Tăng Phương Nhung - lớp 5A3, Trường Mầm non An Hưng (quận Hồng Bàng) là một trong 18 thí sinh xuất sắc của hội thi. Bức tranh của em thể hiện hình ảnh cô trò đang cùng nhau vẽ về trường học hạnh phúc. Tuy nhỏ tuổi nhưng cảm nhận nghệ thuật của bé khá tốt. Từ màu sắc đến nét vẽ đều thể hiện khả năng quan sát tỉ mỉ, óc thẩm mỹ và trên hết đó là ước mơ về một môi trường giáo dục, tươi vui, hạnh phúc.
Tác phẩm của em Vũ Đào Yến Linh - Trường Mầm non Bạch Đằng (quận Hồng Bàng) được Ban Giám khảo đánh giá nét vẽ tinh tế, trong sáng nhẹ nhàng. Tham gia hội thi, bé không chỉ thể hiện óc sáng tạo qua từng nét vẽ, màu sắc mà còn gửi tới hội thi thông điệp về sự công bằng, yêu thương và tôn trọng quyền trẻ em.
Cô Phạm Thị Huyền - Hiệu trưởng Trường Mầm non An Hưng phấn khởi cho biết: Nhà trường có 6 trẻ tham gia hội thi vẽ tranh cấp thành phố đều đoạt giải, trong đó có: 3 giải Xuất sắc, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Triển vọng. Hội thi không chỉ là sân chơi bổ ích, giúp các bé phát huy khả năng sáng tạo và kỹ năng mỹ thuật mà còn nuôi dưỡng tình yêu trong tâm hồn trẻ về mái trường, thầy cô, bạn bè và ý thức về quyền trẻ em trong những năm đầu đời.
Trường Mầm non An Dương (quận Lê Chân) có 4 bạn nhỏ đạt giải cao trong hội thi vẽ tranh cấp thành phố. Trong đó, bé An Ni giải Nhất; Đan Lâm và Trâm Anh giải Nhì; Tuệ Lâm (3 tuổi) đạt giải Triển vọng. Theo cô Dương Thị Hoàng Anh – Hiệu trưởng nhà trường, hội thi có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhà trường, 100% giáo viên chủ nhiệm và các lớp đều “xắn tay vào việc”.
Khi phát hiện trẻ có năng khiếu vẽ, hàng ngày cô giáo say sưa hướng dẫn trẻ tạo hình, dùng màu sắc phối hợp. Trẻ được cô động viên càng hứng thú sáng tạo. Qua các giờ học cùng cô, các bé tự tin, chủ động chuẩn bị đồ dùng cá nhân để học vẽ. Kỹ thuật, cách pha màu của bé ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, trẻ còn nhỏ nhưng các con hứng khởi, tập trung toàn thời gian cho bài thi của mình là điều rất thành công.
Theo cô Phạm Thị Thoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non An Dương (quận An Dương), năng khiếu của trẻ được hình thành và phát triển từ rất sớm. Có bé thích hát, múa nhưng nhiều bé yêu vẽ tranh, đá bóng… Nếu được phát hiện, bồi dưỡng sớm, đúng cách sẽ tạo hứng thú, dẫn lối trẻ với đam mê khám phá thiên khiếu bản thân.

Các bé tham gia hội thi vẽ tranh cấp thành phố.
Ươm mầm tài năng
Dự chương trình hoạt động trải nghiệm của Trường Mầm non Ngân Hà (quận Hồng Bàng) thầy cô và phụ huynh bất ngờ với khả năng dẫn chương trình của bé Vũ Hải Lâm, 5 tuổi. Không chỉ biết đọc, bé còn có giọng dẫn truyền cảm, ngắt nghỉ đúng nhịp. Với khả năng dẫn chuyện, Hải Lâm rất thích được tham gia các hoạt động phong trào để thể hiện năng khiếu bản thân.
Cô Bùi Phi Hương - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trường có nhiều học sinh năng khiếu. Để phát huy ưu điểm của trò, nhà trường thường xuyên làm mới các hoạt động trải nghiệm. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Tiệc ngủ, đua xe thăng bằng, hội cờ, thi vẽ tranh, nhạc kịch… Qua đó, trẻ được phát huy khả năng bản thân. Đặc biệt, trong mỗi sự kiện, cô giáo sẽ phân việc phù hợp với mỗi em, vì thế trẻ tự tin tỏa sáng với thế mạnh của mình.
Để rèn luyện kỹ năng và phát triển năng khiếu cho trẻ, cô Lê Minh Trang - giáo viên chủ nhiệm lớp 4B2, Trường Mầm non Đồng Thái (quận An Dương) đã ứng dụng phương pháp dạy học STEAM trong chương trình với các dự án tích hợp qua các chủ đề trong năm học. Đồng thời, cô lồng ghép nội dung giáo dục về quyền trẻ em, cách sống xanh, bảo vệ môi trường, biển đảo. Từ những nội dung giáo dục đó sẽ ươm mầm, hình thành cho trẻ nhiều ý tưởng sáng tạo trong các cuộc thi vẽ tranh, kể chuyện.
Cô Phạm Thị Xuân Thu - Hiệu trưởng Trường Mầm non Đồng Thái chia sẻ, trong môi trường giáo dục, ngoài việc chăm sóc, nuôi dưỡng thì giáo dục trẻ với những phương pháp tích cực, hiện đại được đề cao. Trẻ được giáo dục đúng cách, trang bị các kỹ năng cần thiết để phát huy năng khiếu bản thân là vô cùng quan trọng. Nhận thức rõ điều này, nhà trường thiết kế nhiều hoạt động trải nghiệm theo chủ đề trong từng năm học như: Vũ điệu trẻ thơ, Hội chợ Tết và mùa Xuân…
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Thị Hòa, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là một chủ trương quan trọng mà ngành đang tích cực triển khai.
Hội thi vẽ tranh và các hoạt động trải nghiệm khác trong trường mầm non không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là nơi để mỗi bé thể hiện ước mơ về tương lai mà các con chính là những người tạo dựng. Chỉ khi tham gia vào hoạt động, trẻ mới có môi trường thể hiện khả năng bản thân. Được thể hiện mình, nghe những lời khích lệ, động viên, trẻ sẽ tự tin rèn luyện để học tập tốt hơn, hạnh phúc và an toàn trong môi trường mô phạm.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giup-tre-mam-non-phat-huy-thien-khieu-post724863.html