Gỡ khó cho dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng ở TP. Hồ Chí Minh
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 212/NQ-CP ngày 21/7 (Nghị quyết 212) về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Dự án ngăn triều đầu tư 10.000 tỷ của tập đoàn Trung Nam
Với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. Hồ Chí Minh được Tập đoàn Trung Nam làm nhà đầu tư, khởi công từ năm 2016.
Kế hoạch ban đầu, công trình hoàn thành sau hai năm thi công, giúp kiểm soát ngập do triều, ứng phó biến đổi khí hậu cho hơn 570 km² với 6,5 triệu dân ven sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Dù đã hoàn thành hơn 90% song vướng pháp lý, thủ tục thanh toán và bố trí vốn cho nhà đầu tư nên dự án đã ngưng trệ thi công từ tháng 11.2020.
Theo Nghị quyết 212, UBND TP. Hồ Chí Minh được phép lập, thẩm định, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BT ngăn triều; TP. Hồ Chí Minh được thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất, đảm bảo tuân thủ Nghị quyết 98 của Quốc hội, các quy định pháp luật liên quan và Nghị quyết 40/NQ-CP của Chính phủ về việc tiếp tục triển khai dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).
Chính phủ cũng yêu cầu TP. Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc xác định giá đất cụ thể, tính tiền sử dụng đất, tính tiền thuê đất của các khu đất dự kiến thanh toán, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai.
Sau khi thanh toán bằng quỹ đất, trường hợp giá trị quỹ đất thanh toán nhỏ hơn giá trị công trình (đã được rà soát, loại bỏ toàn bộ các chi phí bất hợp lý, không đúng quy định), phần chênh lệch sẽ được thanh toán bằng tiền từ nguồn vốn đầu tư công do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quản lý.
Chính phủ giao UBND TP. Hồ Chí Minh thực hiện theo đúng quy định việc lập, thẩm định, điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1. Dự án đường Vành đai 2 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa) dài gần 2,8 km, vốn đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng, khởi công năm 2017. Dự án dừng thi công từ tháng 3.2020 khi mới đạt 43,8% khối lượng. Nguyên nhân do chưa ký phụ lục hợp đồng và chưa được giao quỹ đất thanh toán.
Nghị quyết 212 nêu rõ việc giải quyết khó khăn, vướng mắc Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) và Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, thành phố Thủ Đức đáp ứng các nguyên tắc, yêu cầu là thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án; khơi thông các điểm nghẽn, huy động các nguồn lực của xã hội; sớm tiếp tục triển khai, hoàn thành đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí, thất thoát.
Ngoài ra, chỉ xem xét, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan mà nguyên nhân dẫn đến vi phạm do lỗi của cơ quan quản lý nhà nước hoặc do lỗi của cả cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư; thẩm quyền xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án thuộc cấp nào thì cấp đó xử lý; quá trình giải quyết phải bảo đảm kịp thời, khả thi, đúng quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn khách quan; không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí ngân sách và tài sản của nhà nước; không hợp pháp hóa sai phạm, không để sai chồng sai.
Nghị quyết của Chính phủ cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước xem xét, thực hiện việc kiểm toán các dự án làm cơ sở tổ chức thanh, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước và nhà đầu tư, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, sớm đưa các dự án vào vận hành, khai thác, không để lãng phí, thất thoát.