Gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ

Sau 18 tháng triển khai thi công, tiến độ thi công Dự án Cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đang bị chậm lại, do nhiều nguyên nhân.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm kiểm tra tiến độ Dự án Cầu Rạch Miễu 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm kiểm tra tiến độ Dự án Cầu Rạch Miễu 2.

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Dự án Cầu Rạch Miễu 2 đang khẩn trương thi công với “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ; kịp thời nghiệm thu chặt chẽ khối lượng thi công hoàn thành và thanh toán theo quy định; điều chuyển khối lượng và xử lý nhà thầu yếu kém gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Hiện các đơn vị đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư trên các phạm vi đã được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Đặc biệt, gói cầu chính dây văng đến nay đã hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi của các trụ tháp và trụ neo; đã thi công hoàn thành 2 bệ trụ tháp là 2 đường găng của dự án.

Khẩn trương trên công trường cầu Rạch Miễu 2.

Khẩn trương trên công trường cầu Rạch Miễu 2.

Tuy nhiên, theo số liệu ghi nhận, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) còn đang bị chậm; phía Bến Tre mới bàn giao được 9,3/9,65 km, phía Tiền Giang phạm vi bàn giao mặt bằng không liên tục đã gây khó khăn cho công tác tổ chức thi công. Bộ GTVT đã trực tiếp làm việc với địa phương và có nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh công tác GPMB để sớm bàn giao cho dự án. Tuy nhiên, công tác GPMB đến nay vẫn còn chậm.

Ngoài ra, do Trung tâm Phát triển quỹ đất Tiền Giang mới bàn giao được khoảng 46,2% so với tổng diện tích mặt bằng. Hiện nay, Liên danh nhà thầu đã thi công hết mặt bằng được giao. Bên cạnh đó, đến nay, việc di dời ống cấp nước, trụ điện trung thế 110 kV (1 vị trí) và điện hạ thế vẫn chưa thực hiện.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Tiền Giang, đối với di dời ống cấp nước, đơn vị liên quan đã chi trả tiền cho các đơn vị cấp nước và đã thực hiện việc di dời theo tiến độ giao mặt bằng và của đơn vị thi công. Còn việc di dời trụ điện trung, hạ thế, đơn vị liên quan đã có Quyết định lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1 thi công xây dựng và thiết bị hạng mục.

Đối với di dời trụ điện 110 kV, ngày 30-8-2023 Sở Công thương tỉnh Tiền Giang có Công văn 2396 về việc thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở hạng mục nâng cao độ võng đường dây 110 kV Cai Lậy - Mỹ Tho 2 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh điều chỉnh lại hồ sơ cho phù hợp. Sở Tài nguyên và Môi trường đã điều chỉnh lại hồ sơ và chuyển Sở Công thương thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán di dời.

TĂNG MỨC ĐẦU TƯ CHO DỰ ÁN

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 được chia làm 6 gói thầu xây lắp, đều đã triển khai thi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026. Dự án có tổng chiều dài 17,6 km, với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 5.175 tỷ đồng và đã được điều chỉnh lên hơn 6.810 tỷ đồng.

Đến nay, tổng giá trị sản lượng của các hợp đồng đang thi công là 922,97/875,91 tỷ đồng, đạt 27,94% /26,52% kế hoạch.

Theo Chỉ huy trưởng công trình XL01 Huỳnh Quang Cường, hiện tại gói thầu XL01 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 và Công ty cổ phần Công trình Thành Phát, theo kế hoạch thi công trong tháng 9-2023, nhà thầu sẽ thi công hạng mục nền cát K98 và nền đá cấp phối 0x4 trong phạm vi mặt đường mở rộng (bên trái tuyến), việc chậm di dời các trụ điện làm ảnh hưởng đến chất lượng thi công. Do đó, để đảm bảo chất lượng công trình, Liên danh nhà thầu khuyến nghị nếu việc di dời các trụ điện chậm trễ (sau khi thi công nền đá cấp phối), đề nghị cắt trụ điện (không được nhổ) khi thu hồi.

Còn Giám đốc Văn phòng Điều hành Dự án Cầu Rạch Miễu 2 Nguyễn Văn Minh cho biết, khó khăn lớn nhất hiện tại của các đơn vị thi công là kinh phí đền bù GPMB. Thực tế hiện nay, kinh phí này tăng rất lớn so với chi phí GPMB được duyệt.

Gói thầu XL-03 vướng nhà yến trên cù lao Thới Sơn (TP. Mỹ Tho, tỉnh Bến Tre) chưa được di dời, toàn bộ mặt bằng phía huyện Châu Thành (1/2 gói thầu), hạn chế tải trọng đường vận chuyển bê tông đến vị trí thi công trên công trường. Bên cạnh đó, dự án còn gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát; địa phương đóng cống ngăn mặn, nên không đưa được thiết bị và vật liệu vào công trình cũng ảnh hưởng tiến độ thi công.

Những khó khăn trên cần được tháo gỡ, có giải pháp khả thi để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo tiến độ công trình; đưa công trình hoàn thành để hạn chế những phát sinh bất lợi đối với người dân vùng dự án, sớm giải tỏa vấn đề ùn tắc giao thông tại khu vực cầu Rạch Miễu hiện hữu.

TUẤN LÂM

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/kinh-te/202309/du-an-cau-rach-mieu-2-go-kho-de-day-nhanh-tien-do-990616/