Gỡ khó trong hoạt động quảng cáo trên truyền hình

Luật Quảng cáo năm 2012 đã không còn phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo. Đặc biệt, các quy định về quảng cáo trên báo chí đang bó buộc các cơ quan báo chí, gây khó khăn trong thu hút quảng cáo từ doanh nghiệp. Đây là những nhận định được đưa ra tại phiên họp thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức sáng 6/9.

Hoạt động quảng cáo trên truyền hình gần đây tập trung vào các chương trình phim truyện, đặc biệt là vào khung giờ vàng. Để thu hút người xem, các đài truyền hình đã phải đầu tư mua bản quyền truyền hình, sản xuất các bộ phim ăn khách phát sóng vào khung giờ này. Tuy nhiên, Luật Quảng cáo hiện hành quy định mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá 2 lần, mỗi lần không quá 5 phút. Điều này, dẫn đến tình trạng các đài truyền hình giảm thời lượng mỗi tập phim trong khi vẫn áp dụng quy định ngắt để quảng cáo, gây bức xúc cho khán giả.

Để khắc phục tình trạng này, dự thảo Luật sửa đổi theo hướng tăng thời lượng quảng cáo theo độ dài của chương trình, cứ mỗi 15 phút tăng được ngắt để quảng cáo thêm 01 lần; mỗi lần quảng cáo không quá 05 phút. Đa số đại biểu tán thành quan điểm sửa theo hướng tăng thời lượng quảng cáo để hỗ trợ tạo thêm nguồn thu các đài truyền hình. Tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu quy định cụ thể các nội dung quảng cáo một cách hợp lý để bảo vệ quyền lợi của khán giả.

Về quảng cáo trên báo nói, báo hình, dự thảo Luật quy định thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 10% tổng thời lượng phát sóng một ngày. Song, có ý kiến đề nghị giữ nguyên thời lượng quảng cáo 5% như hiện nay vì thực tế người xem đã phải trả phí cho việc xem truyền hình trả tiền nên quy định hiện hành là phù hợp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Diệu Linh - Vũ Hiếu

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/go-kho-trong-hoat-dong-quang-cao-tren-truyen-hinh-234897.htm