Gỡ nút thắt cho dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình
Đây là động thái quan trọng để giải quyết nút thắt về giải pháp cho các dự án hạ tầng lớn, đặc biệt khi liên quan đến di sản văn hóa.
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 12595/VPCP-CN về cơ chế, chính sách đặc thù của Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh).
Theo đó, xét báo cáo và kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh (văn bản số 54/BC-UBND ngày 17/12/2025) về việc đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho việc di dời di tích trong phạm vi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh và các bộ, cơ quan có liên quan nghiên cứu báo cáo, kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh tại văn bản nêu trên, đề xuất phương án xủ lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bằng văn bản trước ngày 28/12/2025.

Được biết, mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội tạo thành trục kết nối bảo đảm ngắn nhất, hiện đại nhất, đẹp nhất, mở ra không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Bên cạnh đó, kết hợp với sân bay Gia Bình, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, tăng cường kết nối của Thủ đô Hà Nội... Địa điểm gồm: Xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh thuộc thành phố Hà Nội và phường Từ Sơn, phường Phù Khê thuộc tỉnh Bắc Ninh.
Dự kiến quy mô (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định): Đoạn tuyến làm mới sẽ từ điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại vị trí nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với tổng chiều dài khoảng L=7,0km, B=120m .
Đoạn tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3: Điểm đầu tiếp nối đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; chiều dài khoảng L=6,55km (trong đó có đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, chiều dài L= 1,625 km), đầu tư mở rộng đảm bảo B=120m.
Nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên: Xây dựng 2 nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3) và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình; quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 3 làn xe với bề rộng B=14m; chiều dài nhánh kết nối khoảng L=2,5km.
Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định): Khoảng 289,87ha bao gồm phạm vi trên địa phận tỉnh Bắc Ninh.
Thời gian dự kiến xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: 2025- 2026. Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT) thanh toán bằng quỹ đất. Sơ bộ tổng mức đầu tư gồm 32.970,23 tỷ đồng.
Vị trí khu đất tại xã Đông Anh và xã Phù Đổng - nằm trong phân khu dự kiến E5-1A+E5-1B (Văn bản số 4839/QHKT-BST ngày 03/10/2025 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc). Diện tích khoảng 405ha; giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán 37.924 tỷ đồng
Khu đất số 3 tại xã Phù Đổng, thành phố Hà Nội có diện tích khoảng 323,3 ha thuộc Quy hoạch phân khu đô thị khu vực mở rộng phía Đông.
Việc xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội sẽ hình thành trục kết nối bảo đảm ngắn nhất, hiện đại nhất, mở ra không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử.
Ngoài ra, dự án sẽ giảm tải cho sân bay Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, dự án xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 1 đã được khởi công, đang được triển khai xây dựng và dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.














