Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn kiểm tra kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngành dọc tại cấp xã
Sáng 24/12, đồng chí Mai Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, làm việc về kết quả triển khai phương án bố trí nhân lực, giảm tải thủ tục hành chính của cơ quan ngành dọc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hai xã Nhân Thắng và Gia Bình.
Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và UBND các xã: Gia Bình, Nhân Thắng.

Quang cảnh buổi làm việc.
Theo báo cáo, từ 1/7/2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhân Thắng tiếp nhận gần 5 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng, trước hạn đạt 99,5%.
Thực hiện phương án bố trí nhân lực của cơ quan ngành dọc, từ 2/12, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai liên xã Gia Bình và Bưu điện tỉnh đã cử 2 cán bộ về làm việc tại Trung tâm. Sau hơn 20 ngày, cơ quan ngành dọc đã tiếp nhận được 332 hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, tạo thuận lợi cho người dân và giảm áp lực cho điểm tiếp nhận tại xã Gia Bình.

Đồng chí Mai Sơn nắm bắt tiến độ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhân Thắng.
Tại xã Gia Bình, từ 1/7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 18 nghìn hồ sơ, trong đó có hơn 16,5 nghìn hồ sơ được tiếp nhận trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 99,06%. Tổng số hồ sơ đã giải quyết đạt 98,28%, trong đó 95,28% hồ sơ được trả trước hạn.
Đối với thủ tục hành chính của cơ quan ngành dọc tiếp nhận tại Trung tâm, từ 1/7 đến nay, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận gần 7,5 nghìn hồ sơ, tập trung ở các lĩnh vực: Đăng ký biến động đất đai, xác định nghĩa vụ tài chính, đăng ký/xóa thế chấp; kê khai, nộp thuế trước bạ phương tiện vận tải; cấp lại, điều chỉnh thông tin sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế…
Trao đổi tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, việc bố trí bổ sung điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ngành dọc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhân Thắng phát huy hiệu quả rõ rệt, giảm áp lực cho điểm tiếp nhận tại xã Gia Bình, công dân được nộp hồ sơ ngay trong ngày.
Có ý kiến nêu, hiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại các điểm tiếp nhận còn hạn chế; trang thiết bị cũ, hệ thống mạng chưa ổn định; chưa có quy chế phối hợp thống nhất giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã và cơ quan ngành dọc. Việc chia sẻ, khai thác dữ liệu lĩnh vực đất đai còn bất cập; kinh phí phục vụ cán bộ ngành dọc làm việc tại Trung tâm chưa được quy định cụ thể…
Lĩnh vực đất đai có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, trong khi nhân lực tiếp nhận mỏng nên thời gian xử lý kéo dài, nhiều trường hợp hồ sơ bị trễ hẹn, người dân phải đi lại nhiều lần, ảnh hưởng tới đánh giá chất lượng phục vụ người dân của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Đại diện UBND xã Nhân Thắng nêu ý kiến tại buổi làm việc.
Đại diện các địa phương kiến nghị tỉnh bố trí kinh phí để duy trì hoạt động của cán bộ ngành dọc làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã (trang thiết bị, vật tư tiêu hao, điện, nước); bổ sung nhân lực, nhất là lĩnh vực đất đai tại các điểm tiếp nhận; hoàn thiện cơ chế thông báo nghĩa vụ tài chính cho người dân thông qua tin nhắn, tránh tình trạng người dân đã hoàn thành nghĩa vụ nhưng hệ thống chưa cập nhật kịp thời.
Trao đổi làm rõ một số nội dung liên quan, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, hiện Trung tâm đã có hướng dẫn về việc xây dựng quy chế phối hợp. Căn cứ vào thực tế, các địa phương chủ động phối hợp với các ngành rà soát, sớm xây dựng và ký quy chế, bảo đảm vận hành hiệu quả.
Về bổ sung nhân lực, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường thông tin, sở đang tiếp tục rà soát, lựa chọn, bố trí cán bộ có đủ năng lực, chuyên môn thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tại các xã, phường có phát sinh lượng hồ sơ lớn. Đồng thời gắn trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng giải quyết hồ sơ cho từng cá nhân nhằm nâng cao hiệu quả liên thông giữa các khâu, hạn chế hồ sơ trễ hạn.

Lãnh đạo Thuế tỉnh Bắc Ninh trao đổi một số nội dung liên quan.
Liên quan đến hoàn thiện cơ chế thông báo nghĩa vụ tài chính cho người dân, đại diện Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, khi người dân nộp thuế, hệ thống sẽ tự động cập nhật kết quả hoàn thành nghĩa vụ thuế trên hệ thống dữ liệu dùng chung, người dân không phải đến lấy kết quả. Để người dân nắm bắt, cơ quan Thuế đang phối hợp với Bưu điện xây dựng phương án thông báo tin nhắn hoàn thành nghĩa vụ tài chính đến công dân, tạo thuận lợi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Mai Sơn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các địa phương và cơ quan liên quan trong triển khai mô hình đưa thủ tục ngành dọc về Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Đồng chí Mai Sơn kết luận buổi làm việc.
Đồng thời nhấn mạnh, việc bố trí cán bộ ngành dọc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là giải pháp quan trọng nhằm giảm chi phí đi lại, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp nên cần tiếp tục được hoàn thiện, nhân rộng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành khẩn trương rà soát, tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế phối hợp, hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt; đồng thời nghiên cứu bố trí kinh phí, nhân lực phù hợp. Các địa phương cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch.

Đồng chí Mai Sơn nắm bắt kết quả tiếp nhận thủ tục ngành dọc liên quan đến lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gia Bình.
Đồng chí đề nghị, các địa phương mới được bố trí điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ngành dọc cần đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để người dân biết, tránh tập trung về điểm tiếp nhận tại các xã, phường trung tâm.
Về kinh phí hoạt động, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Tài chính nghiên cứu, đề xuất bố trí kinh phí đặc thù cho các địa phương có cán bộ ngành dọc cấp trên về làm việc. Đối với nghĩa vụ thuế, đồng chí đề nghị ngành Thuế, ngành Nông nghiệp và Môi trường rà soát, khắc phục bất cập trong liên thông dữ liệu về hoàn thành nghĩa vụ thuế, không để người dân phải đi lấy kết quả.












