Gỡ 'nút thắt' trong dự án giao thông huyết mạch kết nối với cửa biển Khánh Hội
Nhằm khẩn trương giải quyết một số vấn đề tồn đọng, vướng mắc trong thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội (gọi tắt là Dự án) mà người dân đang kiến nghị, ngày 26/3, tin từ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ký công văn số 2189/UBND-NNTN nhằm phúc đáp kiến nghị của người dân, đồng thời chỉ đạo triển khai ngay giải pháp tháo gỡ.
Dự án được Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2256/QĐ-UBND ngày 20/10/2021 và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2682/QĐ-UBND ngày 2/12/2021, với tổng mức đầu tư 760,2 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021 - 2025. Dự án đi qua địa bàn thị trấn U Minh, xã Khánh Lâm và xã Khánh Hội, với tổng chiều dài tuyến 18,13 km, ảnh hưởng đến 1.983 hộ, cá nhân và 8 tổ chức (số hộ liên quan đến phần kênh Xáng 672 hộ và 5 tổ chức), tổng diện tích đất bị ảnh hưởng 22,24 ha (trong đó, có 11,68 ha đất thu hồi của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và 10,56 ha đất kênh Xáng).
Liên quan đến việc triển khai Dự án, Ủy ban nhân dân huyện U Minh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 1.889/1.983 hộ và 5/8 tổ chức; các hộ, cá nhân và tổ chức còn lại được lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ đang trình phê duyệt. Hiện, địa phương chi trả tiền theo phương án được duyệt 1.219 hộ và 5 tổ chức; còn 670 hộ dân được phê duyệt phương án nhưng chưa đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Do đó đến nay, địa phương chỉ bàn giao 10,1 km/18,13 km cho chủ đầu tư thi công công trình, khối lượng thi công chỉ đạt trên 55%.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, quá trình triển khai dự án, một số hộ, cá nhân còn yêu cầu, kiến nghị bồi thường, hỗ trợ đối với phần đất kênh Xáng lộ xe và phần lề đường hiện trạng (mỗi bên 1,25m) tuyến đường U Minh - Khánh Hội; tăng giá đất bồi thường…
Qua rà soát những kiến nghị của người dân, Công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau nêu rõ, phần kênh Xáng lộ xe U Minh - Khánh Hội vẫn nằm trong quy hoạch hành lang lộ giới được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Cụ thể, phần đất kênh Xáng lộ xe và phần lề đường hiện trạng (mỗi bên 1,25m) tuyến đường U Minh - Khánh Hội là đất công cộng do Nhà nước quản lý, do đó, việc không bồi thường về đất đối với phần đất này là đúng theo quy định của pháp luật hiện hành (do không đủ điều kiện bồi thường theo quy định tại khoản 4 Điều 82 Luật Đất đai 2013). Nhà nước tiếp tục quản lý, sử dụng phần đất còn lại trong phạm vi khoảng 25m (8m lộ xe và kênh Xáng từ 12,5 - 20m) làm công trình công cộng theo quy hoạch.
Trường hợp Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường về đất, thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, rà soát, đề xuất và được lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất hỗ trợ một phần chi phí công san lấp cho các hộ, cá nhân liên quan đến phần đất kênh Xáng lộ xe.
Để giải quyết triệt để vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân huyện U Minh, cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát 114 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp khoảng thời điểm năm 1995, còn giữ nguyên hiện trạng thửa đất, thời hạn sử dụng đất đến năm 2021; 358 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đổi hoặc chỉnh lý đối với phần diện tích kênh Xáng lộ xe và phần đất đang quản lý, sử dụng, để tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cấp đổi hoặc chỉnh lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc gia hạn thời hạn sử dụng đất phù hợp quy định của pháp luật.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu, Sở Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan, khẩn trương kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm từng trường hợp cụ thể trong thời gian sớm nhất nhằm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng bàn giao chủ đầu tư triển khai dự án đảm bảo kế hoạch đề ra.
Ủy ban nhân dân huyện U Minh chủ trì, phối hợp sở, ngành, đơn vị liên quan, kiểm tra, rà soát cơ sở pháp lý, trình tự, hồ sơ, thủ tục về công tác thu hồi đất; lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; đo đạc, kiểm đếm; xác định giá đất; chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ; xử lý đơn yêu cầu, khiếu nại... khẩn trương khắc phục, bổ sung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng…
Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân huyện U Minh, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đối với hạng mục (phát sinh) đắp đất đen hết phần còn lại thuộc phạm vi khoảng 25m của phần kênh Xáng lộ xe tuyến U Minh – Khánh Hội để làm công trình công cộng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, đối chiếu quy định và tình hình thực tế…
Như đã thông tin, liên quan đến những khúc mắc còn tồn đọng của Dự án, chiều 20/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi cùng lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện U Minh tổ chức buổi đối thoại với 60 hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến lộ U Minh - Khánh Hội lắng nghe ý kiến người dân.
Tại đây, thay mặt lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương, ông Lâm Văn Bi nhấn mạnh, buổi đối thoại nhằm thông tin về công tác triển khai dự án, khó khăn, vướng mắc và vấn đề người dân còn băn khoăn, với tinh thần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi khẳng định, tuyến đường U Minh - Khánh Hội là dự án giao thông trọng điểm của Cà Mau, kết nối từ thị trấn U Minh đến cửa biển Khánh Hội, một trong những trung tâm kinh tế biển quan trọng của tỉnh. Dự án nhằm tạo đột phá về phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực ven biển.