Gỡ nút thắt vận tải, mở hành lang thương mại mới tới Trung Á và châu Âu

Trong chương trình công tác tại Trung Quốc, ngày 8/11 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây.

Thủ tướng tại lễ đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: VGP.

Thủ tướng tại lễ đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: VGP.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao vị trí chiến lược và vai trò của Trung tâm logistics Trùng Khánh trong việc kết nối giao thương và mong muốn tiếp tục tăng cường kết nối với Việt Nam cả đường bộ, đường thủy, đường sắt, nhất là tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ Việt Nam qua Trùng Khánh, Trung Quốc tới Trung Á và châu Âu để khai thác thị trường đầy tiềm năng nhưng đang khó khăn về vận tải.

Cho biết, vận tải đường sắt có ưu thế dung hòa được cả hàng không và đường thủy, với thời gian hàng hóa lưu chuyển không quá lâu và cước không quá cao, lại an toàn, Thủ tướng mong muốn hai bên khẩn trương đầu tư nâng cấp, tăng kết nối đường sắt để tháo gỡ nút thắt về vận tải tới Trung Á, châu Âu.

Thủ tướng đề nghị coi trọng thời gian, trí tuệ và kết nối, mở lại "con đường tơ lụa" trong thời đại mới, kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới, không chỉ Việt Nam - Trung Quốc mà cả ASEAN và Trung Á và châu Âu.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng đề nghị các bạn Trung Quốc phối hợp với các đối tác Việt Nam, phát triển logistics, thúc đẩy thương mại và các ngành nghề liên quan để hàng hóa của Việt Nam tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc và đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi nước thứ ba, nhất là Trung Đông, Châu Âu.

Với lợi thế về vị trí địa lý, Việt Nam có chiến lược phát triển thành trung tâm trung chuyển cả hàng không và đường thủy, với các sân bay, cảng biển lớn đã đang và sẽ được đầu tư.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc phát triển logistics vừa là yêu cầu, vừa là tiềm năng, lợi thế của Việt Nam và mong muốn phía Trung Quốc hợp tác, hỗ trợ về tài chính, chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm quản trị và hoàn thiện thể chế… giúp Việt Nam phát triển các trung tâm logistics tương tự.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã đón tuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới Trung tâm logistics Trùng Khánh.

Đại diện của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - đơn vị thực hiện vận chuyển các chuyến tàu liên vận đưa hàng xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước thứ ba cho biết chuyến tàu gồm hàng hóa trong các nước ASEAN quá cảnh qua Việt Nam và hàng hóa của Việt Nam được vận chuyển từ 6 ngày trước. Các mặt hàng là những linh kiện xe máy, hàng điện tử, đồ chơi của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam xuất khẩu đi Châu Âu.

Các container này sẽ được nối vào các đoàn tàu Á - Âu xuất phát tại Trùng Khánh đi tới điểm cuối là các TP ở châu Âu. Việc vận chuyển bằng đường sắt giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa so với đường biển và có mức giá cước thấp hơn nhiều đường hàng không.

Đây là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tới Trung Quốc dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya – Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và thăm làm việc tại Trung Quốc.

Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời TP Trùng Khánh, lên đường về nước.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đỗ Ngọc Huỳnh đón Thủ tướng tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VGP.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đỗ Ngọc Huỳnh đón Thủ tướng tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VGP.

Trung tâm logistics quốc tế Trùng Khánh có tổng diện tích 17,93 ha, diện tích xây dựng đạt 108.000 m2, trong đó cảng cạn Trùng Khánh thuộc tuyến đường trên bộ nằm ở vị trí trung tâm của Khu Logistics quốc tế Trùng Khánh. Hiện nay Cảng có gần 30 công ty vận tải quốc tế chọn làm cửa ngõ để thâm nhập vào nội địa Trung Quốc.

Cảng cạn Trùng Khánh cũng liên kết với 14 kho bãi ngoại quan tại Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng,... để phát triển kết hợp "logistics - thương mại - phát triển ngành nghề - tài chính".

Thảo Ngân

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/go-nut-that-van-tai-mo-hanh-lang-thuong-mai-moi-toi-trung-a-va-chau-au-35444.html