Gỡ vướng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ cầu nối hai cao tốc qua Đồng Nai

Hiện nay các kỹ sư, công nhân đang triển khai nhanh cầu vượt nối cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên nhiều đoạn vẫn chưa thể đồng bộ các công việc.

Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, hiện tại tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối từ tỉnh Long An đến huyện Long Thành (Đồng Nai) đang thi công hoàn thiện nhiều hạng mục còn lại. Nhiều đoạn trên tuyến đã thông xe đi vào khai thác với lưu lượng phương tiện lưu thông ổn định. Giai đoạn này công nhân đang tập trung thi công hai cây cầu Bình Khánh, Phước Khánh và cầu vượt nút giao QL51 để nối về cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và QL51.

Nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và QL51.

Theo ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 54,7km có điểm đầu tại vị trí giao giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường Vành đai 3.

Điểm cuối mới của dự án là điểm giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (trước đó ở giai đoạn đầu, điểm cuối dự án chỉ đến nút giao QL51). Dự án đi qua các tỉnh Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km).

Đối với nút giao QL51, trước đó ở giai đoạn đầu do chưa có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên chỉ làm nhánh rẽ đồng mức ra vào QL51, chưa làm cầu vượt. Nhưng hiện nay ở giai đoạn hoàn thiện, chủ đầu tư đang cho nhà thầu triển khai cầu vượt QL51 để kết nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Như vậy khi xe ra đến đây có thể rẽ phải để ra QL51 hoặc đi trên cầu vượt về cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tiếp tục hành trình đến sân bay Long Thành hoặc đi các địa phương lân cận.

Hiện nay công nhân đang thi công mố, trụ cầu vượt qua QL51 để nối cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hiện nay công nhân đang thi công mố, trụ cầu vượt qua QL51 để nối cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đoạn cầu vượt nút giao QL51 (dài khoảng hơn 500m) một nửa sát cao tốc Bến Lức - Long Thành do Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam triển khai.

Nửa còn lại giáp dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do Ban 85 (Bộ Xây dựng) triển khai. Việc đầu tư hoàn thiện nút giao QL51 nhằm hoàn thiện phương án thiết kế và đồng bộ kết nối liên thông giữa hai tuyến cao tốc tạo thêm hướng đi mới, kết nối mới cho các phương tiện đi lại thuận lợi hơn.

Cũng theo ông Vị, hiện đoạn do Ban triển khai các nhà thầu cũng đang tập trung khoan cọc, thi công móng trụ cầu ở nhiều đoạn và cả vị trí giữa QL51. Tuy nhiên, một đoạn khoảng 300m do còn vướng mặt bằng nên việc thi công chưa thể đồng bộ xuyên suốt. Vì vậy, Ban QLDA cũng đã kiến nghị địa phương tăng tốc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để kịp thời triển khai dự án.

Xe máy thiết bị được huy động tập trung dàn trải thi công nhiều hạng mục.

Xe máy thiết bị được huy động tập trung dàn trải thi công nhiều hạng mục.

"Trên công trường nhà thầu đã huy động đủ máy móc thiết bị để phục vụ thi công nhưng do vướng mặt bằng nên công nhân phải vừa làm vừa chờ để thi công tiếp đoạn còn lại", ông Vị thông tin.

Anh Nguyễn Thanh Tần chia sẻ hiện nay anh em công nhân đang thi công xuyên ngày đêm, các dịp lễ cũng không nghỉ. Khó khăn là vướng mặt bằng và mưa nên phải canh thời tiết, khi trời nắng làm nhanh lẹ để bù lại lúc mưa.

"Công ty có thông báo tiến độ rất gấp vì để phục vụ cho sân bay Long Thành nên anh em cũng cố gắng làm nhanh để cầu nối giữa hai cao tốc hoàn thành sớm nhất", anh Tần chia sẻ.

Còn khoảng 300m từ QL51 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn bị vướng mặt bằng.

Còn khoảng 300m từ QL51 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn bị vướng mặt bằng.

Còn đoạn do Ban 85 thi công, theo anh Phùng Văn Phúc, cán bộ Ban điều hành dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, do mặt bằng đã đủ nên việc thi công diễn ra thuận lợi. Sản lượng nút giao này phía cao tốc đã đạt khoảng hơn 60% phần việc. Hiện, công nhân đang đắp nền đường, thi công mố trụ cầu vượt, tiến độ tốt.

Phía cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ra QL51 đã có mặt bằng nên đang tăng tốc thi công, sản lượng đạt trên 60%.

Phía cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ra QL51 đã có mặt bằng nên đang tăng tốc thi công, sản lượng đạt trên 60%.

Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Trần Văn Thân, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết, hiện nay đã kiểm đếm xong đất đai. Hiện, huyện đã liên hệ đơn vị tư vấn thẩm định giá đất để sớm chi bồi thường và thu hồi đất bàn giao mặt bằng thi công dự án.

"Chúng tôi cố gắng tháng 7 sẽ chi bồi thường và bố trí tái định cư cho bà con tại khu tái định cư Long Phước, huyện Long Thành. Huyện cũng đang đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh các thủ tục liên quan để cố gắng giao mặt bằng sớm nhất phục vụ thi công", ông Thân nói.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được kỳ vọng sẽ là tuyến đường huyết mạch góp phần giảm tải cho tuyến QL1 và QL51, tạo ra trục giao thông hiện đại kết nối miền Tây Nam Bộ với vùng Đông Nam Bộ mà không cần đi qua nội đô TP.HCM.

Cận cảnh vị trí còn vướng mặt bằng.

Cận cảnh vị trí còn vướng mặt bằng.

Việc đầu tư cầu vượt tại nút giao QL51 không chỉ giải quyết điểm nghẽn hiện hữu mà còn hoàn thiện phương án thiết kế liên thông, tạo thuận lợi tối đa cho các phương tiện từ miền Tây có thể di chuyển trực tiếp đến sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, hoặc các khu công nghiệp lớn của Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Toàn cảnh vị trí triển khai cầu vượt nút giao băng qua QL51.

Toàn cảnh vị trí triển khai cầu vượt nút giao băng qua QL51.

Khi hoàn thiện toàn tuyến, dòng chảy logistics sẽ thông suốt, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí vận chuyển.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/go-vuong-mat-bang-day-nhanh-tien-do-cau-noi-hai-cao-toc-qua-dong-nai-192250606170931199.htm