Gỡ vướng mặt bằng, 'thúc' tiến độ đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn I) có tổng chiều dài 77km, được chia thành 6 gói thầu xây lắp (từ gói XL19-XL24). Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng nâng cao kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Tuyên Quang cũng như các tỉnh miền núi phía bắc.

Nhiều hạng mục cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang tiến độ ngưng trệ do vướng mặt bằng.

Nhiều hạng mục cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang tiến độ ngưng trệ do vướng mặt bằng.

Điểm khác biệt của dự án này là các cầu trên tuyến được gộp thành 1 gói thầu (XL24) với khối lượng thi công 22 cầu, trị giá khoảng 736 tỷ đồng, công địa trải dài trên toàn tuyến. Gói thầu do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm triển khai 20 cầu (trị giá 626,3 tỷ đồng) và Công ty cổ phần Xây dựng Cầu 75 triển khai 2 cầu (109,7 tỷ đồng).

Vướng mặt bằng, máy móc “đắp chiếu”

Theo báo cáo từ Ban Điều hành gói thầu XL24, ngay từ khi khởi công, Liên danh nhà thầu đã huy động nguồn nhân lực và máy móc thiết bị, tập trung triển khai thi công theo tiến độ chủ đầu tư đề ra. Theo đó, Ban điều hành gói thầu đã huy động 152 máy móc thiết bị, 230 cán bộ, kỹ sư và công nhân để tổ chức thi công tại 19/19 điểm cầu được bàn giao. Tổng sản lượng thực hiện đến đầu tháng 2/2025 đạt khoảng 174,5 trên tổng số 626,3 tỷ đồng, tương đương 30,66% kế hoạch.

Liên danh nhà thầu cũng đang triển khai các hạng mục như cọc khoan nhồi tại các cầu lớn, phát quang dọn dẹp mặt bằng, đào bỏ vật liệu không thích hợp, đào và đắp đất nền đường, thi công đường công vụ... Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc, cản trở việc đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện tại, vị trí cầu vượt Km54+175.83 chưa được bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch triển khai các hạng mục quan trọng.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng tại các mỏ vật liệu và bãi thải cũng gặp nhiều trở ngại khi một số hộ dân yêu cầu mức bồi thường cao hơn khung giá địa phương, dẫn đến việc chậm trễ trong khai thác vật liệu phục vụ thi công. Tại cầu vượt quốc lộ 2, tiến độ thi công bị ngưng trệ do ách tắc mặt bằng, Ban Điều hành và các bên liên quan đang tích cực phối hợp để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ chung của dự án.

Ông Lê Đức Tranh, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL24 cho biết, trong những tháng cuối năm, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cùng với chính quyền các huyện đã rất quyết tâm để hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho dự án, nhưng thực tế đến thời điểm này là tháng 2/2025, vẫn còn một số vị trí đường găng chưa bàn giao mặt bằng.

Theo kế hoạch, đến 31/12/2025 toàn bộ tuyến Hà Giang-Tuyên Quang sẽ hoàn thành, nghĩa là chỉ còn 10 tháng nữa là phải hoàn thành các công trình trên tuyến. Mặc dù vậy, đến nay các “đường găng” như vị trí cầu vượt quốc lộ 2, vẫn bị vướng mắc vị trí của cả 4 mấu trụ khiến nhà thầu không thể triển khai được. Trước đó, nhà thầu đã tiến hành đúc dầm, tuy nhiên để thi công được mấu trụ và các dầm thì cần sự vào cuộc của địa phương để tháo gỡ về mặt bằng phần còn lại.

“Cầu km54 là vị trí có nút giao lớn nhưng đến nay cũng chưa được bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, dẫn tới việc máy móc đã huy động ra công trường đành phải 'đắp chiếu' và nhân lực thi công chỉ làm cầm chừng. Trong tháng 2 này, nếu như các vị trí mặt bằng không được tháo gỡ và mặt bằng sạch không được bàn giao cho nhà thầu thì nguy cơ chắc chắn dự án sẽ không thể về đích vào cuối năm 2025 theo đúng kế hoạch ban đầu”, ông Lê Đức Tranh nói.

Vào cuộc xử lý “điểm nghẽn”

Trước thực trạng này, Ban Điều hành gói thầu đã trực tiếp làm việc với các nhà thầu phụ xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết và đôn đốc thực hiện, tổ chức kiểm đếm tiến độ hàng tuần và đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm kế hoạch đề ra.

“Ban Điều hành cũng đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng để đẩy nhanh bàn giao mặt bằng, đặc biệt tại các hạng mục trọng điểm như cầu vượt quốc lộ 2. Các đơn vị thi công cũng điều chỉnh kế hoạch triển khai, huy động thêm nhân lực và thiết bị ngay khi mặt bằng sạch được bàn giao, nỗ lực bù tiến độ”, ông Lê Đức Tranh nói.

Việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cần sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền và cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn còn tồn tại.

Việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cần sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền và cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn còn tồn tại.

Đại diện Ban Điều hành gói thầu nhấn mạnh, việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cần sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền và cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn còn tồn tại. Mục tiêu đặt ra trong năm 2025 là hoàn thành đúng tiến độ gói thầu, bảo đảm chất lượng thi công, an toàn lao động và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của dự án, góp phần đưa toàn bộ dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang về đích đúng hẹn, đáp ứng mục tiêu của Chính phủ thông tuyến 3.000km đường cao tốc trong năm 2025.

Theo kết quả khảo sát dọc tuyến gói thầu XL24 mới đây, đã ghi nhận Liên danh nhà thầu đã triển khai khoan cọc nhồi, đổ bê tông trụ và hoàn thiện bãi đúc dầm tại nhiều vị trí cầu. Song bên cạnh đó, vẫn còn nhiều chỗ chưa thể thi công đồng loạt do vướng mặt bằng; công địa tập trung nhiều máy móc, nhân sự nhưng thực tế phần lớn “đắp chiếu”, chỉ có một vài máy móc hoạt động, chủ yếu tiến hành dọn dẹp mặt bằng, phát quang bụi rậm...

Theo lịch kế hoạch, chính quyền địa phương và chủ đầu tư có sự phối hợp chặt chẽ, hằng tháng đều họp xử lý kịp thời vướng mắc nảy sinh và bàn giao mặt bằng thi công theo từng đợt. Tuy nhiên, các mốc bàn giao thường bị trượt tiến độ, một số cầu dù đã bàn giao mặt bằng nhưng lại gặp khó khăn, vướng mắc về đường công vụ, đường tiếp cận vào thi công. Nhiều hạng mục cầu nằm trên phạm vi gói thầu thi công đường, nhà thầu không chủ động về đường công vụ dọc tuyến nên khi triển khai lúng túng “như gà mắc tóc”.

Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đang nỗ lực phối hợp với các bên liên quan và chính quyền địa phương làm việc với các hộ dân để đẩy nhanh tốc độ đền bù, giải phóng mặt bằng, bàn giao công địa để bố trí máy móc thiết bị, triển khai đồng loạt các hạng mục, đáp ứng tiến độ dự án. Đối với các cầu đã được bàn giao mặt bằng, nếu gặp khó về đường công vụ, tiếp cận, các đơn vị thuyết phục người dân cho mượn đường và mặt bằng để lên kế hoạch, phương án thi công và lập tiến độ triển khai chi tiết, phù hợp tiến độ chung.

TRANG LIÊN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/go-vuong-mat-bang-thuc-tien-do-duong-cao-toc-tuyen-quang-ha-giang-post858736.html