Góc nhìn hôm nay: Khiếu nại tố cáo kéo dài nếu chỉ tiếp nhận và chuyển đơn
Tại địa điểm tiếp công dân của Quốc hội, Ban Dân nguyện đã tiếp và hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu tố theo quy định pháp luật đối với 84 lượt công dân về 84 vụ việc, phối hợp tiếp 10 đoàn đông người. Theo Ban Dân nguyện, công tác xử lý kiến nghị vẫn chủ yếu dừng lại ở việc tiếp nhận, phân loại và chuyển đơn. Hoạt động giám sát, nhất là đôn đốc thực hiện kiến nghị sau giám sát chưa cao.
Thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, còn khó khăn hơn. Từ cuộc giám sát thực hiện xử lý kiến nghị, khiếu nại tố cáo giai đoạn từ 1.7.2016 đến 1.7.2021 của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí minh, Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn còn tồn hơn 270 đơn. Khu công nghệ cao ở quận 9 (cũ) và nay thuộc TP.Thủ Đức, mặc dù Chính phủ đã có kết luận từ cuối năm 2017, nhưng đến nay vẫn còn 26 gia đình tiếp tục khiếu nại, tố cáo kéo dài, do các cấp chính quyền chưa giải quyết thấu đáo.
Đặt vào hoàn cảnh của dân, cán bộ có “khiếu nại” hay không? Tiếp nhận và chuyển đơn như thế nào là “đủ”? Và làm thế nào để khiếu nại không kéo dài từ năm này qua năm khác? Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết chương trình trong video sau!
Thực hiện : Ngọc Dũng Nguyễn Duyên