Gói thầu 5.10: Thách thức lớn trong việc rút ngắn tiến độ sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với các bộ ngành, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan về tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Báo cáo tại buổi làm việc chiều tối ngày 9/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Minh cho biết, sau khi Thủ tướng chỉ đạo, Bộ cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các nhà thầu đã rà soát, xây dựng kế hoạch và đường găng tiến độ mới đối với dự án sân bay Long Thành.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc.

Theo đó, dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan nhà nước) hiện đã hoàn thành khởi công 4/5 công trình và cam kết hoàn thành trước 31/12/2025. Tuy nhiên, trạm kiểm dịch động thực vật triển khai chậm hơn. Dự án thành phần 2 (các công trình quản lý bay) dự kiến hoàn thành trước 31/12, trong đó đài không lưu đã hoàn tất phần bê tông xi măng và sẽ cố gắng cất nóc trước Tết.

Dự án thành phần 3 gồm 16 gói thầu xây lắp và thiết bị. Đến cuối năm 2024, 3 gói đã hoàn thành, 7 gói đang thi công, 3 gói đang lựa chọn nhà thầu và 3 gói đang thẩm định thiết kế kỹ thuật.

ACV đã làm việc với các nhà thầu để thúc đẩy tiến độ thi công, nỗ lực hoàn thành các gói thầu sớm từ 3-5 tháng so với kế hoạch, mặc dù vẫn gặp một số khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Trần Hồng Minh - báo cáo tại buổi làm việc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Trần Hồng Minh - báo cáo tại buổi làm việc.

Gói thầu 5.10 (công trình nhà ga hành khách) được coi là "trái tim" và là yếu tố then chốt của toàn bộ dự án. Nhà ga có nhiều hạng mục phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao, được thiết kế với công nghệ tự động hóa tiên tiến, hiện đại, do đó việc rút ngắn tiến độ là một thách thức lớn.

Sau khi nghe báo cáo từ các bộ ngành, chủ đầu tư và nhà thầu, Phó Thủ tướng đánh giá mức độ chính xác cao hơn.

Phó Thủ tướng cho biết, dự án thành phần 1 chỉ còn lại trạm kiểm dịch, và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận trách nhiệm chính thức, giao cơ quan và chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, cần có cơ chế giám sát và cam kết trách nhiệm, bao gồm cả về chính trị, tài chính và kinh tế.

Đối với dự án thành phần 2, đến nay cơ bản phần xây dựng sớm hơn 4-5 tháng kế hoạch, sau khi lắp đặt thiết bị tiến bộ sớm ít nhất như cam kết với Thủ tướng.

Đặc biệt đối với dự án thành phần 3, Phó thủ tướng cho rằng so với báo cáo với Thủ tướng Chính phủ cần có báo cáo cụ thể hơn. Trong đó, có những nội dung về xây dựng như: đường cất cánh, đường lăn, dừng đổ.

"Nhìn chung dự án thành phần 3 đang thực hiện theo tiến độ đã cam kết. Trong đó có những hạng mục sẽ đáp ứng đi về trước như đường cất cánh, đường lăn. Trong khi đó, trái tim sân bay (gói thầu 5.10) đang thực hiện theo tiến độ, song việc đẩy nhanh tiến độ so với hợp đồng từ 3-6 tháng là điều hết sức khó khăn", Phó Thủ tướng nhận định.

Nhà ga hành khách được xem là "trái tim" giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành.

Nhà ga hành khách được xem là "trái tim" giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành.

Các lý do được nêu ra như: hợp đồng quốc tế; dự án phức tạp thực hiện theo quy trình công nghệ; vấn đề liên quan thiết bị mang tính chất đồng bộ phải ký kết sản xuất, chế tạo ở nhiều nơi để phù hợp với chúng ta; quá trình vận hành thử nghiệm… những thời gian này không thể giảm được.

Những vấn đề có thể giảm được cần đến sức người, thiết bị và cần nguồn lực.

Phó Thủ tướng lưu ý cần làm rõ việc giảm thời gian, đẩy nhanh tiến độ gói thầu 5.10 đòi hỏi phải nhìn nhận trong tiến độ tổng thể của các hạng mục của cả 4 dự án thành phần. Và nếu có đảm bảo đồng bộ khi khai thác vận hành thì thực tế mới có hiệu quả.

"Tôi đề nghị ACV cần phân tích rất kỹ trong quá trình đàm phán và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong tính toán về hiệu quả kinh tế tổng thể. Lấy chất lượng, an toàn và hiệu quả tổng thể lên trước hết", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai, Phó Thủ tướng lưu lý gói thầu 5.10 còn phụ thuộc rất nhiều trong điều tiết tổng thể, tiến độ cũng như kế hoạch thi công của các hạng mục khác có thể gây chồng lấn, mâu thuẫn, xung đột. Cũng cần lưu ý đến thời gian để điều chỉnh kế hoạch đảm bảo chắc chắn, tránh rủi ro.

Đối với dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng nhận định khó khăn đã ở "sau lưng" và phải nhìn tới phía trước. Ông bày tỏ tin tưởng vào Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đồng thời yêu cầu rà soát lại những hạng mục ưu tiên, cần triển khai sớm để giữ thứ hạng cao cho sân bay Long Thành.

Anh Trọng

Nguyễn Anh Trọng

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/goi-thau-510-thach-thuc-lon-trong-viec-rut-ngan-tien-do-san-bay-long-thanh-204250109210730758.htm