Google chặn theo dõi cookie, nhiều nhà quảng cáo 'lao đao'
Để đáp ứng nhu cầu riêng tư ngày càng tăng từ phía người dùng, Google vừa tuyên bố kế hoạch hạn chế các bên thứ ba theo dõi người dùng trên trình duyệt Chrome của mình.
Kế hoạch của Google là chặn các bên thứ ba theo dõi các tệp cookie nhằm hạn chế các công ty phần mềm quảng cáo và các tổ chức khác kết nối cookie trong trình duyệt của họ với các trang web mà họ không hoạt động trong vòng hai năm, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog vào hôm thứ Ba, ngày 14/1.
Google không phải công ty đầu tiên chặn các tập tin cookie của bên thứ ba trên trình duyệt của mình. Apple đã thực hiện một động thái tương tự vào năm 2017 trong trình duyệt Safari. Mozilla cũng tuyên bố chặn việc theo dõi cookie trong Firefox vào năm 2018. Tuy nhiên, thị phần toàn cầu của Chrome lớn gấp ba lần Safari với khoảng 64%, theo công ty phân tích Statcorer. Do đó, tuyên bố của Google sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến ngành quảng cáo trực tuyến.
Cổ phiếu của một số công ty phần mềm quảng cáo như Criteo SA và Trade Desk Inc đã giảm mạnh sau thông báo của “gã khổng lồ” công nghệ.
Cookie là một công cụ trong các trình duyệt cho phép các nhà khai thác trang web thu thập dữ liệu người dùng, do đó, các trang web có thể lưu lại thông tin đăng nhập của người dùng trong một thời gian dài.
Khi được chia sẻ với các nhà quảng cáo, dữ liệu này cho phép hiển thị những quảng cáo liên quan đến những thông tin mà người dùng đã truy cập trên trình duyệt.
Người dùng và cơ quan quản lý đã đặt câu hỏi về cách bên thứ ba có quyền truy cập vào kho dữ liệu duyệt web và chia sẻ chúng kể từ khi cookie xuất hiện. Nhưng trong mấy năm qua, vấn đề vi phạm dữ liệu và luật riêng tư mới ở California và Châu Âu đã thúc đẩy những thay đổi lớn tại các công ty kinh doanh dịch vụ internet.
Google cho biết hạn chế mới của công ty sẽ không có hiệu lực cho đến khi có những giải pháp thay thế thực sự để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Bất kỳ sự chuyển đổi lớn nào trong công nghệ web đều cần có sự đầu tư đáng kể của các nhà khai thác trang web. Vẫn chưa rõ liệu việc hạn chế thu thập thông tin người dùng có khiến giá của quảng cáo trực tuyến suy giảm hay không.
Theo Reuters