Google chính thức bị cáo buộc độc quyền quảng cáo trong phiên tòa ở Mỹ

Một công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Google đã tìm cách thống trị mọi mặt của công nghệ quảng cáo trực tuyến, khi phiên tòa xét xử gã khổng lồ công nghệ này bắt đầu tại Alexandria, Virginia vào thứ Hai (9/9).

Julia Tarver Wood, công tố viên của cơ quan chống độc quyền thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết trong bài phát biểu khai mạc phiên tòa rằng Google đã sử dụng các chiến thuật xây dựng độc quyền cổ điển bằng cách loại bỏ đối thủ cạnh tranh thông qua việc mua lại, ràng buộc khách hàng sử dụng sản phẩm của mình và kiểm soát cách thức giao dịch diễn ra trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Cáo buộc cho biết chi tiết hơn rằng Google đã thống trị phần lớn cơ sở hạ tầng công nghệ tài trợ cho luồng tin tức và thông tin trên các trang web. Điều này được thể hiện qua việc gã khổng lồ công nghệ này đã bán hơn 150.000 lượt quảng cáo trực tuyến mỗi giây.

 Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

"Google không có mặt ở đây vì họ lớn mạnh, họ ở đây vì họ sử dụng quy mô đó để đánh bại đối thủ cạnh tranh", bà nói.

Thẩm phán Tòa án Liên bang Leonie Brinkema sẽ xét xử vụ án mà không có bồi thẩm đoàn và sẽ đưa ra phán quyết sau khi phiên tòa kết thúc, dự kiến sẽ kéo dài nhiều tuần.

Tại phiên tòa, các công tố viên đang tìm cách chứng minh Google đã sử dụng vị thế thống lĩnh trong công nghệ đối với các nhà xuất bản tin tức và báo chí, cũng như các nhà quảng cáo để ngăn họ sử dụng các công cụ khác và hạ giá thầu thông qua các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Tim Wolfe, giám đốc quảng cáo tại Gannett đã làm chứng vào thứ Hai rằng công ty của ông đã sử dụng máy chủ quảng cáo của Google trong khoảng 13 năm và không có lựa chọn thực tế nào khác.

Nếu thẩm phán Brinkema thấy rằng Google đã vi phạm luật, bà sẽ xem xét yêu cầu của công tố viên về việc buộc Google phải bán ít nhất là Google Ad Manager, một nền tảng bao gồm máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản Google và sàn giao dịch quảng cáo của Google.

Cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, đã giảm 1,7% vào buổi chiều thứ Hai, sau khi phiên tòa bắt đầu diễn ra.

Theo nghiên cứu của nhà phân tích chứng khoán Wedbush, các công cụ công nghệ quảng cáo của Google chiếm 20 tỷ USD, tương đương 11% tổng doanh thu của công ty vào năm 2020. Theo Wedbush nghiên cứu và phân tích tài liệu của tòa án, riêng Google Ad Manager chiếm 4,1% doanh thu và 1,5% lợi nhuận hoạt động vào năm 2020.

Phiên tòa chống độc quyền quảng cáo này diễn ra chỉ một tháng sau khi Google đã bị kết tội độc quyền trong dịch vụ tìm kiếm, vụ án cũng do Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra. Hiện, thẩm phán phiên tòa đang xem xét các án phạt dành cho Google trong vụ này, dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.

Hoàng Hải (theo Reuters, AP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/google-chinh-thuc-bi-cao-buoc-doc-quyen-quang-cao-trong-phien-toa-o-my-post311496.html