Google chống quảng cáo rác nhẹ tay hơn Apple

Thay vì buộc nhà phát triển tham gia chính sách như Apple, Google sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn không tham gia một số tính năng theo dõi ngầm trên web hoặc ứng dụng.

Theo trang The Verge, Google đang xem xét phát triển một giải pháp thay thế trên nền tảng Android với chương trình App Tracking Transparency sắp có của Apple, tính năng cho phép người dùng cho ý kiến nếu họ muốn hay không muốn để các ứng dụng và trang web thu thập dữ liệu của mình.

Bloomberg là trang đầu tiên đưa tin hôm 4/2 về việc áp lực đang ngày càng tăng đối với các công ty công nghệ lớn trong việc chủ động bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, xu hướng được thúc đẩy bởi Apple.

Google không chính thức cho biết họ đang nghiên cứu một biện pháp bảo mật chống theo dõi cho người dùng Android. Nhưng trong một tuyên bố của mình, người phát ngôn của Google nói với The Verge rằng: “Chúng tôi luôn tìm cách hợp tác với các nhà phát triển để nâng cao quyền riêng tư đồng thời tạo điều kiện cho một hệ sinh thái ứng dụng lành mạnh và hỗ trợ quảng cáo”.

 Giữa năm 2020, Apple công bố chính sách App Tracking Transparency, nhằm tăng cường tính bảo mật và quyền riêng tư cho người dùng iOS. Ảnh: TechCrunch.

Giữa năm 2020, Apple công bố chính sách App Tracking Transparency, nhằm tăng cường tính bảo mật và quyền riêng tư cho người dùng iOS. Ảnh: TechCrunch.

Được công bố lần đầu tiên tại hội nghị các nhà phát triển của Apple năm 2020, chương trình App Tracking Transparency trình bày một lựa chọn tình nguyện cấp hệ thống giữa khả năng theo dõi của ứng dụng và tùy chọn của người dùng.

Cụ thể, nếu người dùng nói rằng họ không muốn bị theo dõi bởi bất kỳ ứng dụng hay trang web nào, các nhà phát triển sẽ không thể làm gì để giải quyết vấn đề đó, bởi vì Apple sẽ vô hiệu hóa khả năng thu thập Mã Nhận dạng cho Nhà quảng cáo (IDFA) của nhà phát triển, mã code cho phép đơn vị quảng cáo theo dõi người dùng từ ứng dụng hoặc trang web này sang ứng dụng hoặc trang web khác, nhằm giúp xác định mục tiêu đồng thời đo lường hiệu quả của quảng cáo.

Apple được cho là sẽ có các hình thức kỷ luật các nhà phát triển cố tình “lách” chính sách của mình, bao gồm khả năng tạm ngừng hoặc cấm ứng dụng khỏi App Store nếu không tuân thủ. Cả Facebook và Google đều công khai bày tỏ lo ngại về yêu cầu của Apple có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mạng lưới quảng cáo di động của họ.

Ngoài ra, Facebook còn tiến xa hơn một bước bằng một cuộc chiến truyền thông chống lại Apple, cho rằng quy định này sẽ gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ và cáo buộc Apple đang tư lợi cho bản thân.

 Facebook đã tạo ra một cuộc chiến truyền thông chống lại Apple, cho rằng hãng này đang tư lợi bản thân. Ảnh: The Motley Fool.

Facebook đã tạo ra một cuộc chiến truyền thông chống lại Apple, cho rằng hãng này đang tư lợi bản thân. Ảnh: The Motley Fool.

Theo Bloomberg, kế hoạch của Google về kiểm soát theo dõi người dùng có thể sẽ không quá gay gắt như Apple. Thay vì bắt buộc các nhà phát triển phải tham gia, chương trình tương tự này trên Android có thể chỉ giống với một số biện pháp kiểm soát quyền riêng tư sắp có trong trình duyệt Chrome, trong đó công ty tìm cách xóa bỏ một số công nghệ theo dõi ngầm bằng những biện pháp “ít xâm lấn” hơn và cung cấp cho người dùng cơ chế chọn không tham gia.

Kế hoạch phát triển các tiêu chuẩn và quy đinh bảo mật mới cho trang web của Google được gọi là Hộp cát Bảo mật (Privacy Sandbox). Trong đó, Google thực hiện các bước để dần loại bỏ cookie của bên thứ ba trong trình duyệt Chrome, đồng thời tìm ra các giải pháp cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến các nhóm người dùng thay vì cá nhân.

Sang Trần

The Verge

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/google-chong-quang-cao-rac-nhe-tay-hon-apple-post1181169.html