Google đề nghị điều chỉnh chính sách quảng cáo tại EU
Google đã đề nghị tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà xuất bản và nhà quảng cáo sử dụng công nghệ quảng cáo trực tuyến bất chấp lời kêu gọi của các cơ quan quản lý chống độc quyền Liên minh châu Âu (EU) về việc bán một phần doanh nghiệp để giải quyết xung đột lợi ích.

Cơ quan quản lý ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương đều đang nhắm vào việc Google sở hữu các công cụ được sử dụng bởi nhà quảng cáo và nhà xuất bản, cùng với sàn giao dịch quảng cáo AdX của Google là nền tảng đóng vai trò trung gian trong toàn bộ hệ thống.
Ủy ban châu Âu (EC) đã phạt Google 2,95 tỷ euro (3,4 tỷ USD) vào tháng 9 vì ưu tiên các dịch vụ công nghệ hiển thị trực tuyến của mình để củng cố vai trò trung tâm của AdX.
Ủy ban cho biết hành vi này đã gây tổn hại đến các đối thủ cạnh tranh, nhà quảng cáo và nhà xuất bản, đồng thời cho Google thời hạn đến tháng 11 để đưa ra các biện pháp chấm dứt xung đột lợi ích dọc theo chuỗi cung ứng công nghệ quảng cáo, với đề xuất bán một phần doanh nghiệp.
Hôm thứ Sáu (14/11), Google cho biết đã đệ trình đề xuất lên cơ quan thực thi pháp luật của EU, về cơ bản tương tự như đề xuất được đưa ra trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về cùng vấn đề.
"Đề xuất của chúng tôi hoàn toàn giải quyết quyết định của EC mà không gây ra sự chia tách gây gián đoạn, gây tổn hại đến hàng nghìn nhà xuất bản và nhà quảng cáo Châu Âu đang sử dụng các công cụ của Google để phát triển doanh nghiệp", Google cho biết.
"Kế hoạch của chúng tôi bao gồm những thay đổi sản phẩm ngay lập tức để chấm dứt các hoạt động cụ thể mà EC đang khiếu nại. Ví dụ: chúng tôi sẽ cho phép các nhà xuất bản tùy chọn đặt mức giá tối thiểu khác nhau cho các nhà thầu khác nhau khi sử dụng Google Ad Manager", Google cho biết.
Ngoài ra, Google cũng đề nghị tăng khả năng tương tác giữa các công cụ của mình để mang lại cho các nhà xuất bản và nhà quảng cáo nhiều lựa chọn và linh hoạt hơn.
Theo Reuters, có một số thông tin trước đó cho rằng cơ quan thực thi pháp luật của EU có thể ban hành lệnh chia tách ở giai đoạn sau nếu Google tiếp tục các hoạt động theo hướng phản cạnh tranh, dựa trên tiền lệ liên quan đến Microsoft cách đây hai thập kỷ.
Vụ kiện của EU cũng tương tự như vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ, muốn Google bán AdX. Tuy nhiên, Google cho biết điều này về mặt kỹ thuật là không khả thi và sẽ dẫn đến sự bất ổn kéo dài cho các nhà quảng cáo và nhà xuất bản. Vụ kiện hiện đang được đưa ra xét xử tại tòa án Mỹ.
Nếu thẩm phán ra phán quyết có lợi cho Bộ Tư pháp Mỹ, vấn đề này cũng sẽ được giải quyết cho Ủy ban châu Âu.













