Google I/O - Quyết định vị thế thống trị của Google trong lĩnh vực generative AI
Là nơi công ty công bố các công cụ mới dành cho các nhà phát triển, trình diễn các công nghệ thử nghiệm trước khi ra mắt nên Google I/O luôn là sự kiện quan trọng đối với Google. Nhưng năm nay, sự kiện còn có ý nghĩa hơn khi quyết định đến việc giành vị thế của Google trong lĩnh vực generative AI hay không?
Hội nghị dành cho nhà phát triển I/O thường là nơi Google giới thiệu hoặc ra mắt bản thử nghiệm cho loạt sản phẩm mới của hãng trong năm. Google I/O 2023 sẽ diễn ra từ ngày 10/5 tại California (Mỹ).
Google I/O là nơi công ty công bố các công cụ mới dành cho các nhà phát triển, trình diễn các công nghệ thử nghiệm và giới thiệu trước các sản phẩm sắp ra mắt. Sự kiện năm nay đã được đầu tư với quy mô lớn và thu hút nhiều sự quan tâm hơn bình thường nhờ vào sự phấn khích từ ngành công nghệ đối với lĩnh vực “Generative AI” (AI tạo sinh).
Vào thời điểm cuối năm 2022 thì Google và Microsoft đã liên tục cạnh tranh để giành vị thế thống trị trong lĩnh vực generative AI khi ChatGPT thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, công chúng và ngành công nghệ.
Thực tế cho thấy, hiếm khi có một công ty nào khác ngoài Google, có thể tạo ra sự chú ý nhờ vào công cụ tìm kiếm của mình. Nhưng Microsoft đã làm được điều đó khi công bố các tính năng mới dựa trên AI dành cho công cụ tìm kiếm Bing của mình.
Công ty đã kết hợp công nghệ đằng sau ChatGPT để cung cấp nhiều câu trả lời theo dạng đàm thoại hơn cho các truy vấn tìm kiếm bằng Bing.
Nhà sản xuất Windows cũng đang cung cấp các tính năng AI cho Word và phần còn lại của bộ sản phẩm Office 365. Ngoài ra còn có một công cụ AI mới có tên là Microsoft Security Copilot để giúp các chuyên gia an ninh mạng phát hiện và giải quyết các mối đe dọa tiềm ẩn.
Google được cho là cũng đã tập trung nhiều nhân lực vào mảng này tuy chậm chân hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng tính đến hiện tại cũng đã có rất nhiều thông cáo liên quan đến AI trong năm 2023.
Công ty đã giới thiệu đối thủ của ChatGPT có tên là Bard vào tháng 2, cùng thời điểm Microsoft công bố Bing mới. Sau đó cũng đã mở rộng Bard hơn vào cuối tháng 3 vừa qua, cho phép người dùng ở Mỹ và Vương quốc Anh đăng ký dùng thử.
Công ty cũng không mất nhiều thời gian để mở rộng AI cho các công cụ productivity của mình: đã giới thiệu một số công cụ tổ chức và viết mail do AI hỗ trợ cho Gmail và Google Docs vào tháng 3.
Chính vì vậy, tại sự kiện Google I/O 2023 vào ngày 10/5 sắp tới nhiều người quan tâm hãng công nghệ này sẽ giới thiệu ra những sản phẩm như thế nào để khẳng định vị thế của mình trong cuộc chiến khốc liệt này.
Nếu báo cáo của The New York Times chính xác thì chúng ta có thể sẽ nghe nhiều hơn về những sản phẩm AI này của Google tại sự kiện I/O sắp tới.
Trước đây Google cũng đã từng sử dụng sự kiện của mình để phô trương sức mạnh AI cũng như giới thiệu các công nghệ mới, kể cả các công nghệ chưa sẵn sàng ra mắt như chiếc kính thực tế tăng cường có khả năng dịch ngôn ngữ theo thời gian thực hay trợ lý AI gọi điện thoại Duplex vào năm ngoái.