Grab đặt mục tiêu góp phần giúp mọi người Việt hưởng lợi từ nền kinh tế số
10 năm có mặt tại Việt Nam, Grab không chỉ trở thành nền tảng kết nối giữa người dùng và các đối tác với những dịch vụ số chất lượng, an toàn, tiện lợi mà còn đóng góp nhiều lợi ích thiết thực, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số tại Việt Nam.
Xuất phát từ một ứng dụng gọi xe năm 2014, đến nay, Grab đã không ngừng phát triển, trở thành một siêu ứng dụng đa dịch vụ với hệ sinh thái ưu việt toàn diện, kết nối các dịch vụ từ di chuyển, ăn uống, mua sắm, gửi hàng hóa, thanh toán, đến những giải pháp tài chính dành cho các đối tác.
Phủ sóng tại 50 tỉnh thành, Grab mang đến cơ hội tiếp cận dịch vụ số và nâng cao sinh kế cho nhiều người Việt. Điều này khiến ông Alejandro Osorio, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, không khỏi tự hào khi nhìn lại hành trình 10 năm của Grab tại Việt Nam.
Tiên phong trong nền kinh tế số Việt Nam
Sau 10 năm gia nhập thị trường 100 triệu dân, Grab đã trở thành một nhân tố tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
“Grab không phải duy nhất nhưng chắc chắn là một trong những động lực quan trọng giúp thúc đẩy nền kinh tế số”, ông Alejandro Osorio nói.
Nói về những ngày đầu, vị lãnh đạo này cho biết việc tiên phong thiết lập các dịch vụ số tại Việt Nam là một hành trình không hề dễ dàng. 10 năm trước, nhiều người dùng và các bên liên quan còn nhiều lo lắng về việc tham gia vào các dịch vụ kỹ thuật số. Đội ngũ Grab phải đến các trạm xăng, quán nước vào lúc 3 - 4 giờ sáng để thuyết phục các tài xế taxi rằng tham gia nền tảng Grab có thể giúp họ hoạt động hiệu quả hơn và có thêm thu nhập. Chưa kể, việc thuyết phục người dùng tin tưởng rằng đặt một chuyến xe qua ứng dụng sẽ an toàn và tiện lợi hơn cũng là một thử thách.
Từ những nỗ lực và khó khăn ban đầu đó, Grab đã giúp dịch vụ số ngày càng gần gũi và dễ tiếp cận hơn với nhiều người dân, đồng thời tạo thêm thu nhập cho đối tác khắp cả nước.
Không dừng lại ở đó, Grab còn tiên phong hỗ trợ các đối tác tiếp cận dịch vụ tài chính một cách dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng hơn. Nhiều tài xế Grab lần đầu tiên có cơ hội tiếp cận các công cụ tài chính và khoản vay để mua sắm, cải thiện cuộc sống, còn các đối tác thương nhân được vay vốn từ ngân hàng để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Theo số liệu từ Grab, trong năm 2023, số lượng đối tác tài xế và đối tác thương nhân được vay vốn từ ngân hàng tăng gấp 3 lần so với khi dịch vụ được triển khai vào năm 2020.
Ngoài ra, Grab cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) còn đang hoạt động “ngoại tuyến” được chuyển đổi số. Grab đưa họ lên “online”, giới thiệu các công cụ hỗ trợ quản lý cửa hàng và tổ chức nhiều buổi workshop, chia sẻ về cách tối ưu hóa thực đơn, cách sử dụng hình ảnh để thu hút người dùng, cách tiếp thị… để phát triển kinh doanh trong thời đại công nghệ số. “Điều này giúp thu hẹp khoảng cách số và biến công nghệ trở nên dễ tiếp cận cho tất cả”, ông Alejandro Osorio nói.
Để mọi người dân đều có thể hưởng lợi từ nền kinh tế số
Ông Alejandro Osorio cho biết, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng để phát triển nhờ dân số trẻ, tốc độ chuyển đổi số và phát triển công nghệ. “Đây là những lợi thế cho các nền tảng, trong đó có Grab, đẩy nhanh các chiến lược phát triển dịch vụ số với quy mô lớn hơn”, vị CEO nói.
Grab xác định tầm nhìn cho tương lai tại Việt Nam tập trung vào 3 lĩnh vực chính với mục tiêu tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam theo chiến lược dài hạn. Theo đó, Grab đặc biệt chú trọng vào 3 trụ cột chính: người dân, thành thị và đổi mới sáng tạo.
Thứ nhất, Grab đặt mục tiêu phục vụ được nhiều người hơn, theo nhiều cách khác nhau đồng thời mở rộng các danh mục để đảm bảo cả người dùng và các đối tác đều sẽ được hưởng lợi. Song song đó, doanh nghiệp này cũng sẽ đẩy mạnh phổ biến kiến thức số, đào tạo kỹ năng số cho đối tác và cộng đồng thông qua các hợp tác công - tư.
Thứ hai, Grab sẽ trở thành động lực quan trọng để góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của các thành thị. Nhằm ủng hộ các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng công cộng của Chính phủ, Grab cam kết phát triển các giải pháp di chuyển liền mạch, thông qua hợp tác với các cơ quan ban ngành tại các thành thị để vận hành các chuyến xe chặng đầu - chặng cuối, cũng như tăng cường các nỗ lực bảo vệ môi trường với dự án trồng rừng và giảm rác thải nhựa.
Và cuối cùng, doanh nghiệp cam kết tiếp tục tiên phong trong đổi mới công nghệ, bắt nhịp và thấu hiểu cuộc sống hàng ngày của người dân để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ cũng như thúc đẩy đổi mới trên quy mô lớn hơn. Đồng thời, Grab cũng có kế hoạch mở rộng năng lực R&D tại Việt Nam nhằm hỗ trợ nuôi dưỡng và phát triển các tài năng công nghệ Việt.
“Chúng tôi đã có mặt ở Việt Nam được 10 năm. Tôi nghĩ điều này không chỉ chứng minh rằng Grab có cam kết lâu dài với Việt Nam, mà còn thể hiện quyết tâm của đội ngũ nhân viên Grab trong việc phát triển bền vững, tiếp tục phục vụ nhiều người dân hơn theo nhiều cách khác nhau. Grab cam kết hướng đến một tương lai mà mọi người Việt Nam đều có thể hưởng lợi từ nền kinh tế số”, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam khẳng định.