Grab 'may đo' giải pháp, mở rộng thị trường tại Việt Nam

Hơn một thập kỷ hiện diện tại Việt Nam, Grab không chỉ củng cố vị thế của một siêu ứng dụng hàng đầu mà còn liên tục tái định nghĩa cách người Việt di chuyển, ăn uống và mua sắm. Trong bối cảnh thị trường số không ngừng biến động và cạnh tranh ngày càng gay gắt, chiến lược 'may đo' giải pháp cho từng phân khúc người dùng đang trở thành chìa khóa không chỉ duy trì mà còn mở rộng thị phần, hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số dễ tiếp cận hơn với mọi người dân.

Thị trường số thúc đẩy tư duy "may đo" phù hợp

Bà Nguyễn Thanh Anh, Giám đốc Bộ phận Tiếp thị Grab Việt Nam chia sẻ, thị trường siêu ứng dụng tại Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng, chịu ảnh hưởng sâu sắc từ bối cảnh kinh tế và hành vi tiêu dùng. Để không ngừng tăng trưởng và thu hút người dùng mới, Grab đã nhận diện và chủ động nắm bắt ba xu hướng tiêu dùng nổi bật. Đầu tiên là nhạy cảm về giá trong bối cảnh kinh tế thách thức. Bởi trong giai đoạn kinh tế có nhiều biến động, mọi quyết định chi tiêu của người tiêu dùng đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Nắm bắt tâm lý này, Grab đã nhanh chóng ra mắt các lựa chọn có mức giá tiết kiệm hơn như GrabBike Tiết Kiệm, GrabCar Tiết Kiệm hay GrabFood Một Người Ăn. Đây là những giải pháp được "may đo" đặc biệt cho phân khúc người dùng ưu tiên tối ưu hóa chi phí.

Tiếp đến, Grab đề cao sự tiện lợi và tối ưu thời gian bởi nhịp sống đô thị ngày càng bận rộn khiến người dùng không chỉ muốn tiết kiệm chi phí mà còn khát khao tiết kiệm thời gian và công sức. Grab đã phản ứng bằng cách liên tục mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, gói gọn mọi nhu cầu hàng ngày - từ đi lại, ăn uống, mua sắm cá nhân đến các giải pháp sáng tạo cho gia đình - tất cả chỉ trên một ứng dụng duy nhất. Các tính năng như Tài khoản Gia đình (cho phép đặt xe và theo dõi hành trình cho người thân từ xa) hay Chuyến xe “Ân cần” (dành cho mẹ bầu, người lớn tuổi) là minh chứng cho nỗ lực này.

Grab Việt Nam với chiến lược "may đo" giải pháp cho từng phân khúc người dùng , hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số dễ tiếp cận hơn với mọi người dân. Ảnh: Grab Việt Nam

Grab Việt Nam với chiến lược "may đo" giải pháp cho từng phân khúc người dùng , hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số dễ tiếp cận hơn với mọi người dân. Ảnh: Grab Việt Nam

Theo bà Nguyễn Thanh Anh, người dùng ngày nay không chỉ dừng lại ở ưu đãi giá mà còn mong muốn nhận được lợi ích tổng thể từ hệ sinh thái dịch vụ. Hiểu được điều đó, Grab đã giới thiệu Gói Hội viên GrabUnlimited với vô vàn ưu đãi đa dịch vụ. Đồng thời, việc hợp tác chiến lược với các thương hiệu uy tín trên thị trường cũng là cách Grab mang đến những giá trị cộng thêm, gia tăng trải nghiệm toàn diện cho người dùng.

Thị trường tiêu dùng số tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Bà Nguyễn Thanh Anh nhận định rằng, vẫn còn nhiều đối tượng chưa được tiếp cận đầy đủ hoặc chưa sử dụng dịch vụ số một cách thường xuyên. Đó là những nhóm người dùng tiềm năng mà Grab Việt Nam đang nhắm tới bằng các giải pháp được "may đo" riêng biệt trong đó có nhóm người dùng lớn tuổi chưa thành thạo công nghệ. Đây là một phân khúc lớn nhưng thường bị bỏ quên. Grab đang nỗ lực đơn giản hóa giao diện, tăng cường hướng dẫn và phát triển các tính năng hỗ trợ, như Tài khoản Gia đình cho phép con cháu hỗ trợ đặt và quản lý chuyến đi cho ông bà, cha mẹ.

Tiếp đến là nhóm người dùng ở khu vực nông thôn với điều kiện tiếp cận hạn chế, Grab đang mở rộng mạng lưới, cải thiện dịch vụ và tập trung vào các giải pháp phù hợp với đặc thù khu vực để đưa dịch vụ số đến gần hơn với người dân nông thôn.

Cuối cùng là nhóm học sinh, sinh viên nhạy cảm về chi phí, theo đánh giá của Grab Việt Nam phân khúc này rất năng động, cởi mở với công nghệ nhưng lại có ngân sách hạn chế. Grab đã đáp ứng bằng các sản phẩm như Gói Hội viên GrabUnlimited dành cho Sinh viên với ưu đãi 50%, các Bộ sưu tập Món ăn gia đình giá chỉ 39.000 đồng, hay dịch vụ GrabBike Tiết kiệm. Nhờ những giải pháp này, số lượng người dùng hàng tháng thuộc phân khúc sinh viên đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiêu biểu cho chiến lược "may đo" là gói giải pháp "Grab cho cả nhà". Được phát triển dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của gia đình Việt, gói giải pháp này bao gồm các tính năng như Tài khoản Gia đình (giúp người thân đặt xe, thanh toán và theo dõi hành trình), Chuyến xe Ân cần (đặc biệt dành cho mẹ bầu, người có con nhỏ, người hạn chế sức khỏe), cùng các Bộ sưu tập Món ăn gia đình, Nhà hàng Gia đình trên GrabFood và các mặt hàng sắm sửa cho cả nhà trên GrabMart. Đây là minh chứng cho việc Grab không chỉ nhìn nhận cá nhân mà còn tập trung vào đơn vị hạt nhân của xã hội - gia đình.

Tập trung vào việc phục vụ, nâng cao trải nghiệm của người dùng

Sự xuất hiện của các “đối thủ” mới trên thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực giao đồ ăn, không phải là điều xa lạ với Grab. Bà Nguyễn Thanh Anh khẳng định: "Chúng tôi tin rằng cạnh tranh lành mạnh có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho cả người dùng, thị trường và tạo ra động lực để các doanh nghiệp luôn duy trì đổi mới sáng tạo".

Theo bà Nguyễn Thanh Anh, Grab tận dụng triệt để dữ liệu bên thứ nhất từ ứng dụng, kết hợp với khảo sát thực tế, gặp gỡ trực tiếp người dùng và đối tác để nắm bắt nhu cầu chân thực nhất. Việc đặt mình vào vị trí người dùng trong từng chi tiết nhỏ nhất giúp Grab không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, Grab cung cấp một hệ sinh thái phong phú từ di chuyển, giao hàng, ăn uống đến thanh toán, đáp ứng mọi nhu cầu của mọi phân khúc người dùng, bất kể ngân sách. Khả năng dự đoán nhu cầu thông qua công nghệ giúp Grab cá nhân hóa trải nghiệm (ví dụ: hiển thị món ăn phù hợp sở thích, gợi ý dịch vụ dựa trên lịch sử sử dụng), mang lại sự tiện lợi tối ưu.

Grab với công nghệ vượt trội, đầu tư mạnh mẽ vào Trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng AI vào mọi điểm chạm trên ứng dụng để gia tăng trải nghiệm cho người dùng và hỗ trợ đối tác. Giao diện ứng dụng được cá nhân hóa theo thói quen từng người dùng, bảo đảm trải nghiệm liền mạch. Các tính năng đổi mới liên tục như "Đặt đơn nhóm" (nhận được hưởng ứng tích cực từ người dùng) là kết quả trực tiếp của năng lực công nghệ này.

Thay vì chỉ cạnh tranh giành giật thị phần trong "miếng bánh" hiện tại, chiến lược của Grab là tập trung vào việc phục vụ người dùng tốt hơn, từ đó mở rộng tệp người dùng và tạo ra một "miếng bánh" to hơn cho tất cả các bên. Điều này đồng thời gia tăng lợi ích mà kinh tế số mang lại cho cộng đồng.

Hơn một thập kỷ qua, Grab đã chứng minh khả năng thích ứng và đổi mới không ngừng tại thị trường Việt Nam. Với chiến lược "may đo" giải pháp cho từng phân khúc người dùng, cùng ba trụ cột vững chắc về thấu hiểu khách hàng, hệ sinh thái đa dịch vụ và năng lực công nghệ vượt trội, Grab đang không ngừng củng cố vị thế dẫn đầu, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số, mang lại cuộc sống tiện lợi và chất lượng hơn cho hàng triệu người dân Việt Nam.

Việt Anh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/grab-may-do-giai-phap-mo-rong-thi-truong-tai-viet-nam-10381254.html