Grab vẫn chìm trong lỗ

Grab tiếp tục báo lỗ sau thuế 68 triệu USD trong quý II/2024. Sau lần đầu tiên báo lãi ròng vào quý IV/2023, ứng dụng này vẫn chưa thể ghi nhận lợi nhuận dương trở lại.

 Grab báo lỗ ròng 68 triệu USD trong quý II/2024. Ảnh: Grab.

Grab báo lỗ ròng 68 triệu USD trong quý II/2024. Ảnh: Grab.

Theo báo cáo tài chính quý II/2024, gã khổng lồ công nghệ Grab ghi nhận doanh thu đạt 664 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhờ triển khai các biện pháp cắt giảm chi phí, khoản lỗ ròng quý vừa rồi đã giảm 54% xuống còn 68 triệu USD. Lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh đạt 64 triệu USD trong khi cùng kỳ vẫn lỗ hơn 17 triệu USD.

Lần đầu tiên ứng dụng gọi xe này ghi nhận lợi nhuận ròng dương là vào quý IV/2023. Từ đó đến nay, doanh nghiệp chưa thể có lãi trở lại.

Dù có sự cải thiện so với cùng kỳ, cả doanh thu và lợi nhuận ròng của Grab đều thấp hơn so với dự đoán của giới phân tích từ Bloomberg.

Trong tuyên bố, Grab cho biết tổng giá trị hàng hóa (GMV) đã tăng 13% lên mức cao kỷ lục là 4,4 tỷ USD. Lượng người dùng giao dịch hàng tháng (MTU) cũng đạt cột mốc mới là gần 41 triệu người, tăng 22%.

Anthony Tan, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Grab, khẳng định công ty sẽ tiếp tục tận dụng các sáng kiến để mở rộng cơ sở người dùng song song với việc duy trì kỷ luật về chi phí trong quá trình hoạt động. Thực tế, Grab đã cố gắng tối ưu chi phí trên toàn tổ chức, đặc biệt là chi phí quản lý doanh nghiệp và nhân sự.

Mảng giao hàng đóng góp doanh thu lớn nhất trong quý II khi đem về 356 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ, nhờ nhu cầu ở mảng giao đồ ăn và quảng cáo. GMV của phân khúc này cũng tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,85 tỷ USD.

Doanh thu mảng vận chuyển cũng tăng vọt 19% lên 247 triệu USD nhờ mở rộng tệp khách hàng sử dụng thường xuyên và giá trị giao dịch bình quân.

Mảng tài chính của Grab cũng tăng 54% lên 60 triệu USD, chủ yếu được thúc đẩy từ hoạt động cho vay trên GrabFin và Digibank. Tổng giá trị khoản vay giải ngân tăng 43% lên hơn 500 triệu USD, còn khoản cho vay chưa thanh toán tăng 71% lên gần 400 triệu USD.

Như vậy, sau nửa năm kinh doanh, Grab ghi nhận doanh thu tăng 21% lên 1,3 tỷ USD. Khoản lỗ sau thuế giảm một nửa so với cùng kỳ xuống 184 triệu USD.

Minh Khánh

Nguồn Znews: https://znews.vn/grab-van-chim-trong-lo-post1499600.html