GS. Ho-Young Kim tiên phong mô hình robot học mới với trí tuệ vật lý
Giáo sư Kim khẳng định đã đến lúc để vật chất đảm nhiệm vai trò tính toán, thay vì chỉ dựa vào các vi mạch silicon truyền thống.
Sáng nay, tại sự kiện khai màn Tuần lễ Khoa học - Công nghệ VinFuture 2025, Giáo sư Ho-Young Kim (Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc), đã trình bày một mô hình robot học hoàn toàn mới, được kỳ vọng sẽ định hình lại tương lai của ngành: Trí tuệ Vật lý (Physical Intelligence). Với chuyên môn sâu rộng về Cơ học chất mềm và Kỹ thuật lấy cảm hứng từ sinh học, Giáo sư Kim khẳng định đã đến lúc để vật chất đảm nhiệm vai trò tính toán, thay vì chỉ dựa vào các vi mạch silicon truyền thống.

GS. Ho-Young Kim trình bày diễn thuyết sáng nay. - Ảnh: NP
Trí tuệ vật lý: Cơ thể robot tự suy nghĩ
Phần diễn thuyết của Giáo sư Ho-Young Kim mang đến một cách tiếp cận với sự thay đổi mang tính bản chất trong robot học, nơi trí tuệ được thể hiện ngay trong hình thái và vật liệu cấu thành robot. Ông chỉ ra rằng "trí tuệ vật lý" vốn là một hiện tượng phổ biến trong tự nhiên.
"Loại 'trí tuệ vật lý' này vốn rất phổ biến trong tự nhiên, giống như việc đàn kiến có thể xây cầu và bè thông qua những tương tác phối hợp giữa từng cá thể; ống mầm nấm xác định các lỗ khí khổng trên lá nhờ được định hướng bởi những đường gờ hoặc gân lá; hay các tế bào bạch cầu tiêu diệt các tác nhân xâm nhập dựa trên tính chất hóa học bề mặt," Giáo sư Kim phân tích.
Trong các hệ thống nhân tạo được phát triển tại phòng thí nghiệm của ông, "hành vi thông minh" được hình thành hoàn toàn nhờ vào các tương tác vật lý giữa robot và môi trường xung quanh. Điều này mở ra hướng đi bền vững và tiết kiệm chi phí hơn hẳn robot truyền thống.

GS. Kim giới thiệu một mô hình, trong đó vật chất đảm nhiệm vai trò tính toán chứ không phải các vi mạch silicon. - Ảnh: NP
"Bằng cách định hình vật liệu, hình khối và bề mặt tương tác, chúng ta có thể để cơ thể tự 'suy nghĩ', mở ra những hướng tiếp cận bền vững và tiết kiệm cho các nhiệm vụ phức tạp - lĩnh vực mà những robot truyền thống phụ thuộc vào tính toán thường gặp khó khăn" - GS. Kim nói.
Điều hướng tập thể và tầm nhìn tích hợp AI
Khi được hỏi về cách thức hoạt động của đội hình robot trong môi trường nguy hiểm, Giáo sư Kim đã giải thích về cơ chế kiểm soát và thu hồi độc đáo: "Robot này hoạt động trong những môi trường nguy hiểm hoặc khó khăn, với chi phí rất rẻ. Trong đội hình robot này có một robot trung tâm. Robot đó được điều khiển từ xa, sau khi làm xong nhiệm vụ thì có thể tự trở về".
Ông cho biết, những robot còn lại (side robots) sẽ tự động đi theo robot trung tâm: "Như vậy là sau khi hoạt động xong, chỉ cần điều khiển một robot đầu não thôi, thì tất cả những robot khác theo về".
Tích hợp AI để giải mã quy luật hành vi
Trả lời Một Thế Giới về hướng nghiên cứu trong tương lai, Giáo sư Ho-Young Kim khẳng định sự kết hợp các ngành khoa học là chìa khóa và Trí tuệ nhân tạo (AI), cụ thể là Deep learning (Học sâu), là mục tiêu trọng tâm tiếp theo.

GS. Kim trả lời các câu hỏi của phóng viên sau phần trình bày diễn thuyết. - Ảnh: NP
"Nghiên cứu của tôi là sự kết hợp của rất nhiều ngành khoa học khác nhau, từ sinh học cho đến khoa học vật liệu. Cái mà tôi muốn mong muốn sẽ kết hợp trong thời gian tới chính là ngành về trí tuệ nhân tạo" - GS. Kim nói.
Ông thừa nhận rằng, hành vi của đàn robot rất khó kiểm soát rõ ràng, thường là "học theo những robot bên cạnh để có thể di chuyển". Vì vậy, AI sẽ đóng vai trò giải mã hành vi cá thể: "AI sẽ giúp tìm ra được những quy tắc mà từng robot riêng lẻ điều hướng. Chúng tôi có thể kết nối được từng hoạt động của những cá thể robot riêng lẻ, dùng dữ liệu đó để phân tích cho Deep learning".
Ông mong muốn mô phỏng các hệ thống tự nhiên phức tạp: "Đặc biệt là mô phỏng dựa trên tự nhiên, ví dụ như dùng học sâu để có thể xem từng con kiến ở trong cả một đàn kiến đưa ra quyết định như thế nào để phối hợp tạo ra hoạt động của cả đàn, cả tập thể".
Từ kinh tế đến giáo dục - trọng tâm là tự trải nghiệm
Bên cạnh công trình khoa học, Giáo sư Kim còn chia sẻ về triết lý giáo dục của mình, bắt nguồn từ xuất thân khác biệt: "Chuyên ngành của tôi không phải là ngành giáo dục mà là kinh tế, nhưng tôi chọn giáo dục là nghề mà tôi muốn làm trong suốt phần đời còn lại của tôi".
Ông đặt câu hỏi về tính hữu dụng lâu dài của kiến thức được học trong trường: "Liệu rằng sau khoảng 5 năm, 10 năm, những kỹ năng, những kiến thức mà họ học trong nhà trường nó còn có thể giúp được cho họ phát triển nữa hay không".
Theo GS. Kim, sự phát triển của con người phải đến từ "tự trải nghiệm", đó là yếu tố quan trọng nhất để thích nghi với tốc độ thay đổi của công nghệ. "Tôi tin rằng, việc các sinh viên có được cái gọi là tinh thần, gọi là sự tự trải nghiệm đó, sẽ là yếu tố rất quan trọng".
Chính vì vậy, đề tài nghiên cứu của ông tập trung vào việc "làm thế nào để giúp các sinh viên có được cái gọi là khả năng tự trải nghiệm".
Giáo sư Ho-Young Kim hiện là Giáo sư Kỹ thuật Cơ khí tại Đại học Quốc gia Seoul (SNU). Ông nhận bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), sau đó hoàn thành chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Harvard. Hướng nghiên cứu của ông tập trung vào cơ học của vật chất mềm, robot mềm, kỹ thuật lấy cảm hứng từ sinh học, trí tuệ vật lý và động lực học tập thể tự phát. Ông là Thành viên của Hiệp hội Vật lý Hoa Kỳ (từ năm 2017) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (từ năm 2025).












