Hà Giang triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Ngày 31/10, Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức hội nghị triển khai giải pháp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo ông Bùi Minh Đại, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang, việc triển khai các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt không chỉ tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho khách hàng mà còn giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng suất lao động, thuận tiện cho việc triển khai dịch vụ điện cấp độ 4, góp phần minh bạch hóa dịch vụ của ngành điện và nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Với mong muốn triển khai công tác thu tiền điện với chất lượng ngày càng cao, dịch vụ ngày càng tốt hơn, mở nhiều loại hình thanh toán tiền điện để tạo thuận tiện cho khách hàng và phù hợp với xu thế thanh toán điện tử hiện nay, Công ty Điện lực Hà Giang sẽ đẩy mạnh triển khai đa dạng hóa kênh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo ông Bùi Minh Đại, là tỉnh vùng cao biên giới nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, địa bàn quản lý rộng, bán kính cấp điện lớn, địa hình đồi núi nhiều và khách hàng nằm trên địa bàn khu vực nông thôn chiếm tới 71,3%, chưa có điều kiện tiếp cận với các tiện ích thanh toán hiện đại, thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt còn phổ biến nên việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn.
Để triển khai có hiệu quả công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tạo sự chuyển biến, thay đổi thói quen, tập quán sử dụng tiền mặt, Công ty Điện lực Hà Giang phấn đấu thúc đẩy, tăng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 47,16% với 77.979 khách hàng tính đến thời điểm tháng 12/2019.
Ngành phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, ngân hàng và các tổ chức trung gian triển khai giải pháp, phương án để đẩy mạnh công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, góp phần vào sự thành công của "Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Hà Giang".
Theo ông Lê Vũ Phong, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang, với địa bàn đặc thù một tỉnh miền núi như Hà Giang, trong quá trình triển khai sẽ còn nhiều khó khăn.
Vì vậy trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang sẽ đề nghị các Ngân hàng trên địa bàn tăng cường phối hợp cùng Công ty Điện lực Hà Giang đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, quảng bá dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đồng thời có những chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển khách hàng.
Tính đến hết quý III/2019, Công ty Điện lực Hà Giang đã hợp tác với 3 ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương (Viettinbank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) và 3 tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ thu tiền điện như: Viettel Hà Giang, Công ty Cổ phần trực tuyến cộng đồng Việt (Payoo), Bưu điện tỉnh Hà Giang (VNPost), Công ty Cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY).
Đến 30/9/2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền mặt chiếm 89,84% tổng số khách hàng Công ty Điện lực Hà Giang quản lý và chiếm 54,42% tổng doanh thu; số lượng khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 10,16% tổng số khách hàng và chiếm 45,58% tổng doanh thu tiền điện./.