Hà Linh lần đầu chia sẻ về chồng: 'Anh như nước lớn, đẩy con thuyền là tôi ra xa'
'Anh như nước lớn và đẩy con thuyền là tôi ra xa' - Nữ ca sĩ Hà Linh lần đầu tiên chia sẻ về chồng - nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Bảo Long.
Ca sĩ Hà Linh vừa cho ra mắt album The Muse - Nàng Thơ, một thể loại âm nhạc poetry jazz. Đây là sản phẩm nghệ thuật mang tính chất tiên phong tại Việt Nam.
Với tính cách nổi loạn và căm ghét lối cũ mòn trong nghệ thuật, nhiều năm qua, Hà Linh gần như im hơi lặng tiếng với âm nhạc. Cô cũng là dạng ca sĩ không thích cover, từ chối lối mòn. Chính vì lẽ thế, gần 10 năm đi hát, Hà Linh vẫn chỉ có duy nhất một album mang tên Hồi sinh năm 2014.
Hà Linh từng luẩn quẩn trên con đường âm nhạc của mình. Cô không có bệ đỡ ban nhạc, thiếu nhà sản xuất hiểu thứ cô làm, và thiếu một thị trường âm nhạc đa sắc màu mà cô mong muốn được sáng tạo.
Cho đến thời điểm này, theo Hà Linh khẳng định thì “Tôi có sự chín muồi trong cái cũ, có bệ đỡ là nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Bảo Long cùng đó là band Jumpforjazz. Tôi được tiếp cận, được truyền cảm hứng từ chính người thầy, cũng chính là chồng tôi cùng ban nhạc của anh. Anh như nước lớn và đẩy con thuyền là tôi ra xa. Tôi biết mình cần phải làm gì với jazz, thứ âm nhạc huyền diệu mà chúng tôi theo đuổi. The Muse - Nàng Thơ là một bước nhỏ để thử nghiệm thị trường hẹp tại Việt Nam. Tôi tin, vào bước những bước đi đầu tiên của mình với jazz”.
Album The Muse - Nàng Thơ diễn nôm ra là giọng Hà Linh và Jordon Carr đọc thơ của Phan Lê Hà. Nó bao gồm 4 màn: Từ thoại – độc thoại – đối thoại – giao thoại trền nền nhạc jazz của nghệ sĩ Bảo Long.
Tuy nhiên, để hiểu về Poetry jazz thì cần biết được, đây không phải là một thể loại âm nhạc mới, nhưng cũng không phải 1 xu hướng sẽ phát triển trong tương lai. Nó xuất hiện cực kì sớm, gần như cùng thời điểm khởi thủy của nhạc jazz. Poetry jazz từ lâu trở thành một loại hình nghệ thuật "ngoại đạo", tồn tại bên ngoài dòng chính (Mainstream), hình thành vào những năm 1920 do những người Mỹ gốc Phi đi tiên phong, nở rộ vào những năm 1950. Nó được các nhà phê bình suy đoán là khởi nguồn của nhạc hip-hop và các sự kiện trình diễn live thơ (hay còn gọi là Poetry Slam) sau này.
Để nói về sự kết hợp giữa 3 cá nhân nhà thơ Phan Lê Hà, nhạc sĩ Nguyễn Bảo Long và ca sĩ Phạm Hà Linh cùng ban nhạc Jumpforjazz, Nàng Thơ ra đời dựa trên sự tôn trọng, sáng tạo của các cá thể sẽ mang lại kết quả mà một cá nhân không thể làm được.
Nói về sự kết hợp này, Hà Linh cho biết: “Vì mọi vẻ đẹp về nghệ thuật sẽ tự tìm đến và kết hợp, giao thoa với nhau. Sự cản trở (nếu có) chỉ là khi bạn gặp phải sự tự tôn của chính mình - Đó chính là tự cầm tù bản thân.
Đây là sản phẩm độc đáo vì dám đi ngược với dòng chảy âm nhạc xu thế hiện tại. Xu thế mà ít ca từ đẹp, chỉ chú trọng về hình thức chứ không chú trọng nội dung, hòa thanh dễ dãi, giai điệu dễ nghe. Chúng tôi tìm về tận khởi nguồn của thể loại, điều mà trên thế giới cũng hiếm có người làm, và là sản phẩm đầu tiên, tiên phong của Việt Nam cho thể loại âm nhạc này”.
Trước khi ra mắt album mới, Hà Linh là ca sĩ nữ duy nhất được tham dự Festival Âm nhạc Châu Á với vai trò vocalist. Festival này có hơn 300 nghệ sĩ từ 23 dàn nhạc giao hưởng trong số 24 quốc gia trên toàn thế giới góp mặt, được tổ chức thường niên và rất quy mô.
Tại Festival này, cô biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng Việt Nam tác phẩm hòa tấu Âm Dương do Nhà sản xuất - nhạc sĩ Nguyễn Bảo Long viết và hòa âm. Liên hoan cũng đánh dấu sự trở lại của nữ ca sĩ sau hơn 1 năm vắng bóng.