Hạ Long (Quảng Ninh): Điểm đến du lịch thông minh với công nghệ số

Trong thời đại chuyển đổi số, sự bùng nổ của công nghệ đã thay đổi mạnh mẽ cách thức ngành Du lịch hoạt động, từ việc tìm kiếm thông tin, lên kế hoạch chuyến đi đến thanh toán trực tuyến. Đón đầu xu thế, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh không chỉ thích ứng mà còn tiên phong áp dụng các giải pháp công nghệ số để nâng cao trải nghiệm của du khách và cải thiện hiệu quả quản lý.

Khách du lịch thanh toán không dùng tiền mặt khi tham quan vịnh Hạ Long. (Ảnh: QMG)

Khách du lịch thanh toán không dùng tiền mặt khi tham quan vịnh Hạ Long. (Ảnh: QMG)

Thành phố Hạ Long hiện đã triển khai 107 điểm wifi miễn phí, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách truy cập thông tin trong suốt hành trình khám phá. Đặc biệt, 100% cơ sở lưu trú, nhà hàng và khách sạn trên địa bàn thành phố đã áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, mang lại sự thuận tiện và hiện đại hóa các giao dịch.

Để tăng tính tương tác và hỗ trợ thông tin nhanh chóng, thành phố đã giới thiệu hệ thống mã QR tại 12 điểm du lịch nổi bật. Chỉ cần một thao tác quét mã, du khách có thể tiếp cận thông tin chi tiết về điểm đến. Ngoài ra, các khách sạn trên địa bàn đã ứng dụng phần mềm quản lý đa chức năng, từ quản lý buồng phòng, nhà hàng đến hệ thống báo cáo, giúp tối ưu hóa hoạt động vận hành và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đại diện khách sạn Diamond Luxury Hotel Hạ Long (số 2 đường 25/4, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long) cho biết: Nhờ áp dụng công nghệ nên các yêu cầu của khách hàng được xử lý nhanh chóng, thuận lợi cho cả du khách và nhà cung cấp dịch vụ.

Thành phố Hạ Long không chỉ chú trọng đến chất lượng dịch vụ mà còn đầu tư vào công nghệ để nâng cao trải nghiệm tham quan. Hệ thống vé giấy truyền thống đã được thay thế hoàn toàn bằng hóa đơn điện tử, tích hợp vé tham quan và dịch vụ cảng. Điều này giúp du khách dễ dàng truy xuất thông tin, đồng thời hỗ trợ cơ quan quản lý kiểm tra và giám sát hiệu quả.

Du khách trải nghiệm thiết bị số khi tham quan ở Bảo tàng Quảng Ninh. (Ảnh: Tạ Quân)

Du khách trải nghiệm thiết bị số khi tham quan ở Bảo tàng Quảng Ninh. (Ảnh: Tạ Quân)

Cùng với đó, thành phố Hạ Long còn tạo bước đột phá với các sản phẩm du lịch số, từ công nghệ thực tế ảo (VR) đến số hóa điểm đến bằng giao diện 360 độ và 3D. Điển hình là mô hình "Bảo tàng ảo" tại Bảo tàng Quảng Ninh, nơi du khách có thể tham quan từ xa, tương tác với các hiện vật và khám phá lịch sử, văn hóa một cách trực quan. Công nghệ 3D cho phép khách tham quan quan sát hiện vật từ mọi góc độ, phóng to để xem chi tiết hoặc nhận thông tin khi nhấp vào từng hiện vật.

Những nỗ lực trong ứng dụng công nghệ số đã đem lại kết quả ấn tượng cho thành phố Hạ Long. Năm 2024, lượng khách du lịch ước đạt 10,6 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt 23.320 tỷ đồng, tăng 21% so với năm trước. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế, Hạ Long cần tiếp tục xây dựng chiến lược du lịch thông minh, kết hợp giao thông và vận tải thông minh, nhằm nâng cao giá trị điểm đến.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Hạ Long, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Du lịch để đảm bảo sự phát triển bền vững và phù hợp với xu thế toàn cầu. Theo đó, thành phố Hạ Long hướng tới không chỉ là một điểm đến hấp dẫn mà còn là hình mẫu về ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch.

Hoàng My

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/ha-long-quang-ninh-diem-den-du-lich-thong-minh-voi-cong-nghe-so-392289.html