'Hạ nhiệt' điểm nóng giao thông quốc lộ 5

Nhờ lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu, đinh phản quang... tại nhiều vị trí trên quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành nên số người chết do tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt.

Bổ sung gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ… góp phần bảo đảm an toàn giao thông quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành

Bổ sung gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ… góp phần bảo đảm an toàn giao thông quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành

Cùng sự phát triển kinh tế, lưu lượng xe cộ trên quốc lộ 5 ngày càng tăng chóng mặt, trong khi đường ngày càng xuống cấp. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm trên quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành.

Nguy hiểm luôn rình rập

Quốc lộ 5 có khoảng 17,5 km chạy qua 8 xã, thị trấn của huyện Kim Thành. Trên đoạn đường này có tới 17 lối mở, đường ngang. Những năm qua, tại các vị trí lối mở, đường ngang này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), tạo thành các "điểm đen" giao thông.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), riêng năm 2019 trên quốc lộ 5 đoạn qua địa phận huyện Kim Thành đã xảy ra 11 vụ tai nạn làm 23 người chết, 11 người bị thương. Trong đó có 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, gây rúng động cả nước xảy ra trên địa bàn các xã Kim Liên, Cộng Hòa làm 13 người chết và 11 người bị thương.

Sinh sống ven quốc lộ 5, ông Nguyễn Đức Thủy ở thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa cho biết lưu lượng xe cộ hằng ngày qua quốc lộ 5 rất lớn, trong khi người dân chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. "Tình trạng đi ngược đường, phóng nhanh, vượt ẩu, "xé" dải phân cách để sang đường vẫn thường xuyên xảy ra. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp cụ thể, sớm xây dựng cầu vượt để việc đi lại của các phương tiện nói chung, người dân địa phương nói riêng được an toàn”, ông Thủy nói.

Theo đánh giá của Trạm Kiểm soát giao thông Ba Hàng (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh), quốc lộ 5 là đường cấp I đồng bằng với lưu lượng thiết kế 15.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Mặc dù vậy, lưu lượng xe cộ tham gia giao thông trên tuyến đường này hiện tăng gấp 4 - 5 lần so với thiết kế. Tuyến đường đã và đang ngày một xuống cấp.

Kim Thành là địa phương có số lượng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư ven quốc lộ lớn. Tình hình giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua địa phương này rất phức tạp. Mặt khác, hầu hết các lối mở, đường ngang tại khu vực này chưa bảo đảm an toàn, rất dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này được cho phép đi với tốc độ tối đa 90 km/giờ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT trên toàn tuyến luôn ở mức cao.

Đại úy Bùi Thanh Toàn, cán bộ Trạm Kiểm soát giao thông Ba Hàng cho biết: "Mặc dù quốc lộ 5 là đường cấp I đồng bằng nhưng một số tiêu chuẩn chưa đáp ứng được. Trong khi người dân thì chủ quan, chưa nhận thức được hết nguy hiểm tiềm ẩn khi đi qua các lối mở, đường ngang dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm vẫn xảy ra".

Trong năm 2020, số người tử vong và bị thương do tai nạn giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành giảm

Trong năm 2020, số người tử vong và bị thương do tai nạn giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành giảm

Triển khai nhiều giải pháp

Để bảo đảm an toàn trên toàn tuyến quốc lộ 5, nhất là đoạn qua huyện Kim Thành, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã cho lắp đặt bổ sung một số biển báo hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc, sơn lại vạch kẻ đường, lắp đặt đinh phản quang... tại nhiều vị trí như km 61+812, 65+003, 66+365, 68+590 và toàn bộ các lối mở đường ngang đoạn qua huyện Kim Thành. Đóng một số điểm mở dải phân cách không còn an toàn tại các vị trí km 47+780, 70+036 và 75+456. Tháo dỡ kết hợp đóng các đường lên xuống cầu thang bộ trực tiếp xuống quốc lộ 5 của một số cầu vượt không phù hợp như cầu vượt số 7 (km 69+200), 8 (km 72+903), 9 (km 76+411).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã cho mở dải phân cách, mở rộng nền đường và các làn rẽ tại một số điểm để tạo thuận lợi cho xe cộ lưu thông, giảm tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Đặc biệt, nhờ lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba Lai Khê (Cộng Hòa) và ngã tư xã Cổ Dũng nên TNGT giảm rõ rệt. "Từ khi có gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ và cụm đèn tín hiệu giao thông, chúng tôi sang đường cũng cảm thấy yên tâm hơn. Các vụ tai nạn do người dân sang đường tại các lối mở đã giảm đi đáng kể", một người dân sống ven quốc lộ 5 cho biết.

Từ đầu năm đến nay, trên tuyến quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành xảy ra 11 vụ TNGT làm 11 người chết. Mặc dù số vụ vẫn tương đương cùng kỳ năm 2019 nhưng số người chết giảm 12 người và số người bị thương giảm 11 người. Hậu quả các vụ TNGT theo đó giảm rõ rệt. Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là những điểm có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục kết hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm hành lang an toàn giao thông".

UBND tỉnh đang nghiên cứu xây dựng nút giao thông tại km 72+250 quốc lộ 5 trên địa bàn thị trấn Phú Thái. Nút giao này hoàn thiện sẽ góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm nay.

HÀ KIÊN - ĐỖ QUYẾT

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/an-toan-giao-thong/ha-nhiet-diem-nong-giao-thong-quoc-lo-5-153298