Hà Nội: 1 tấn nhãn nhãn chín muộn lên đường sang Australia
Sáng 6/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ và xuất khẩu nhãn chín muộn Hà Nội và Lễ công bố nhãn chín muộn Hà Nội xuất khẩu đi Australia năm 2019.
Theo đó, lô hàng nhãn đầu tiên từ huyện Hoài Đức, Hà Nội đã được chuyển vào miền Nam để chiếu xạ rồi xuất sang Australia. Dự kiến trong ngày hôm nay (6/9), những quả nhãn của Việt Nam sẽ chính thức có mặt trên các kệ hàng tại Melbourne, Australia. Như vậy, quả nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Australia, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU).
Là doanh nghiệp xuất khẩu những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội sang thị trường Australia, bà Phùng Thị Thu Hương - Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam – chia sẻ: Dưới sự hỗ trợ của hai Chính phủ Australia và Việt Nam, cùng với sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp trong việc hướng dẫn bà con để có thể sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường Australia, hiện, những container nhãn chín muộn của Hà Nội đầu tiên đã đến với thị trường Australia. Dù số lượng xuất khẩu ban đầu còn khiêm tốn, khoảng 1 tấn nhãn, nhưng việc này sẽ góp sức và khẳng định vị thế của trái nhãn khi chinh phục được các thị trường xuất khẩu, nhất là tại các thị trường khó tính như Australia nói riêng hay EU, Mỹ… Đồng thời, mang lại cho người nông dân trồng nhãn mức thu nhập tốt hơn.
Cùi dày, trái to, cơm khô hơn, nhãn chín muộn của Hà Nội có hương vị đặc trưng của nhãn miền Bắc. Bên cạnh đó, với phương châm tôn trọng giá trị thật của nông sản, Green Path không dùng hóa chất xử lý sáng màu cho trái nhãn mà để màu tự nhiên vốn có. Chấp nhận bỏ ra chi phí lớn hơn, Green Path sử dụng phương tiện vận chuyển là máy bay thay vì đường biển, bà Phùng Thị Thu Hương kỳ vọng nhãn muộn của Hà Nội sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng Australia. “Xuất khẩu thành công là một điều đáng mừng, nhưng giữ được niềm tin của người tiêu dùng hay không là việc mà doanh nghiệp phải nỗ lực hàng ngày. Do đó, Green Path luôn nhấn mạnh hướng đi chọn chất lượng thay vì số lượng”, bà Phùng Thị Thu Hương nhấn mạnh.
Quả nhãn cũng là loại trái cây thứ 4 của nước ta được Australia cấp phép nhập khẩu sau quả vải, xoài và thanh long. Ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT) – đánh giá, trong những năm gần đây Bộ NN&PTNT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các địa phương trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, các thị trường nhập khẩu đang có sự thay đổi về yêu cầu, trong đó, đặc biệt chú trọng đến vấn đề truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm thông qua chế biến, đóng gói… Việc trái nhãn muộn Hà Nội xuất khẩu sang thị trường Australia nói riêng và các thị trường khó tính khác là sự nỗ lực của Hà Nội trong suốt 5 năm qua, từ khâu sản xuất, học hỏi kinh nghiệm, thay đổi tư duy sản xuất của người dân, nhà quản lý và sự đồng hành của doanh nghiệp. Cùng với thị trường Australia, hiện Bộ NN&PTNT cũng đang tích cực xúc tiến để xuất khẩu nhãn vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, diện tích cây ăn quả Hà Nội năm 2018 là 18.796 ha, trong số các cây ăn quả, diện tích nhãn đứng thứ 3 với sản lượng 18.000 tấn. Trong đó, giống nhãn chín muộn của Hà Nội chủ yếu là 2 giống HTM1 và HTM2 tập trung trồng tại các huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ với diện tích khoảng 600 ha, sản lượng nhãn chín muộn đạt khoảng 9.000 – 10.000 tấn, thu nhập bình quân khoảng 300 – 400 triệu đồng/ha/năm, một số vườn tiêu biểu cho thu nhập trên 700 – 800 triệu đồng/ha/năm. Đây là 2 giống có thời gian thu hoạch dài và muộn nhất trong tất cả các giống từ 20/8 đến 25/9 hàng năm, đáp ứng yêu cầu rải vụ thu hoạch và tiêu thụ. Định hướng đến năm 2020, Hà Nội sẽ tăng diện tích nhãn chín muộn lên khoảng 1.000 ha.
Ông Nguyễn Xuân Đại – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội – cho hay, hiện nay, phần lớn nhãn chín muộn ở Hà Nội tiêu thụ dưới dạng quả tươi, qua sơ chế, chế biến, đóng gói nhãn mác (khoảng 3 - 5% sản phẩm). Sản phẩm nhãn chín muộn chủ yếu do nông dân tự tiêu thụ qua tư thương (60 - 70% sản lượng) nên giá thành bấp bênh, khoảng 30 - 40% sản phẩm quả được tiêu thụ tại các cửa hàng, siêu thị tại các quận nội thành, huyện, thị xã. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại Hà Nội. Ngoài ra, nhãn chín muộn của Hà Nội cũng đã được xuất khẩu sang thị trường Malaysia, Mỹ, Ba Lan. Thương hiệu nhãn chín muộn của Hà Nội đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. “Nhằm tìm kiếm, phát triển và mở rộng thị trường, thời gian qua, Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành, thông qua các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại và liên kết với doanh nghiệp… để đưa sản phẩm nhãn chín muộn xuất khẩu sang các thị trường khó tính, trong đó có thị trường Australia”, ông Nguyễn Xuân Đại nhấn mạnh.
Ngày 8/8/2019, Bộ Nông nghiệp Australia đã chính thức công bố các điều kiện nhập khẩu quả nhãn tươi từ Việt Nam. Lễ công bố chính thức và trao chứng nhận xuất khẩu nhãn do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia công bố chính thức tại Hà Nội trong ngày 29/8, khi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia có chuyến công tác tại Việt Nam.
Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, phía Australia yêu cầu quả nhãn xuất khẩu vào thị trường này phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình vận hành đáp ứng yêu cầu chất lượng, xác minh tình trạng kiểm dịch thực vật đáp ứng điều kiện nhập khẩu hoa quả tươi vào Australia.