Hà Nội: Ban hành Đề án mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại, hành chính phục vụ

Theo Đề án, khẩu hiệu của Bộ phận Một cửa là 'Hành chính phục vụ', thể hiện tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4379/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội (Bộ phận Một cửa).

Thống nhất Bộ nhận diện thương hiệu theo quy chuẩn chung

Theo Đề án được phê duyệt, thống nhất thực hiện chung trên toàn Thành phố việc sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu theo quy chuẩn chung về mầu sắc, kích cỡ, tên gọi trên các ứng dụng điện tử, ứng dụng văn phòng, ứng dụng nội, ngoại thất, trang phục và các thiết kế khác tại Bộ phận Một cửa các cấp và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố.

Bộ phận Một cửa huyện Quốc Oai.

Bộ phận Một cửa huyện Quốc Oai.

Khẩu hiệu của Bộ phận Một cửa là “Hành chính phục vụ”, thể hiện tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

UBND Thành phố yêu cầu ưu tiên bố trí Bộ phận Một cửa tại nơi thuận tiện, dễ tìm (nên tại vị trí trung tâm) để công dân khi đến giao dịch có thể dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, đảm bảo thuận tiện trong liên kết, di chuyển tới các bộ phận, các đơn vị khác trong khu vực đơn vị, đảm bảo thuận lợi trong xử lý công việc. Ưu tiên việc bố trí tại tầng 1 trụ sở các đơn vị, thiết kế đảm bảo khả năng tiếp cận cho mọi đối tượng công dân, đặc biệt có lối lên, xuống cho người khuyết tật.

Diện tích của Bộ phận Một cửa đảm bảo tối thiểu từ 40m2 trở lên. Ưu tiên việc nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc đã có hoặc thuê, hoán đổi công năng sử dụng của công trình sẵn có để tránh lãng phí. Đối với UBND quận Hoàn Kiếm, nghiên cứu, thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường trên cơ sở ghép một số phường có diện tích dưới 20m2. Thời gian thí điểm trong năm 2023.

Bảng niêm yết tại Bộ phận Một cửa phường Mỗ Lao.

Bảng niêm yết tại Bộ phận Một cửa phường Mỗ Lao.

Về quy hoạch, thiết kế không gian, UBND Thành phố yêu cầu đáp ứng đủ 5 khu vực trong Bộ phận Một cửa, gồm: Khu vực cung cấp thông tin, thủ tục hành chính; Khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Khu vực ngồi chờ giao dịch của công dân; Khu vực đặt các trang thiết bị phục vụ việc tra cứu, đánh giá mức độ hài lòng, thiết bị số hóa; Khu vực cung cấp dịch vụ hỗ trợ khác.

Đảm bảo diện tích tối thiểu cho Bộ phận Một cửa

Về trang bị cơ sở vật chất, đảm bảo nguyên tắc 1 cán bộ, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa được trang bị 1 máy tính; đảm bảo tối thiểu 1 máy vi tính có kết nối mạng phục vụ công dân đến giao dịch tại Bộ phận (phục vụ việc hướng dẫn, tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến); trang bị 1 máy scan phục vụ số hóa hồ sơ, giấy tờ.

Mỗi Bộ phận Một cửa cũng được trang bị thiết bị đọc mã vạch/mã Qrcode; máy lấy số tự động; máy photocopy; hệ thống camera giám sát; thiết bị đánh giá hài lòng, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và các thiết bị phục vụ việc đánh giá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải cách hành chính…

Bộ phận Một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bộ phận Một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, Đề án của UBND Thành phố cũng quy định phải đảm bảo bố trí đủ ghế ngồi chờ cho công dân đến giao dịch và bàn viết để công dân có thể thực hiện khai thông tin, ghi chép thông tin tại Bộ phận Một cửa. Bố trí đủ các thiết bị phục vụ chung, như điều hòa nhiệt độ, quạt mát, nước uống, văn phòng phẩm, hòm thư góp ý…

Đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận Một cửa phải có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở; có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin và văn hóa ứng xử, giao tiếp với tổ chức, cá nhân.

Hiện, toàn Thành phố có 648 Bộ phận Một cửa, trong đó có 39 Bộ phận Một cửa cấp sở, ngành; 30 Bộ phận Một cửa cấp huyện và 579 Bộ phận Một cửa cấp xã (không tính các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn). Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp của Thành phố là 2.776 người.

Tổng số thủ tục hành chính của Thành phố tính đến 20/0 là 1.910 thủ tục, trong đó có 1.541 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp Thành phố; 258 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và 111 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã.

Dù Thành phố đã có khuyến nghị về việc đảm bảo diện tích tối thiểu ưu tiên bố trí cho Bộ phận Một cửa, nhưng do điều kiện và hoàn cảnh thực tế tại các đơn vị, vẫn còn 66/627 Bộ phận một cửa có diện tích dưới 40m2, thâm chí có 10m2 như các phường Đồng Xuân, Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm). Điều này đã ảnh hưởng tới toàn bộ hoạt động của Bộ phận Một cửa khi không thể bố trí các không gian tiện ích cơ bản dành cho cán bộ làm việc và công dân khi đến giao dịch.

H.L

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/ha-noi-ban-hanh-de-an-mo-hinh-bo-phan-mot-cua-hien-dai-hanh-chinh-phuc-vu-148630.html