Hà Nội: Bảo đảm công khai minh bạch về quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố
Ngày 19-2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án của UBND thành phố Hà Nội về quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, đại diện các sở, ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học dự hội nghị.
Tại hội nghị, Tiến sĩ Lê Văn Hoạt, nguyên Phó chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội nhận định, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố là cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng nhu cầu phục vụ trông giữ xe, kinh doanh nhỏ… mà không trái với quy định của Chính phủ. Việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố ở những nơi có điều kiện đã đặt ra từ lâu, nhưng diễn biến khá phức tạp, hiện tại vẫn còn những ý kiến trái chiều. Một số văn bản quy định vấn đề này đã cũ, không phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng đề án là hoàn toàn cần thiết, đúng với chức năng nhiệm vụ thẩm quyền.
Cơ bản đồng tình, đánh giá cao công tác chuẩn bị của cơ quan soạn thảo, tuy nhiên, để tiếp tục hoàn thiện Đề án, Tiến sỹ Lê Văn Hoạt đề xuất một số nội dung. Cụ thể là: Bản dự thảo đề án có dung lượng lớn, nên trình bày khái quát, ngắn gọn, rút gọn trọng tâm hơn; cần rà soát, bổ sung các nguyên tắc sử dụng lòng đường, hè phố. Đồng thời cần bổ sung thêm vấn đề phát huy vai trò của các hộ dân có nhà mặt phố trong việc sử dụng khai thác hiệu quả lòng, hè phố, đảm bảo văn minh đô thị; nêu cụ thể hơn những kiến nghị, nội dung đối với Chính phủ, tập trung vào các giải pháp thiết thực có liên quan đến vấn đề sử dụng, khai thác một phần lòng, hè phố….

Ảnh minh họa: TTXVN
Thống nhất ý kiến với các chuyên gia, nhà khoa học góp ý tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội tiếp thu ý kiến để hoàn thiện Đề án. Trong đó cần cập nhật các nội dung văn bản mới, luật mới, nhất là Luật Thủ đô, đồng thời thực hiện tốt việc tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Công cho biết, đối với việc khai thác, sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, để kinh doanh, phát triển kinh tế đô thị, du lịch, kinh tế đêm, có tiêu chí là hè phố phải rộng tối thiểu 3m (trừ trường hợp đặc biệt trong khu vực phố cổ). Bề rộng hè phố đảm bảo từ 3m trở lên để đáp ứng cho người đi bộ 1,5m, bố trí hạ tầng kỹ thuật, một phần để kinh doanh và trông giữ phương tiện. Đối với khu phố cổ, cho phép hè phố có chiều rộng nhỏ hơn 3m được kinh doanh trong thời gian tổ chức không gian đi bộ hoặc thời gian khác được UBND quận cấp phép.
Hè phố đủ điều kiện để kinh doanh cần đảm bảo nhu cầu đỗ xe của khách. Nếu hộ kinh doanh không có chỗ đỗ xe cho khách thì có thể xem xét khi đảm bảo một trong các yêu cầu như: Từ địa điểm kinh doanh đến bãi đỗ xe gần nhất không quá 500m hoặc khoảng cách từ địa điểm kinh doanh đến ga, bến xe công cộng gần nhất không quá 500m. Đối với các vỉa hè có bề rộng lớn hơn 4m mà không tổ chức kinh doanh, UBND cấp huyện có thể cấp phép trông giữ phương tiện xe máy tùy theo nhu cầu của từng khu vực, đảm bảo không lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ (tối thiểu 1,5m)...
Đối với tiêu chí về việc tổ chức trông giữ phương tiện giao thông đường bộ dưới lòng đường, phố, điều kiện cần gồm: Không trông giữ phương tiện trên tuyến quốc lộ đi qua đô thị; không gây cản trở cho các phương tiện giao thông; không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và các hoạt động bình thường của tổ chức, hộ gia đình hai bên đường phố.
Đối với đường tổ chức giao thông hai chiều, mặt cắt ngang lòng đường tối thiểu là 10,5m thì cho phép trông giữ xe một bên; tối thiểu là 14,0m thì cho phép trông giữ xe hai bên.
Đối với đường tổ chức giao thông một chiều, mặt cắt ngang lòng đường tối thiểu là 7,5m thì cho phép trông giữ xe bên phải phần xe chạy...
Điều kiện đủ gồm: Liên ngành Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, UBND cấp huyện có liên quan tổ chức kiểm tra các điều kiện về trật tự, an toàn giao thông và thống nhất, đề xuất UBND thành phố; thuộc Danh mục các tuyến đường, phố đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ theo quyết định phê duyệt của UBND thành phố (phê duyệt tại Phụ lục 7, Quyết định số 6440/QĐ-UBND ngày 16-12-2024 trên cơ sở Tờ trình của Sở Giao thông vận tải); được cơ quan có thẩm quyền (Sở Giao thông vận tải, UBND cấp huyện) cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ...