Hà Nội bố trí trên 400 điểm xe đạp công cộng phục vụ người dân
Sở GTVT Hà Nội và đơn vị thực hiện vừa hoàn thành dự thảo đề án 'Xe đạp đô thị' để phục vụ người dân và khách du lịch trên địa bàn Hà Nội. Nhà đầu tư đang khảo sát, lập trên 400 địa điểm bố trí xe đạp công cộng tại 5 quận trung tâm và dọc tàu điện Cát Linh - Hà Đông để người dân sử dụng.
Theo dự thảo đề án “Xe đạp đô thị” vừa được Sở GTVT Hà Nội hoàn thiện, báo cáo UBND thành phố, dự án có mục tiêu đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan, và phục vụ đi lại, thúc đẩy phát triển du lịch, thăm quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố.
Đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố; khách du lịch…
Về lộ trình thực hiện, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án sẽ triển khai theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, thực hiện thí điểm 1 năm; ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại từ 70 đến 80 vị trí tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022 đến 2023.
Giai đoạn 2, dự kiến là từ năm 2023 đến 2024 dự án mở rộng vùng phục vụ: tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa cụ thể.
Đơn vị được lựa chọn để phối hợp với Sở GTVT xây dựng dự án là Công ty Trí Nam, đây cũng là đơn vị đang triển khai xe đạp công cộng tại TPHCM trong năm 2021; Công ty Trí Nam cũng là doanh nghiệp đầu tư bộ kinh phí thực hiện dự án trên. Hiện dự án đã được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tổ chức họp nghe các đơn vị liên quan báo cáo, sau đó Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản thông báo kết luận cuộc họp. Theo văn bản thông báo này, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đã thống nhất giao cho Sở GTVT Hà Nội chủ trì xây dựng dự án triển khai.
Trên 26 tỷ đồng cho xe điện thông minh tại quận Hoàn Kiếm
Theo đề án “Xe đạp đô thị”, địa bàn thực hiện chỉ triển khai tại 4 quận là Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân.Cho ý kiến về việc này, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm vừa cho biết, trong năm 2020 và 2021, UBND thành phố đã chủ trương giao cho một đơn vị triển khai xe điện 2 bánh thông minh trên địa bàn quận để phục vụ người dân và khách du lịch.
Người dân TP.HCM đi xe đạp công cộng trên đường. Ảnh: Ngô Bình - Phong Nguyễn
Đề cập đến việc phát triển xe đạp công cộng tại quận Hoàn Kiếm, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội thông tin, trong năm 2020 đến 2021, lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện sử dụng phần mềm quản lý, đặt xe trên điện thoại thông minh tại quận Hoàn Kiếm. Theo báo cáo của đơn vị đề xuất là UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Kế hoạch và đầu tư, xe đạp điện sử dụng trên địa bàn Hoàn Kiếm là xe trợ lực (động cơ điện) thông minh được phát triển bởi Công ty QIQ Global - Singapore. Toàn bộ việc đặt xe và quản lý xe được thực hiện thông qua hệ thống ứng dụng điện thoại, người sử dụng có thể đặt xe, trả xe và thanh toán toàn bộ qua điện thoại.
Theo tính toán của nhà đầu tư, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng – nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND thành phố hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.