Hà Nội: Cán bộ, công chức tất bật ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết

Hôm nay, 24-1 (tức 25 tháng Chạp, năm Giáp Thìn) là ngày làm việc cuối cùng của các công sở trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như cả nước trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 kéo dài 9 ngày.

Hỗ trợ tối đa người dân

Bộ phận “một cửa” UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) trong ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Đình Hiệp

Bộ phận “một cửa” UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) trong ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Đình Hiệp

Trên khắp các con phố Hà Nội, người dân hối hả đi sắm Tết. Thế nhưng ghi nhận của phóng viên tại một số bộ phận “một cửa” các đơn vị cho thấy, các cán bộ, công chức vẫn miệt mài làm việc phục vụ công dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Tại bộ phận “một cửa” UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng), khối lượng công việc vẫn không giảm so với ngày thường. Kể từ ngày 1-1-2025, phường Quỳnh Lôi sáp nhập vào phường Bạch Mai nên lượng hồ sơ tăng lên gấp đôi so với trước đó.

Chị Trịnh Hương Quỳnh, nhân viên Văn phòng công chứng Trần Văn Thanh (quận Hoàng Mai) có mặt từ sớm tại bộ phận “một cửa” để làm thủ tục thông báo niêm yết việc thụ lý công chứng thỏa thuận phân chia di sản thừa kế cho một công dân trên địa bàn phường Bạch Mai, chia sẻ: “Công chức tiếp nhận hồ sơ rất nhiệt tình, chu đáo. Chỉ chưa đầy nửa tiếng tôi đã xong thủ tục".

Chị Trịnh Thị Thơm, công chức tư pháp – hộ tịch tại bộ phận “một cửa” UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) hỗ trợ người dân. Ảnh: Đình Hiệp

Chị Trịnh Thị Thơm, công chức tư pháp – hộ tịch tại bộ phận “một cửa” UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) hỗ trợ người dân. Ảnh: Đình Hiệp

Để tạo thuận lợi nhất cho công dân đến giải quyết thủ tục hành chính, chị Trịnh Thị Thơm, công chức tư pháp – hộ tịch phường Bạch Mai cho biết, anh chị em thường làm việc nhiều hơn 8 tiếng/ngày. Từ khi sáp nhập phường, lượng hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính của công dân tăng lên gấp đôi.

“Mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận khoảng 30-35 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực tư pháp – hộ tịch. Trong đó, hầu hết hồ sơ được xử lý trên môi trường mạng, người dân chỉ đến đây lấy kết quả hoặc những thủ tục cần nộp trực tiếp” – chị Thơm chia sẻ.

Từ khi sáp nhập đến nay, toàn bộ 31 cán bộ, công chức của khối UBND phường Bạch Mai chuyển về làm việc tại trụ sở cũ của phường Quỳnh Lôi (số 197 phố Hồng Mai). Bà Nguyễn Thùy Dương - Chủ tịch UBND phường Bạch Mai thông tin: Lãnh đạo phường đã bố trí đan xen các công chức cùng lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo địa bàn để bảo đảm kịp thời. Cán bộ, công chức vừa tiếp nhận hồ sơ trực tiếp vừa phải giải quyết hồ sơ trực tuyến, nên phải làm việc đến 7h tối hằng ngày là chuyện bình thường.

Cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) có mặt theo đúng quy định và trực 100%. Ảnh: Đình Hiệp

Cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) có mặt theo đúng quy định và trực 100%. Ảnh: Đình Hiệp

Tại quận Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Trung Nguyễn Hữu Phúc cho biết, trong ngày làm việc cuối cùng nghỉ Tết Nguyên đán, lượng hồ sơ giảm so với ngày thường. Tuy nhiên, cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” vẫn trực 100% để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

“Trong sáng nay, có nhiều trường hợp đến chứng thực sao y bản chính, làm hồ sơ đăng ký kết hôn. Dù công việc cuối năm khá bận rộn, nhưng mỗi cán bộ, công chức ở đây đều không để lỡ công việc của công dân” – ông Nguyễn Hữu Phúc chia sẻ.

Duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính

Tại quận Hoàng Mai, toàn bộ 8 công chức bộ phận “một cửa” ứng trực đầy đủ để giải quyết hồ sơ hành chính. Trong sáng 24-1, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận 31 bộ hồ sơ hành chính, chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng và đăng ký kinh doanh.

Bộ phận “một cửa” quận Hoàng Mai tiếp khá đông công dân trong sáng 24-1. Ảnh: Đình Hiệp

Bộ phận “một cửa” quận Hoàng Mai tiếp khá đông công dân trong sáng 24-1. Ảnh: Đình Hiệp

Ngoài nhiệm vụ chính, Trưởng bộ phận “một cửa” của UBND quận Hoàng Mai Hoàng Thị Lê cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp”, từ chiều 23-1, Công đoàn quận đã huy động toàn bộ cán bộ, công chức dọn dẹp phòng làm việc và khuôn viên trụ sở bảo đảm khang trang, sạch đẹp.

Bộ phận “một cửa” của UBND quận Hai Bà Trưng trong ngày làm việc cuối trước khi nghỉ Tết. Ảnh: Đình Hiệp

Bộ phận “một cửa” của UBND quận Hai Bà Trưng trong ngày làm việc cuối trước khi nghỉ Tết. Ảnh: Đình Hiệp

Bộ phận “một cửa” của UBND quận Hai Bà Trưng ngày làm việc cuối trước khi nghỉ Tết vắng vẻ hơn vì hầu hết thủ tục hành chính được xử lý trên môi trường mạng. Công dân lấy số thứ tự trên máy rồi ngồi chờ đến lượt trong không khí trật tự; chỗ ngồi rộng rãi, đầy đủ các trang thiết bị để công dân có thể tìm hiểu về thủ tục hành chính.

Vừa lấy kết quả đăng ký kinh doanh tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng, chị Nguyễn Minh Ngọc (trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ, cán bộ, công chức ở đây luôn hỗ trợ nhiệt tình, niềm nở. Đây là lần đầu tiên chị Minh Ngọc đến giải quyết thủ tục hành chính tại đây nhưng không gặp bất cứ khó khăn gì.

“Tôi rất vui vì chỉ sau 3 ngày hộp hồ sơ, hôm nay đã có kết quả giấy phép đăng ký kinh doanh để sau Tết khai trương phòng tập thể thao trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ” – chị Minh Ngọc vui vẻ nói.

Chị Nguyễn Minh Ngọc vui vẻ khi nhận được kết quả. Ảnh: Đình Hiệp

Chị Nguyễn Minh Ngọc vui vẻ khi nhận được kết quả. Ảnh: Đình Hiệp

Có mặt từ 7h30 sáng cùng các công chức làm việc tại đây, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho biết: “Mỗi cán bộ, công chức tại đây luôn ý thức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, qua đó góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả”.

Bộ phận “một cửa” Sở Nội vụ làm việc nghiêm túc, đầy đủ trong ngày 24-1. Ảnh: Đình Hiệp

Bộ phận “một cửa” Sở Nội vụ làm việc nghiêm túc, đầy đủ trong ngày 24-1. Ảnh: Đình Hiệp

Tại Sở Nội vụ Hà Nội, ngày làm việc cuối năm dù lượng công dân đến giao dịch ít hơn so với ngày thường, song bộ phận “một cửa” vẫn làm việc nghiêm túc. Chánh Văn phòng Sở Nội vụ Nguyễn Xuân Lưỡng cho biết, lãnh đạo Sở đã quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, bảo đảm mọi công việc suôn sẻ.

“Để thực hiện tinh thần đó, Sở Nội vụ Hà Nội đã phân công lịch đối trực trước, trong và sau Tết để bảo đảm kịp thời giải quyết các công việc đột xuất phát sinh. Tinh thần làm việc bảo đảm theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” – ông Nguyễn Xuân Lưỡng chia sẻ.

Đình Hiệp

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ha-noi-can-bo-cong-chuc-tat-bat-ngay-lam-viec-cuoi-truoc-ky-nghi-tet-691500.html