Hà Nội chỉ có 11 trường quốc tế theo đúng luật
Hà Nội chính thức có 11 trường có danh 'quốc tế' theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.
Ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết Theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP về Điều lệ trường thì toàn thành phố chỉ có 11 trường quốc tế. Các trường khác là mang yếu tố nước ngoài thì không thể gọi là trường quốc tế được.
Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố danh tính các trường quốc tế và trường có yếu tố nước ngoài để toàn thể nhân dân, cha mẹ học sinh biết được và có cơ sở chọn lựa. Còn xử lý những cái cũ, Sở sẽ kiểm tra và xử lý theo đúng quy định.
Ông Quang khẳng định: Để tên gọi của các trường trở nên minh bạch thì tên gọi phải đúng như quy định. Luật đã quy định, tên trường gồm những yếu tố nào thì cứ làm đúng như thế, không có chuyện đăng kí một kiểu rồi gọi một kiểu nhằm đánh lừa phụ huynh.
Với các trường trong quyết định thành lập không có chữ “quốc tế” nhưng cứ đưa thêm vào “mạo danh” quốc tế để thu hút học sinh là sai. Do đó, các đơn vị này bỏ các từ mạo danh để tránh gây hiểu nhầm.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thừa nhận vụ việc xảy ra tại trường Tiểu học Gateway là sự việc đau lòng, lần đầu xảy ra trên địa bàn Thành phố.
Qua sự việc này, Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GDĐT, các đơn vị trường học cần rà soát, chấn chỉnh ngay công tác đảm bảo an toàn cho học sinh, nhất là đối với các trường mầm non, tiểu học, kiên quyết không để xảy ra các vụ việc tương tự trên địa bàn Thành phố.
Năm học 2018-2019, Ngành GD-ĐT Hà Nội cũng gặp một số khó khăn như dân số cơ học tăng nhanh, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp được tiếp tục xây mới, gây áp lực về cơ sở vật chất và tình trạng thiếu trường, lớp học.
Một số địa phương chưa triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch mạng lưới, phát triển trường lớp, việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế. Còn tồn tại tình trạng một số trường học cũ chưa được cải tạo kịp thời, nhà vệ sinh tại một số trường học chưa được cải tạo, nâng cấp kịp thời.
Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh chưa thực sự đạt được hiệu quả cao, vẫn còn một bộ phận học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, đạo đức, lối sống; còn xảy ra tình trạng bạo lực học đường trong nhà trường...
Công tác quản lý điều hành, chỉ đạo dạy học, tổ chức tuyển sinh ở một số trường chưa được thực hiện nghiêm; còn xảy ra một số hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo và những vụ việc liên quan đến ứng xử chưa chuẩn mực, thiếu trách nhiệm trong quản lý, chăm sóc trẻ/ học sinh ở một số đơn vị, trường học tạo dư luận không tốt về Ngành