Hà Nội: Chi tiết 4 địa điểm đủ điều kiện làm bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc trên Vành đai 1
Hà Nội dự kiến có 4 vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích bố trí để xe kết hợp xây dựng trạm sạc xe điện trong Vành đai 1...

Ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội triển khai các giải pháp để đến ngày 1/7/2026, không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.

Theo đó, có 4 vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện gồm: 1. Khoảng đất trống từ số nhà 621 - 768 đường Đê La Thành; 2. Bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở đại sứ quán Liên bang Nga của bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy; 3. Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m; 4. Vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.

Trong ảnh là khu đất trống cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga của bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy.

Hiện vị trí này cũng đang là bãi trông xe đã được cấp phép. Theo đánh giá, vị trí này đủ điều kiện để vừa tổ chức làm bãi xe ô tô, xe máy vừa có thể lắp đặt thêm trạm, trụ sạc để phục vụ người dân khi cấm xe máy xăng từ Vành đai 1.

Một bãi xe khác nằm dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thuộc đầu đường Kim Mã.

Trong ảnh là vị trí dải đất từ số nhà 621 đến số 768 đường Đê La Thành.

Vị trí nói trên được đánh giá có diện tích mặt bằng đủ rộng để vừa làm bãi đỗ xe cho xe máy, ô tô vừa lắp đặt trạm sạc cho xe điện.

Hiện tại, vị trí này đang là bãi trông giữ xe được cấp phép.

Khu vực số nhà 621 giao với đường Thành Công, hiện khu vực này vẫn chưa được giải phóng mặt bằng. Vừa qua, tại kỳ họp thứ 25 HĐND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thừa nhận công tác giải phóng mặt bằng tuyến Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục chậm trễ, đồng thời cam kết sẽ hoàn thành trong quý IV/2025.

Trong ảnh là vị trí dự kiến nằm ở vỉa hè, dải phân cách và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân, đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m.

Hiện tại, đây cũng đang là bãi trông xe do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khai thác, quản lý.

Vị trí bãi xe này cũng đủ điều kiện để lắp thêm các trạm, trụ sạc xe điện phục vụ người dân.

Thực trạng mặt bằng các vị trí này cũng đang được giao cho Công ty điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng làm bãi đỗ ô tô, xe máy nên giờ tổ chức, quy hoạch lại cũng rất phù hợp.

Trong ảnh là vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.

Hiện tại, đây cũng đang là bãi trông xe đã được cấp phép.

Vành đai 1 được xác định khép kín qua các tuyến: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải. Chu vi toàn tuyến khoảng 25km, diện tích khoảng 31km², trong đó Hồ Tây chiếm khoảng 5,2km².

Vành đai 1 đi qua 9 phường, gồm: Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ. Dân số trong khu vực vào khoảng 600.000 người. Hiện có gần 450.000 xe máy do người dân trong khu vực sở hữu. Trong toàn thành phố, tổng số phương tiện xe máy là khoảng 6,9 triệu chiếc.