Hà Nội: Chính thức thông xe cầu vượt chữ C nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch

Sáng 30/6, TP Hà Nội chính thức thông xe cầu vượt chữ C nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch sau 18 tháng thi công.

Đô thị

Hà Nội chính thức khánh thành và thông xe cầu vượt chữ C nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch sáng 30/6 sau gần 2 năm thi công.

Hà Nội chính thức khánh thành và thông xe cầu vượt chữ C nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch sáng 30/6 sau gần 2 năm thi công.

 Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: "Sau 18 tháng thi công, vượt qua khó khăn của dịch Covid-19, bão giá vật liệu, công trình trọng điểm của Hà Nội chính thức được thông xe. Cầu vượt chữ C sẽ giúp giảm tải, nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện trong khu vực lân cận, là giải pháp hiệu quả góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và hình thành hạ tầng giao thông khung của Thành phố".

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: "Sau 18 tháng thi công, vượt qua khó khăn của dịch Covid-19, bão giá vật liệu, công trình trọng điểm của Hà Nội chính thức được thông xe. Cầu vượt chữ C sẽ giúp giảm tải, nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện trong khu vực lân cận, là giải pháp hiệu quả góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và hình thành hạ tầng giao thông khung của Thành phố".

Cầu vượt chữ C tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) có chiều dài hơn 320m, được khởi công từ tháng 10/2021, tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, là một trong những dự án giao thông quan trọng của Hà Nội.

Cầu vượt chữ C tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) có chiều dài hơn 320m, được khởi công từ tháng 10/2021, tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, là một trong những dự án giao thông quan trọng của Hà Nội.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng khó khăn trong việc di chuyển công trình ngầm khiến dự án bị chậm tiến độ.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng khó khăn trong việc di chuyển công trình ngầm khiến dự án bị chậm tiến độ.

Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư các công trình giao thông Hà Nội cho biết: "Quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc do mặt bằng thi công chật hẹp, tổ chức giao thông phức tạp, phải thực hiện di chuyển nhiều hệ thống công trình ngầm nổi (hệ thống điện, thông tin, cấp nước). Nhà thầu vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi lại trong khi nút giao này thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng giao thông qua lại rất lớn".

Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư các công trình giao thông Hà Nội cho biết: "Quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc do mặt bằng thi công chật hẹp, tổ chức giao thông phức tạp, phải thực hiện di chuyển nhiều hệ thống công trình ngầm nổi (hệ thống điện, thông tin, cấp nước). Nhà thầu vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi lại trong khi nút giao này thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng giao thông qua lại rất lớn".

Cầu vượt chữ C bằng kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt trực thông dạng chữ C theo hướng từ Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch tổ chức giao thông 2 chiều cho 2 làn xe hỗn hợp (ô tô và xe máy). Cầu có kết cấu dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép, chiều cao 1,2m, rộng 9m.

Cầu vượt chữ C bằng kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt trực thông dạng chữ C theo hướng từ Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch tổ chức giao thông 2 chiều cho 2 làn xe hỗn hợp (ô tô và xe máy). Cầu có kết cấu dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép, chiều cao 1,2m, rộng 9m.

Các phương tiện bị cấm đi lên cầu gồm: Xe thô sơ và người đi bộ; ô tô tải, xe khách; xe buýt, các loại xe máy kéo, xe máy thi công chuyên dùng, các loại phương tiện có chiều cao quá 3,5m.

Các phương tiện bị cấm đi lên cầu gồm: Xe thô sơ và người đi bộ; ô tô tải, xe khách; xe buýt, các loại xe máy kéo, xe máy thi công chuyên dùng, các loại phương tiện có chiều cao quá 3,5m.

Trong phạm vi đường Chùa Bộc đơn vị nhà thầu đồng thời thực hiện xén khoảng 400m vỉa hè để mở rộng mặt đường, mở rộng nút giao và thảm tăng cường trên mặt đường cũ, xây dựng kết cấu áo đường mới cho phần mở rộng.

Trong phạm vi đường Chùa Bộc đơn vị nhà thầu đồng thời thực hiện xén khoảng 400m vỉa hè để mở rộng mặt đường, mở rộng nút giao và thảm tăng cường trên mặt đường cũ, xây dựng kết cấu áo đường mới cho phần mở rộng.

Tổng mức đầu tư xây dựng cầu khoảng 147 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội.

Tổng mức đầu tư xây dựng cầu khoảng 147 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội.

TP Hà Nội cũng đã thực hiện điều chỉnh, phân luồng giao thông qua nút giao này. Cụ thể, khu vực nút giao Lương Định Của - Phạm Ngọc Thạch, cấm các phương tiện quay đầu trên đường Phạm Ngọc Thạch (theo hướng từ cầu vượt đến nút giao Lương Định Của); cấm các phương tiện ô tô trên đường Phạm Ngọc Thạch (hướng từ Đào Duy Anh đi Chùa Bộc) rẽ trái vào phố Lương Định Của.

TP Hà Nội cũng đã thực hiện điều chỉnh, phân luồng giao thông qua nút giao này. Cụ thể, khu vực nút giao Lương Định Của - Phạm Ngọc Thạch, cấm các phương tiện quay đầu trên đường Phạm Ngọc Thạch (theo hướng từ cầu vượt đến nút giao Lương Định Của); cấm các phương tiện ô tô trên đường Phạm Ngọc Thạch (hướng từ Đào Duy Anh đi Chùa Bộc) rẽ trái vào phố Lương Định Của.

 Các phương tiện ô tô từ Phạm Ngọc Thạch rẽ trái vào Lương Định Của đi theo các hướng: Phạm Ngọc Thạch - Đào Duy Anh - Hoàng Tích Trí - Lương Định Của hoặc Phạm Ngọc Thạch - Đông Tác - Lương Định Của hoặc quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Phạm Ngọc Thạch (gầm cầu vượt) đi Lương Định Của. Điều chỉnh tổ chức giao thông ô tô một chiều trên tuyến đường Hoàng Tích Trí theo chiều và đoạn từ Đào Duy Anh đến Lương Định Của.

Các phương tiện ô tô từ Phạm Ngọc Thạch rẽ trái vào Lương Định Của đi theo các hướng: Phạm Ngọc Thạch - Đào Duy Anh - Hoàng Tích Trí - Lương Định Của hoặc Phạm Ngọc Thạch - Đông Tác - Lương Định Của hoặc quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Phạm Ngọc Thạch (gầm cầu vượt) đi Lương Định Của. Điều chỉnh tổ chức giao thông ô tô một chiều trên tuyến đường Hoàng Tích Trí theo chiều và đoạn từ Đào Duy Anh đến Lương Định Của.

Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020. Được kì vọng sẽ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020. Được kì vọng sẽ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại khu vực này.

 Giai đoạn trước mắt khi chưa giải phóng mặt bằng để mở rộng đường Tôn Thất Tùng, UBND Thành phố quyết định đầu tư trước cầu vượt thép có dạng chữ C. Giai đoạn tiếp theo, khi tuyến đường Tôn Thất Tùng được mở rộng theo quy hoạch, sẽ hoàn thiện bổ sung thêm nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng khớp nối với nhánh trên đường Phạm Ngọc Thạch tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh.

Giai đoạn trước mắt khi chưa giải phóng mặt bằng để mở rộng đường Tôn Thất Tùng, UBND Thành phố quyết định đầu tư trước cầu vượt thép có dạng chữ C. Giai đoạn tiếp theo, khi tuyến đường Tôn Thất Tùng được mở rộng theo quy hoạch, sẽ hoàn thiện bổ sung thêm nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng khớp nối với nhánh trên đường Phạm Ngọc Thạch tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh.

Khánh Huy

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-chinh-thuc-thong-xe-cau-vuot-chu-c-nut-giao-chua-boc-pham-ngoc-thach-342090.html