Sớm thông xe đường dẫn cầu Bến Rừng (Quảng Ninh) vào giữa tháng 7
Cầu Bến Rừng, vượt qua sông Đá Bạc, nối thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) với huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) có vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết vùng, rút ngắn khoảng cách, tạo nên những hành lang, mở rộng không gian phát triển mới. Để 'nối nhịp cầu', đưa vào khai thác, phía tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực hoàn thiện các phần việc cuối cùng của dự án đường nối lên cầu.
Chạy đua nước rút
Ghi nhận của phóng viên, đến ngày 5/7/2024, hệ thống cây xanh, hộ lan, điện chiếu sáng trên Dự án Đường dẫn cầu Bến Rừng (phía tỉnh Quảng Ninh) đã được lắp đặt hoàn thiện cơ bản. Các nhà thầu đang tiến hành kẻ vạch đường, phân làn trên đường dẫn, hoàn thiện lắp đặt bó vỉa, thay thế một số cây xanh mới trồng bị ảnh hưởng do đợt mưa lớn vừa qua, rải phần thảm asphalt còn lại…
Anh Nguyễn Thanh Đại, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư và thương mại Đức Huy (Hà Nội), đơn vị thi công một phần hạng mục nút giao của dự án cho biết: Trong thời gian thực hiện gói thầu đơn vị đã huy động máy móc, nhân lực vượt hồ sơ thầu, nhất là ở giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, do thời tiết mưa nhiều khiến công tác thi công gặp khó khăn, đến nay phần việc của đơn vị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho việc thông xe toàn tuyến.
Sau hơn 1 năm thi công, dự án đang được hoàn thiện với sự nỗ lực của chủ đầu tư, chính quyền địa phương, các nhà thầu. Để đảm bảo thông xe vào trung tuần tháng 7/2024, các nhà thầu khích lệ công nhân, lao động tích cực tăng ca, làm xuyên trưa khi thời tiết thuận lợi.
Chị Nguyễn Thị Liễu (45 tuổi, quê ở tỉnh Thái Bình) là công nhân của dự án cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, ngày nắng ráo các chị thường làm việc đến gần 12 giờ, rải thảm thì phải tranh thủ thời tiết, chị cùng các anh em trong đơn vị tích cực làm xuyên trưa. Buổi chiều thì làm đến khoảng 17 giờ 30, không làm đêm vì không đảm bảo yêu cầu.
Trong quá trình thực hiện dự án gặp khá nhiều khó khăn như: thời tiết mưa nhiều, nền đất yếu, nguồn vật liệu khan hiếm, công tác giải phóng mặt bằng bị chậm do lúc đầu một số hộ dân chưa bàn giao đất… Song với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh, đến nay dự án đường dẫn cầu Bến Rừng đã cơ bản hoàn thành thi công.
Ông Lương Đức Thiện, Trưởng phòng Điều hành Dự án 3, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Ninh thông tin, đến ngày 5/7 dự án cơ bản hoàn thành, chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung chỉnh trang, hoàn thiện nốt một số phần việc còn lại đảm bảo để tổ chức nghiệm thu. Dự kiến công tác chỉnh trang, hoàn thiện trong khoảng 1 tuần nữa sẽ xong, theo dự kiến sẽ thông xe vào giữa tháng 7/2024. Đơn vị sẽ báo cáo với tỉnh để tiến hành thông xe và xét duyệt hồ sơ cho đơn vị vận hành, để tiến hành các bước đấu thầu, đưa công trình vào sử dụng.
Rút ngắn khoảng cách, kết nối liên vùng
Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng, có điểm đầu nối với cầu Bến Rừng, điểm cuối nối với nút giao tỉnh lộ 338, đoạn qua xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), chiều dài 2,2 km. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 6 làn xe, trong đó, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp cùng hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điệu chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông. Vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Đường dẫn cầu Bến Rừng được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ cuối năm 2022, khởi công từ tháng 5/2023 với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư.
Mục tiêu đầu tư dự án của tỉnh Quảng Ninh là kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng; nâng cao năng lực phục vụ về giao thông để đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn hai địa phương. Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố Hải Phòng tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Anh Nguyễn Tư Mạnh (sinh năm 1988, nhà ở thôn 8 xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên) cho biết, anh rất vui mừng khi nhìn thấy đường nối lên cầu Bến Rừng sắp hoàn thành đưa vào sử dụng. Theo anh Mạnh, giao thông đi lại sẽ thuận lợi hơn, nhất là những người lao động của hai địa phương đi làm tại các khu công nghiệp sẽ nhanh chóng hơn trước nhiều, cùng với đó khu vực này sẽ phát triển hơn, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào địa phương.
Đường dẫn cầu Bến Rừng của phía tỉnh Quảng Ninh hoàn thành, thông xe, sẽ đồng nghĩa cây cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạc được đưa vào khai thác, kết nối hai địa phương. Trong thời gian tới đây, người dân đi từ thị xã Quảng Yên sang huyện Thủy Nguyên (và ngược lại) không còn phải chờ phà Rừng mất 30 - 60 phút, hoặc phải đi khoảng 40 km sang Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10 như trước kia nữa.
Đến nay tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng có ba cầu kết nối hai tỉnh là: Cầu Bến Rừng; cầu Đá Bạc và Bạch Đằng, góp phần rút ngắn khoảng cách, tạo động lực phát trển kinh tế không chỉ cho tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng mà cho cả các tỉnh khu vực phía Bắc.