Hà Nội cho ý kiến về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô

Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.

Tại kỳ họp, HĐND TP đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, thống nhất về việc bổ sung nội dung trong nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, trong đó giao UBND TP tiếp thu các ý kiến của HĐND TP để hoàn thiện Đề án, trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến và phê duyệt theo trình tự quy định.

Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô được UBND TP Hà Nội trình tại ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp.

Tại phiên thảo luận tổ diễn ra chiều qua (1/7), đa số đại biểu đánh giá cao việc xây dựng và triển khai Đề án nhằm tạo bộ mặt mới cho giao thông công cộng của Thủ đô trong tương lai.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai nêu ý kiến

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai nêu ý kiến

Thảo luận thêm về Đề án, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Tổ Nam Từ Liêm) đề xuất, đối với Đề án, để bảo đảm sự chặt chẽ, thận trọng, HĐND TP nhất trí việc cho ý kiến, UBND TP sẽ hoàn thiện nội dung Đề án để tiếp tục báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

Đại biểu Vũ Đức Bảo (Tổ Gia Lâm) cho rằng, điều cần phải bàn là cơ chế thực hiện Đề án, nhưng hiện UBND TP chưa có nhiều giải pháp thực hiện. Đại biểu Vũ Đức Bảo đề nghị, HĐND TP thống nhất đưa nội dung này trong nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.

Phát biểu kết luận nội dung này, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, vấn đề đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội là rất cấp bách; theo quy hoạch Hà Nội có 14 tuyến, nhưng hiện thành phố mới thực hiện được 2 tuyến.

Chủ tịch HĐND TP cũng thống nhất HĐND góp ý vào Đề án để UBND TP kịp thời hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền; đồng thời, nội dung này sẽ được đưa vào trong Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.

Trước đó, tại tờ trình của UBND TP, Hà Nội đề xuất 3 phân kỳ đầu tư như sau:

Phân kỳ 2024-2030: Hoàn thành thi công xây dựng 96,8km (gồm các tuyến số 22, số 3, số 5); thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 301km (gồm các tuyến số 1, 2A kéo dài đến Xuân Mai, 4, 6, 7, 8, tuyến kết nối các đô thị vệ tinh). Sơ bộ nhu cầu vốn giai đoạn này khoảng 14,602 tỷ USD.

Phân kỳ 2031-2035: Hoàn thành đầu tư xây dựng 301km. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỷ USD. Về năng lực vận tải, đến sau năm 2030, đường sắt đô thị đảm nhận từ 35-40% lượng hành khách công cộng và tổng nhu cầu vốn đến năm 2035 là khoảng 37,174 tỷ USD.

Phân kỳ 2036-2045: Hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km đường sắt đô thị các tuyến đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh được phê duyệt. Sơ bộ nhu cầu vốn là khoảng 18,252 tỷ USD.

Về phương án huy động của Hà Nội, tờ trình nêu, tổng hợp khả năng cân đối các nguồn vốn có thể huy động được của thành phố đến năm 2035 là khoảng 28,560 tỷ USD. Như vậy, giai đoạn từ nay đến năm 2035, thành phố cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỷ USD trong hai kỳ trung hạn 2026-2030 và 2031-2035.

Giai đoạn sau năm 2035, thành phố Hà Nội chủ động được nguồn vốn để đầu tư các tuyến đường sắt đô thị bổ sung.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ha-noi-cho-y-kien-ve-de-an-tong-the-dau-tu-xay-dung-he-thong-duong-sat-do-thi-thu-do-post581625.antd