Hà Nội chốt phương án nâng cấp đường 70 qua huyện Thanh Trì rộng 8 làn xe

Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tuyến đường 70 đoạn Hà Đông-Văn Điển-nút giao Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) dài khoảng 1,6km, quy mô mặt cắt ngang 50m.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký quyết định phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường thuộc dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tuyến đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ khu vực trạm biến áp 110KV Văn Điển đến nút giao Tứ Hiệp).

Theo đó, vị trí tuyến đường thuộc địa bàn thị trấn Văn Điển, các xã: Tứ Hiệp, Tam Hiệp và Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì. Hướng tuyến phù hợp với Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch liên quan.

Tuyến đường 70 thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

Tuyến đường 70 thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

Chiều dài tuyến khoảng 1,6km. Điểm đầu tuyến tại khu vực trạm biến áp 110KV Văn Điển (điểm 1 xác định theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ, tỷ lệ 1/500 tuyến đường 70 (đoạn Hà Đông-Văn Điển) được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5645/QĐ-UBND ngày 5/12/2011).

Điểm cuối tuyến tại nút giao Tứ Hiệp (điểm 6 xác định theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ, tỷ lệ 1/500 tuyến đường kết nối đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3 được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3302/QĐ-UBND ngày 12/7/2021).

Quy mô mặt cắt ngang điển hình 50m, thành phần mặt cắt ngang gồm: lòng đường xe chạy chính hai bên rộng 2x7,5m (4 làn xe); lòng đường xe địa phương hai bên rộng 2x7m (4 làn xe); dải phân cách giữa rộng 3m; dải phân cách giữa lòng đường xe chạy chính và lòng đường xe địa phương rộng 2x1m; vỉa hè hai bên rộng 2x8,0m. Đối với đoạn nút giao giữa tuyến đường với tuyến đường sắt Bắc Nam hiện có và tuyến Ngọc Hồi (đường Quốc lộ 1A), bố trí cầu vượt trực thông, thành phần mặt cắt ngang gồm: Bề rộng cầu vượt trực thông rộng 26m (6 làn xe); đường gom hai bên phía dưới cầu vượt trực thông rộng 2x7m (4 làn xe); vỉa hè hai bên rộng 2x5,0m.

Các nút giao được bố trí cụ thể như sau: Đối với đoạn tuyến giao với tuyến đường sắt Bắc Nam hiện có và tuyến Ngọc Hồi (đường Quốc lộ 1A), xây dựng nút giao thông khác mức theo hình thức cầu vượt trực thông với tuyến đường. Các nút giao khác dọc tuyến đường được xác định là giao bằng. Các tuyến đường ngang giao với tuyến đường mới chỉ xác định sơ bộ, cụ thể sẽ được xác định trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng các công trình tại khu vực được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đường 70 đoạn qua quận Hà Đông đến Văn Điển (huyện Thanh Trì) chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Quốc lộ 6 và Quốc lộ 1A.

Trên đường 70, đoạn Hà Đông - Văn Điển tồn tại một số điểm ùn tắc giao thông trầm trọng vào giờ cao điểm như trước cổng Bệnh viện K Tân Triều, nút giao giữa đường 70 và Phạm Tu. Gần đây có thêm đoạn qua cầu Tó (nút giao ngã tư Kim Giang - Phan Trọng Tuệ).

UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận hồ sơ phương án, vị trí tuyến đường phù hợp với nội dung quyết định.

Đồng thời giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố chủ trì, phối hợp với UBND huyện Thanh Trì, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức công bố công khai và bàn giao hồ sơ phương án, vị trí tuyến đường được UBND Thành phố phê duyệt cho UBND thị trấn Văn Điển, UBND các xã Tam Hiệp, Vĩnh Quỳnh và Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì để quản lý quy hoạch xây dựng dọc hai bên tuyến đường...

Trần Hoàng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ha-noi-chot-phuong-an-nang-cap-duong-70-qua-huyen-thanh-tri-rong-8-lan-xe-post1723157.tpo