Hà Nội: Chủ động lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh xử lý tin giả, thông tin xấu độc
Thành phố Hà Nội chủ động lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh xử lý tin giả, thông tin xấu độc, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản tham luận tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Sáng 19-12, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo và dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã tham luận với chủ đề “Kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh xử lý tin giả, thông tin xấu độc, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9”.
Lựa chọn “điểm rơi” thông tin phù hợp
Đồng chí Nguyễn Doãn Toản cho biết, năm 2025 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Thủ đô, như: Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng; 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP Hà Nội; 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 80 năm thành lập nước; Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản tham luận tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái
Với ý nghĩa như vậy, ngay từ đầu năm, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn của nhân dân Thủ đô và cả nước.
Bên cạnh đó, với vị trí trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước, Thủ đô Hà Nội đã, đang và sẽ luôn là địa bàn trọng điểm trong âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trong thời điểm tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của Thủ đô.
Trong dịp Đại lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân trên thực địa và không gian mạng được Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, các ngành chức năng của thành phố thực hiện một cách bài bản, chủ động từ sớm kế hoạch truyền thông, lựa chọn “điểm rơi” thông tin phù hợp với cách thức trao đổi nhân văn, hài hòa, thông điệp nhân ái, thể hiện sự quan tâm, trân trọng người dân tham gia sự kiện.
Đơn cử, sau thông tin phản ánh trên các diễn đàn mạng xã hội tối 24, rạng sáng 25-8 về tình trạng dẫm đạp các bồn cây trang trí, xả rác nơi công cộng, xâm phạm di tích, thành phố đã kịp thời chỉ đạo đẩy mạnh việc truyền thông ứng xử văn minh khi tham dự sự kiện ngoài trời trên mạng xã hội, lan tỏa thông điệp “Tôi dọn rác của tôi”… Qua đó đã tạo hiệu ứng tích cực, chuyển biến rõ rệt trong hành vi ứng xử văn minh của người dân, du khách.
Để nâng cao hiệu quả truyền thông, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo xây dựng Cổng thông tin a80.hanoi.gov.vn với mục tiêu xây dựng nội dung truyền thông khác biệt với thông tin báo chí, cập nhật tin tức theo tình hình thực tế nhanh nhất và chính xác nhất tới người dân liên quan tới việc tổ chức và các hoạt động của sự kiện.
Với cách làm chủ động, bài bản đó, Cổng thông tin điện tử A80 và ứng dụng A80 Tự hào Việt Nam đã trở thành địa chỉ thông tin đáng tin cậy với các nhóm thông tin có lượng tương tác cao, như: Thông tin hướng dẫn phân luồng giao thông các điểm tổ chức sự kiện, phương án phân luồng đối với các hoạt động tổng hợp luyện, sơ, tổng duyệt và lễ kỷ niệm; thông tin chỉ dẫn các điểm y tế, điểm đỗ xe, điểm cấp phát nhu yếu phẩm, nhà vệ sinh, các điểm hỗ trợ thông tin cho người dân khi tham gia sự kiện…
Cổng thông tin điện tử website-app A80 Tự hào Việt Nam đăng tải 1.274 tin, bài, đạt 34 triệu lượt người xem, tiếp cận (trực tiếp trên web, app A80 là 11,3 triệu lượt và các kênh truyền thông, mạng xã hội là 23 triệu lượt). Ứng dụng A80 Tự hào Việt Nam đạt tốp ứng dụng được nhiều người tải trên App Store. Qua đó, các kênh thông tin đã góp phần định hướng dư luận, hướng dẫn người tham gia thực hiện tốt các chủ trương của thành phố, không để các vấn đề bức xúc xảy ra.
Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản cho biết, đối với báo chí truyền thông, các cơ quan báo chí tích cực đẩy mạnh truyền thông đa phương tiện, tổ chức hàng loạt các tuyến bài tuyên truyền với nhiều loại hình báo chí hiện đại, như: Phát thanh trực tuyến (podcast), sản xuất các video clip, e-magazine, infographic, long-form trên báo điện tử thu hút hàng triệu lượt tiếp cận và chia sẻ trên mạng xã hội.
Đồng thời, tăng cường lan tỏa qua các kênh fanpage, TikTok, Youtube của báo, đài tạo hiệu ứng mạnh mẽ với người xem, đặc biệt là giới trẻ. Riêng đợt cao điểm tuyên truyền từ ngày 1-8 đến 2-9-2025, các cơ quan báo chí của thành phố đã đăng tải 5.800 tin, bài và hàng nghìn bức ảnh về sự kiện.
Điểm nhấn của việc tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tích cực trong sự kiện A80 là sự kết hợp giữa các tuyến tin thời sự chính thống với việc lan tỏa khí thế yêu nước trên không gian mạng. Nhờ đó, hình ảnh Thủ đô và đất nước trong dịp Đại lễ được truyền tải rộng rãi, vừa trang trọng, vừa gần gũi, thân thiện.
Lan tỏa theo hướng “phủ xanh” thông tin tích cực

Các đại biểu tham dự hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo và dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Ảnh: Quang Thái
Đồng chí Nguyễn Doãn Toản cho biết, bên cạnh các thông tin tích cực từ dư luận, các nhóm đối tượng cơ hội chính trị cũng lợi dụng các vấn đề, tình huống phát sinh tiến hành các hoạt động bôi nhọ, nói xấu chính quyền. Vì vậy, cùng với chuỗi hoạt động dày đặc nhằm tri ân, tuyên truyền, quảng bá, khắc họa lòng tự hào dân tộc, truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn được người dân ghi nhận, thành phố Hà Nội cũng không tránh khỏi một số vấn đề chưa làm hài lòng dư luận xã hội.
“Vì thế, việc xử lý tình huống kịp thời, áp dụng các biện pháp truyền thông phù hợp đã giúp giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc không đáng có, không để các thế lực thù địch lợi dụng bôi nhọ chính quyền”, đồng chí Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.
Theo đồng chí Nguyễn Doãn Toản, kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, để có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ đặt ra trong việc tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh xử lý tin giả, thông tin xấu độc, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội đã rút ra một số kinh nghiệm:
Một là, bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương, chỉ đạo huy động toàn bộ các kênh truyền thông của thành phố (báo chí, truyền thông, các trang mạng xã hội…) đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông, lan tỏa theo hướng “phủ xanh” thông tin tích cực tạo hiệu ứng sâu rộng trong toàn xã hội, để các sự kiện thực sự trở thành “ngày hội của toàn dân”.
Hai là, chỉ đạo tổ chức lực lượng nắm sát địa bàn, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm, nhạy cảm, hội nhóm phức tạp trên không gian mạng; kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh trên thực địa và trên không gian mạng; phân tích và xử lý thông tin kịp thời.
Đồng thời, xác định các lực lượng cần phối hợp, đảm bảo chặt chẽ, nhịp nhàng để xử lý vấn đề (trên thực địa và trên không gian mạng); chủ động công tác dự báo, tham mưu, triển khai áp dụng các biện pháp giải quyết phù hợp, không để xảy ra các điểm nóng và khủng hoảng truyền thông.
Ba là, chỉ đạo tổ chức các chiến dịch truyền thông, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ chính quyền nhằm định hướng kịp thời dư luận xã hội, tạo không khí xã hội đồng thuận, tạo “thế trận lòng dân” vững chắc.
Bốn là, thành phố Hà Nội cũng như các địa phương trong cả nước thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các cơ quan ban, bộ, ngành chức năng của Trung ương, nhất là việc kịp thời chỉ đạo, định hướng, vào cuộc hỗ trợ công tác đấu tranh xử lý tin giả, thông tin xấu độc, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, qua đó tạo nên thành công trong việc tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Thủ đô và các địa phương.












