Hà Nội công bố đề minh họa thi vào lớp 10 năm 2025

Ngày 29/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hà Nội. Ảnh: Trang Linh

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hà Nội. Ảnh: Trang Linh

Cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026 của Hà Nội XEM TẠI ĐÂY.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cấu trúc định dạng đề thi là căn cứ để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông thành phố Hà Nội theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trường trung học cơ sở trên địa bàn triển khai một số nội dung sau:

Thứ nhất, thông tin tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường về cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông thành phố Hà Nội theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ hai, chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu, áp dụng cấu trúc định dạng đề thi phù hợp theo từng môn học, lưu ý các dạng thức trắc nghiệm khách quan để học sinh lớp 9 trung học cơ sở được làm quen; tăng cường các dạng thức trắc nghiệm gồm: Trắc nghiệm nhiêu lựa chọn cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng; Trắc nghiệm dạng Đúng/Sai (mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý lựa chọn đúng hoặc sai); Trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.

Thứ ba, tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Khuyến khích các trường trên địa bàn xây dựng thư viện số về đề kiểm tra, khảo sát chia sẻ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để cùng trao đổi, học tập, hỗ trợ thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá, khảo sát.

Thứ tư, nghiên cứu, thực hiện việc sử dụng ngữ liệu trong đề kiểm tra, khảo sát đảm bảo đúng quy định. Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Thiên Ân

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/ha-noi-cong-bo-de-minh-hoa-thi-vao-lop-10-nam-2025-179240829143808432.htm