Hà Nội công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội liên tiếp ban hành 2 công văn liên quan tới cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3327/UBND-KSTTHC về việc công khai Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 9/2024.
Công văn nêu rõ, căn cứ kết quả trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) tại mục “Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương” và số liệu trên hệ thống theo dõi quản lý văn bản của thành phố, UBND thành phố công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp đến tháng 9/2024 và kết quả thực hiện xử lý văn bản, hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị.
Theo đó, tổng số điểm thành phố đạt được tháng 9 là 55,99/100 điểm, xếp hạng 60/63 tỉnh, thành phố (giảm 3,93 điểm); số liệu được tính tại thời điểm 10h ngày 2/10/2024; số liệu này có thể thay đổi theo thời gian. Đối với số liệu về hồ sơ quá hạn, được tính lũy kế, không phân định về giới hạn thời gian lấy số liệu như đối với các tiêu chí khác.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tiêu chí đạt tỷ lệ thấp, UBND thành phố đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, thường xuyên cập nhật, theo dõi, chủ động phối hợp với bộ, ngành chủ quản trong việc thực hiện tham mưu UBND thành phố công bố, công khai các thủ tục hành chính theo thẩm quyền quản lý của đơn vị theo đúng thời hạn quy định; không để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai thủ tục hành chính làm ảnh hưởng tới chỉ số công bố, công khai thủ tục hành chính của thành phố.
Căn cứ danh sách hồ sơ chậm tiếp nhận/chậm xử lý, khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm các hồ sơ đang quá hạn tiếp nhận và xử lý; thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Điểm đ, Khoản 1 Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27-10-2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, phải có giải pháp chấn chỉnh ngay để cải thiện các tỷ lệ hồ sơ xử lý trên môi trường mạng trong quý IV-2024. Nếu cơ quan, đơn vị nào không bảo đảm tỷ lệ theo quy định làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của thành phố thì chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện của đơn vị mình.
Căn cứ kết quả công khai, thực hiện việc kiểm soát kết quả của các cơ quan, đơn vị trực thuộc trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo tài khoản đã phân quyền cho các đơn vị; trường hợp phát sinh vướng mắc thực hiện tổng hợp, báo cáo gửi UBND thành phố (qua Văn phòng UBND thành phố) để tổng hợp, báo cáo theo quy định).
Văn phòng UBND thành phố khẩn trương rà soát, xác định nội dung chỉ số công bố, công khai thủ tục hành chính của thành phố (chỉ số có số điểm thấp nhất) hiện nay; báo cáo, đề xuất phương án khắc phục; phối hợp Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tiếp đó, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 3328/UBND-KSTTHC về việc thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nhằm tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND TP yêu cầu Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương thực hiện công bố đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau, giữa UBND TP với các sở, ngành và UBND cấp huyện; xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra.
Đồng thời, thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định; bảo đảm yêu cầu 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, các bộ, ngành và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Đẩy nhanh việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ; gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ các cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Cùng đó, thúc đẩy triển khai Đề án 06/Chính phủ và các nhiệm vụ của Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 1/2/2024 của UBND TP; tiếp tục thực hiện các giải pháp để đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.
Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - giải quyết mai táng phí, tử tuất theo quy định.
UBND TP yêu cầu các sở, ngành thực hiện hiệu quả công tác tham mưu UBND TP trong việc thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu Lý lịch tư pháp theo Quyết định số 498/QĐ-TTG ngày 11/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ; tập trung tổ chức thực hiện phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ngoài ra, tập trung tham mưu UBND TP việc triển khai và tổ chức triển khai thực hiện các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông, ưu tiên rà soát, tái cấu trúc quy trình theo các kế hoạch của UBND TP; đồng thời thực hiện việc rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến theo ngành, lĩnh vực đơn vị phụ trách đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.