Hà Nội đã sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh, bắt đầu từ ngày 1/7/2025, Hà Nội triển khai tổ chức lại mô hình chính quyền 2 cấp: gồm cấp Thành phố và cấp xã theo chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của Chính phủ.
Tại Hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức Thành phố và cấp xã (mới) vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được tổ chức mới đây, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh đã thông tin công tác quản lý Nhà nước; tổ chức bộ máy vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền…

Các đại biểu tham dự tập huấn về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Hà Nội.
Tạm thời giữ nguyên các trạm y tế xã phường như hiện nay
Theo ông Trần Đình Cảnh, bắt đầu từ ngày 1/7/2025, Hà Nội triển khai tổ chức lại mô hình chính quyền 2 cấp: gồm cấp Thành phố và cấp xã theo chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của Chính phủ. Về tổ chức bộ máy khối cơ quan các xã có 3 phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND&UBND; Phòng Kinh tế đối với xã và Phòng Kinh tế-Hạ tầng-Đô thị đối với phường; Phòng Văn hóa xã hội. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban này được nêu tại Nghị định 150.
Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công, trước mắt, duy trì Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội gồm: 4 phòng, 2 đơn vị sự nghiệp, 12 chi nhánh. Theo đó, tiếp tục tiếp nhận TTHC của các sở, ngành Thành phố và TTHC phi địa giới; thực hiện số hóa hồ sơ; hoàn thiện phần mềm giải quyết TTHC; thực hiện tái cấu trúc và kiểm soát TTHC; xây dựng cơ chế vận hành, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận TTHC...
Ngoài ra, kiện toàn, thành lập bộ phận phục vụ hành chính công trực thuộc UBND cấp xã do 1 Phó Chủ tịch UBND cấp xã kiêm trưởng bộ phận; bộ phận có 1 phó trưởng bộ phận và tối đa không quá 6 công chức (tùy theo quy mô, diện tích, dân số, số TTHC để bố trí biên chế phù hợp).
Về mô hình các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp xã, ông Trần Đình Cảnh cho biết: đơn vị sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu do Nhà nước đảm bảo ngân sách hoạt động gồm có 3 loại hình: các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã, phường mới (đúng theo định hướng của Trung ương).
Về Trung tâm văn hóa thể thao: 30 Trung tâm văn hóa của 30 quận, huyện hiện nay trở thành Trung tâm văn hóa thể thao cho xã, phường mới có trụ sở đóng trên địa bàn. Ngoài việc phục vụ cho xã, phường đó thì thực hiện thêm nhiệm vụ tổ chức các hoạt động, sự kiện khu vực liên xã. 96 xã, phường mới khác được thành lập Trung tâm văn hóa thể thao mới để thực hiện cung ứng các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu trên địa bàn xã phường mới đó.
Trạm y tế cấp xã trực thuộc UBND cấp xã, tạm thời giữ nguyên 526 trạm của 526 xã, phường. Sau khi các xã mới đi vào hoạt động ổn định sẽ xây dựng phương án mỗi xã có 1 trạm y tế trung tâm, tổ chức các trạm y tế còn lại thành điểm y tế phục vụ nhân dân trên địa bàn.
Ban quản lý dự án, hạ tầng trực thuộc UBND cấp xã sẽ quản lý và cung ứng các dịch vụ như: quản lý dự án, phát triển quỹ đất, GPMB, quản lý công viên, cây xanh, bến xe… trên địa bàn xã, phường.
Đã có danh sách các bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND xã phường mới
Về phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các xã, phường mới, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, các chức danh bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND đã có. Ban Thường vụ Thành ủy sẽ quyết định danh sách ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã mới. Ban Tổ chức Thành ủy sẽ thông báo danh sách cán bộ, công chức cơ quan Đảng, MTTQ của các xã, phường mới.
Đối với thường trực và cán bộ chuyên trách HĐND cấp xã: Thường trực HĐND cũng đã có chỉ đạo Thường trực cấp ủy, HĐND quận, huyện, thị đề xuất để chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch, Trưởng ban, phó trưởng ban.
Về công tác bàn giao tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất, ông Trần Đình Cảnh cho biết, UBND Thành phố đã thành lập 11 Tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND Thành phố, giám đốc một số sở làm tổ trưởng làm việc với các đơn vị để đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh, bất cập khi chuyển giao mô hình hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp. Tham mưu giúp Thành phố kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề phát sinh.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng đã quyết định thành lập 126 tổ bàn giao, tiếp nhận tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ của UBND cấp huyện; các xã phường thị trấn hiện tại trên địa bàn về UBND các xã, phường mới quản lý, thực hiện.
Sở Nội vụ đã có Văn bản số 3272 ngày 16/6/2025 hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể về công tác bàn giao và nhiệm vụ trọng tâm của công tác nội vụ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, gồm: công tác quản lý, bàn giao, lưu trữ hồ sơ tài liệu như thế nào; công tác bàn giao về tổ chức bộ máy, biên chế, về chính quyền địa phương. Việc giải quyết các TTHC trong lĩnh vực nội vụ khi vận hành bộ máy mới, phân cấp và quy trình thực hiện.
Về vận hành chính quyền mới, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, bộ máy đã được hình thành (nhất là các phòng chuyên môn đã được bố trí công chức theo vị trí việc làm). Trụ sở đã được xác định và Sở Tài chính đã có hướng dẫn về chỉnh trang, cải tạo sửa chữa, bố trí trang thiết bị. Phần mềm hệ thống Quản lý văn bản và điều hành cũng sẽ được cài đặt và triển khai đến tận 126 xã, phường.
Về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền, ông Trần Đình Cảnh cho biết, Sở Nội vụ đã trình UBND Thành phố phân cấp cấp xã 33 TTHC. Tiếp tục thực hiện các định hướng về mục tiêu, nhiệm vụ CCHC trong giai đoạn mới theo chỉ đạo của Chính phủ.