Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 có 90% xe buýt sử dụng năng lượng xanh
Ngày 16/4, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2066/QĐ-UBND về việc phê duyệt 'Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố'.

Xe buýt tại Hà Nội đang từng bước được sử dụng năng lượng xanh.
Mục tiêu của Đề án là khắc phục những tồn tại, bất cập của mạng lưới xe buýt hiện tại; đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển mạng lưới xe buýt Thủ đô ngày càng hợp lý, hiệu quả, thân thiện môi trường; tăng cường năng lực vận chuyển cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô nhằm từng bước giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Theo Đề án, thành phố đã có 154 tuyến buýt, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%; 513/579 xã, phường, thị trấn đạt 88,6%; kết nối với 8 tỉnh, thành lân cận.
Nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích cho dân Thủ đô tham gia loại hình dịch vụ này vượt trội so với các địa phương trong cả nước, như chính sách miễn phí đi xe buýt cho người cao tuổi và nhân khẩu hộ nghèo, được đánh giá cao.
Đoàn phương tiện xe buýt xanh, sạch thân thiện với môi trường bước đầu đã được triển khai, đến nay đã có 348 xe sử dụng năng lượng sạch, gồm 139 xe buýt khí CNG và 209 xe buýt điện, đạt 18,5%; chất lượng đoàn xe được nâng cao, chủng loại xe hoạt động đa dạng phù hợp với điều kiện hạ tầng khu vực; thông tin về mạng lưới phục vụ người dân được kịp thời triển khai nhiều ứng dụng “Tìm buýt, Busmap, Vinbus…” để phục vụ tra cứu thông tin cho hành khách; việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ được tuân thủ theo đúng quy định; hệ thống định mức đơn giá từng bước đã được cải thiện, cập nhật hoàn thiện.
Thành phố đưa phương án phát triển mạng lưới xe buýt theo hai giai đoạn:
Trong đó, giai đoạn 2025-2030 tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.
Giai đoạn 2031-2035 phát triển theo hướng hỗn hợp phù hợp với phát triển hạ tầng giao thông đường bộ; giải pháp chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh với mục tiêu: Tỷ lệ phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70%-90%, đến năm 2035 đạt 100%.