Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế
Ngành y tế Hà Nội xác định việc triển khai cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng khám, chữa bệnh.
Các đơn vị trực thuộc ngành đã tích cực triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hướng đến cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng y tế thông minh.
Cụ thể, tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, quá trình số hóa các quy trình khám, chữa bệnh được triển khai thông qua việc sử dụng thẻ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử VNeID, áp dụng sinh trắc học, và triển khai kiosk tự phục vụ. Bệnh viện cũng đã thực hiện nền tảng quản lý lưu trú tại cơ sở khám, chữa bệnh và tích hợp thông tin Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID.
Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được đa dạng hóa qua POS, mã QRcode, ví điện tử, bảo hiểm bảo lãnh, với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 80%. Kết quả triển khai mô hình kiosk tự phục vụ cho thấy số bước thực hiện quy trình tiếp đón đã giảm từ 6 bước xuống còn 2 bước, thời gian chờ khám giảm từ 5-15 phút xuống còn dưới 1 phút.
Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã hoàn thiện quy trình lấy phiếu khám bệnh tự động và lắp đặt thêm cây tiếp đón thông minh. Bệnh viện hỗ trợ người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp và thẻ bảo hiểm y tế điện tử thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy. Kết quả xét nghiệm, chụp chiếu được gửi qua tin nhắn điện thoại và phần mềm quản lý bệnh nhân, giúp người bệnh không phải chờ đợi.
Bệnh viện đa khoa Đức Giang, với lượng tiếp đón khoảng 2.000 người mỗi ngày, đã triển khai hệ thống đặt lịch hẹn khám qua Tổng đài. Người bệnh có thể chủ động chọn chuyên khoa và giờ khám. Việc tiếp đón được thực hiện qua định danh điện tử VNeID và hệ thống nhận diện khuôn mặt FaceID. Đối với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, 100% được đặt lịch hẹn khám lần sau, với bác sĩ có thể chủ động phân bổ lịch hẹn từ trước một tháng. Quy trình cấp phát thuốc thông minh đã giúp giảm thời gian chờ lĩnh thuốc từ 12 phút xuống còn hơn 1 phút cho mỗi đơn thuốc.
Các bệnh viện khác như Tim Hà Nội, Ung bướu, Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Đống Đa, Ba Vì, Vân Đình, Mỹ Đức trong năm 2024 cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng chuyển đổi số. Các đơn vị này tổ chức tốt hoạt động trực đường dây nóng, hòm thư góp ý, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và bộ phận tiếp sức người bệnh. Việc đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế được thực hiện thường xuyên để tiếp tục hoàn thiện, khắc phục thiếu sót và cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh.