Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại để du lịch Hà Nội 'cất cánh'
Tính chung 11 tháng năm 2024 khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 5,795 triệu lượt người, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, du lịch Hà Nội cán đích hơn cả mong đợi. Theo đó, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tháng 11/2024 đạt 677 nghìn lượt người, tăng 13,8% so với tháng trước và tăng 26% so với cùng kỳ năm trước; tính chung 11 tháng năm 2024 khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 5,795 triệu lượt người, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.
Để có kết quả ấn tượng nêu trên, theo ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội, có đóng góp rất lớn từ các cuộc xúc tiến trên thị trường trong nước và thế giới; qua đó giới thiệu được tiềm năng, thế mạnh, cũng như nét đẹp về hình ảnh con người, văn hóa truyền thống ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội.
Hàng loạt chuỗi sự kiện xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch
Cụ thểm thành phố Hà Nội đã tổ chức xúc tiến du lịch tại các nước chương trình quảng bá Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ; Hội chợ Du lịch quốc tế CITM 2024 tại Thượng Hải, Trung Quốc; Chương trình Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại Úc và New Zealand; Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; tham gia Đoàn công tác học tập, khảo sát du lịch cộng đồng tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức; phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - Châu Âu tại thành phố Munich và khảo sát một số tuyến, điểm du lịch tại Đức.
Thành phố cũng vinh dự đón nhận 3 giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á” (Asia's Leading City Destination), “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á” (Asia's Leading City Break Destination) và “Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam” (Vietnam’s Leading City Cultural Destination) do tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tại Hà Nội. Ngoài ra, thành phố Hà Nôi còn tổ chức hội nghị liên kết, phát triển sản phẩm du lịch giữa thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 và chương trình “Những ngày Hà Nội tại Điện Biên”.
Trong năm, thành phố Hà Nội đã tham dự các chương trình, hội nghị: Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên và lễ hội hoa ban năm 2024 tại tỉnh Điện Biên; Hội nghị xúc tiến văn hóa, du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang, Việt Nam và châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang tổ chức; tham dự cuộc họp khu vực dành cho các thành phố thành viên Việt Nam của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TPO) năm 2024 tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Tham gia hoạt động quảng bá du lịch trong dịp tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024; Hội nghị xúc tiến văn hóa, du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang, Việt Nam và châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang tổ chức.
Bên cạnh đó, thành phố tổ chức các đoàn khảo sát, hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa; Hội nghị xúc tiến, quảng bá và khảo sá một số tuyến, điểm du lịch tại các tỉnh khu vực Miền Tây Nam Bộ; Tham gia đoàn khảo sát, xúc tiến kết nối lại hoạt động du lịch và học tập cách thức phát triển du lịch cộng đồng (có dự tham gia của Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh - Việt Nam) tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì tổ chức; Tham gia hội nghị sơ kết đánh giá kết quả liên kết hợp tác phát triển du lịch và khảo sát sản phẩm du lịch tại tỉnh Đắk Lắk. Hà Nội cũng đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau như: tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu.
Chú trọng tuyên truyền, quảng bá, lan tỏa thương hiệu
Có thể nói đây là năm thành phố Hà Nội chú trọng cho tuyên truyền quảng bá, phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch lớn như: Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hà Nội 2024” và công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ; Tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm du lịch Đêm Hà Nội 2024 và công bố Quyết định công nhận 3 điểm du lịch: Di tích quốc gia đặc biệt đền Quán Thánh, đền Voi Phục và đảo Ngọc - Trúc Bạch, quận Ba Đình; Chương trình Du xuân hữu nghị 2024 và đặc biệt chương trình Lễ hội quà tặng Du lịch và Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Điển hình như, tại không gian du lịch đảo Ngọc Ngũ Xã, chương trình “Đêm Trúc Bạch” mang đến trải nghiệm thú vị với nguồn cảm hứng từ thời bao cấp, tái hiện đời sống hằng ngày của người dân trong giai đoạn lịch sử này. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, chương trình quảng bá du lịch “Đêm Trúc Bạch 2024” có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục khẳng định nỗ lực và vai trò của Thành phố đối với việc tập trung phát triển kinh tế đêm thông qua các sản phẩm du lịch, nhằm khai thác tiềm năng của Thủ đô một cách toàn diện và bền vững. Đêm Hà Nội, với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.
Còn tại Lễ hội quà tặng Du lịch có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhiều đổi mới về hình thức và quy mô tổ chức. Kết quả sau 3 ngày, Lễ hội đã đón khoảng 20.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan và trải nghiệm, là hoạt động thu hút số lượng khách cao nhất tại không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông, đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phòng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 có sự tham gia 150 đơn vị, cá nhân, quy mô 100 gian hàng, bao gồm: 85 nhà thiết kế, thương hiệu áo dài của Hà Nội - Huế, các cơ sở phụ kiện áo dài, các đơn vị: UBND quận Ba Đình, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội và các gian hàng ẩm thực. Theo thống kê, 3 ngày diễn ra Lễ hội đã thu hút hơn 63.000 lượt khách tham quan là người dân Thủ đô, nhân dân cả nước, du khách và bạn bè quốc tế.
Cùng với đó, thành phố đã triển khai đa dạng các hình thức truyền thông trên truyền hình, các nền tảng số, trang Website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok,…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng. Thực hiện sản xuất clip, biên tập, dịch bài thuyết minh các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố đã được chuẩn hóa sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Quảng bá du lịch Hà Nội trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines được thực hiện với ba hình thức, gồm: Phim landing, Ấn phẩm Heritage Guide - Hà Nội và Podcast Du lịch Hà Nội.
Thành phố cũng tổ chức thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch; Duy trì hệ thống biển chỉ dẫn, thông tin phục vụ tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội ở một số điểm đến du lịch; Tuyên truyền cổ động trực quan bằng pano tấm lớn tuyên truyền về Du lịch Hà Nội chào mừng các ngày lễ, Tết trong năm, các sự kiện lớn của đất nước và Thủ đô; Đồng thời, tích cực triển khai tuyên truyền quảng bá hình ảnh Du lịch Hà Nội tại hệ thống các màn hình LED tại khu vực sân bay Nội Bài, khu vực hồ Hoàn Kiếm, tượng đài Lý Thái Tổ; thực hiện hệ thống số hóa điểm du lịch của các quận, huyện, thị xã trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360 độ, 3D.