Hà Nội: Đề thi môn Toán lớp 10 giữ số câu nhưng giảm độ khó
Các giáo viên dạy Toán nhận định đề thi đã giảm bớt hai ý so với cấu trúc đề mọi năm, giảm độ khó nhưng vẫn có câu hỏi khó để phân loại thí sinh.
Nhận định về đề thi môn Toán, các giáo viên cho rằng đề giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây đồng thời các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với thời gian làm bài thực tế từ 120 phút xuống 90 phút và điều kiện ôn tập của các sinh khi chịu ảnh hưởng của 4 đợt dịch COVID-19.
Theo thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, người từng có kinh nghiệm nhiều năm luyện thi cho học sinh, đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc đề vài năm trở lại đây của Hà Nội trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Tuy nhiên, để phù hợp với thời gian làm bài thi, các câu hỏi trong đề thi đã được điều chỉnh cho phù hợp, giảm số ý và giảm độ khó các câu hỏi đồng thời vẫn đảm bảo tính phân loại thí sinh.
Cụ thể, ở bài 1, so với đề thi năm 2020-2021, đề thi năm 2021-2022 đã giảm bớt một ý.
Bài 2 không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình-hệ phương trình gắn liền với thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ hai là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.
Bài 3 không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài, cấu trúc tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và một ý về hàm bậc hai, trong đó có sử dụng định lí Vi-ét ở mức độ quen thuộc.
Bài 4, như mọi năm, là bài về hình học. So với đề thi năm 2020-2021, đề thi đã giảm bớt một ý. Tuy nhiên, ý thứ hai của đề thi đã tăng độ khó so với ý hai bài toán số 4 của đề thi năm 2020.
Bài 5 vẫn là câu hỏi về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại thí sinh.
Theo thầy Thưởng, đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Các đơn vị kiến thức đều nằm trong chương trình học của học sinh, theo đúng định hướng tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, đề thi đòi hỏi thí sinh cần có sự tỉ mỉ và chính xác trong quá trình làm bài, để tránh mất điểm. “Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7-8 điểm,” thầy Thưởng nhận định.
Phổ điểm chung ở mức 7 điểm cũng là nhận định của thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn Toán, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam. “Tuy nhiên, với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì các em hoàn toàn có thể đạt được điểm 8-9. Đề thi nhìn chung phù hợp với việc điều chỉnh thời gian thời gian thi,” thầy Cường nói.
Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán, Trường Trung học cơ sở Archimedes Academy (Hà Nội) cho rằng cấu trúc đề thi môn Toán vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và phân loại học sinh trong khoảng thời gian 90 phút dù đã bớt hai ý so với mọi năm.
“Hai ý phân loại năm nay ở mức vừa phải so với mọi năm. Ở bài 4 về hình học, nếu học sinh nhận ra đường thẳng Simson thì sẽ làm khá nhanh, còn bài 5 là dạng quen thuộc với nhiều học sinh giỏi,” thầy Quang chia sẻ./.
Thầy Lưu Huy Thưởng nhận định về đề thi môn Toán vào lớp 10 của Hà Nội năm 2021.