Hà Nội: Đề thi vào lớp 10 năm nay phản ánh cuộc đổi mới sáng tạo về giáo dục
Đề thi vào lớp 10 của Hà Nội năm nay là bức tranh rõ nét phản ánh công cuộc đổi mới sáng tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học.
Ngay sau khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên TP.Hà Nội năm học 2025-2026 kết thúc, Sở Giáo dục - Đào tạo TP.Hà Nội đã tổ chức hội nghị thông tin về kết quả thực hiện kỳ thi.
Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay diễn ra trong thời gian 2 ngày (7 - 8.6) với 102.860 thí sinh thi công lập; 13.091 lượt thí sinh thi chuyên.
Toàn TP có 201 điểm thi, 4.411 phòng thi chính thức, 201 phòng thi dự phòng; 15.173 cán bộ coi thi, gần 1.000 cán bộ chiến sĩ công an đảm bảo an toàn kỳ thi.

Trong 2 ngày với 3 buổi thi, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, vì quyền lợi của mọi thí sinh
Sở GD-ĐT Hà Nội cũng huy động hơn 2.000 cán bộ giáo viên chấm thi. 201 điểm thi huy động hơn 600 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ cắm chốt; 15 đoàn kiểm tra các điều kiện kiểm tra công tác tổ chức thi, 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất trước kỳ thi, 17 đoàn kiểm tra lưu động trong 2 ngày tổ chức thi, 15 đoàn kiểm tra công tác bảo vệ đề thi, bài thi.
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh: "Năm nay, ngành giáo dục Hà Nội dự kiến điểm chuẩn và điểm thi sẽ được công bố cùng thời điểm, từ ngày 4 - 6.7. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm làm và làm thật tốt, thật chu đáo. Sau khi chấm xong, hội đồng giám khảo sẽ lựa chọn các bài thi để chấm lại, chấm chéo, đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh".
Đánh giá về kỳ thi năm nay, cô Lâm Kiều Ninh - giáo viên ngữ văn Trường THCS Đống Đa nhận định: Đây là lần đầu tiên đề thi không sử dụng ngữ liệu sách giáo khoa. Không chỉ thầy cô thở phào nhẹ nhõm mà các thí sinh cũng vui vẻ, phấn khởi. Đây là thành công của đề thi năm nay. Đề ngữ văn vừa khơi gợi cảm xúc, tư duy, vừa định hướng được giá trị sống cho học sinh.
"Bên cạnh đó, đề thi có tính chất phân loại học sinh, từ dễ đến khó. Câu hỏi nhận biết và đọc hiểu gần như tất cả học sinh làm được. Câu hỏi vận dụng đòi hỏi học sinh có tư duy, phân tích và liên hệ thực tiễn. Câu hỏi nghị luận xã hội đánh giá năng lực tư duy, đánh giá của học sinh. Với các ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa, đề thi năm nay bỏ lệ thuộc vào văn mẫu, học thuộc", cô Lâm Kiều Ninh chia sẻ.
Trong khi đó, đánh giá về đề thi môn toán, thầy Trịnh Hoài Dương - giáo viên Trường THCS Giảng Võ 2 cho biết: "Đề thi bám sát chương trình, bám sát cấu trúc định dạng, đảm bảo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phân loại học sinh, phù hợp với tính chất kỳ thi".
Chung nhận định này, giáo viên Tổ toán của Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận xét: "Đề thi môn toán vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 của Sở GD-ĐT Hà Nội đã thể hiện rõ định hướng đổi mới trong kiểm tra, đánh giá theo chương trình mới, chú trọng phát triển năng lực, kết nối với thực tiễn, đảm bảo tính phân hóa và công bằng trong tuyển sinh. Đây là một đề thi vừa có chiều sâu, vừa mang tính giáo dục định hướng rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng dạy học toán bậc THCS, đồng thời là cơ sở tin cậy để các trường THPT lựa chọn học sinh phù hợp".
Có thể nói, đề thi vào lớp 10 của Hà Nội năm nay là bức tranh rõ nét phản ánh công cuộc đổi mới sáng tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học.