Hà Nội đề xuất thêm phương án xây sân bay thứ hai
Ngoài hai phương án được đưa ra hồi tháng 7/2023, Hà Nội vừa đề xuất thêm phương án đặt sân bay thứ 2 ở phía Nam thành phố vào trong báo cáo của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội về tiến độ lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Theo đó, thành phố định hướng quy hoạch thêm cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô nằm ở phía Nam, Đông Nam, là cảng hàng không nội địa, đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất 30-50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300-1.500ha.
Hà Nội dự kiến triển khai sân bay trên sau năm 2030. Thành phố cũng sẽ bổ sung tuyến đường cao tốc đô thị và đường sắt đô thị kết nối từ đô thị trung tâm với sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Về địa điểm, thành phố đề xuất hai phương án xây sân bay thứ hai.
Phương án một, sân bay thuộc địa bàn các xã: Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín). Nếu xây dựng, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng hai khu dân cư ở xã Thanh Vân với 5.000 người chịu ảnh hưởng.
Phương án hai, khu vực xây sân bay thứ hai thuộc địa bàn huyện Ứng Hòa, nằm trên địa phận các xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường và Hòa Lâm. Diện tích xây dựng sân bay là 1.700ha với khoảng 10.000 người chịu ảnh hưởng.
Về vị trí đặt cảng hàng không thứ hai, ngoài hai phương án được đề xuất trước đó, đơn vị nghiên cứu thêm vị trí đặt sân bay ở phía bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, địa phận thuộc xã Tân Dân, Chương Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Trung Tú, Minh Đức (huyện Ứng Hòa).
Tổng diện tích đất sử dụng để xây sân bay là hơn 1.700ha.
(*) Nguồn: VOV